Ung thư buồng trứng

08/01/2009 15:45 GMT+7

Ung thư buồng trứng thường được phát hiện muộn vì nó phát triển chậm và không có triệu chứng đặc thù. Chính vì thế cần phải theo dõi phụ khoa thường xuyên.

Bệnh có thể xuất hiện ở 1 bên hoặc cả 2 bên buồng trứng. Trong 80% trường hợp, khối u buồng trứng phát triển từ những tế bào nằm trên bề mặt của buồng trứng (ung thư biểu mô).

Trong số những dấu hiệu thường thấy nhất, phải kể đến trướng và căng bụng dưới, cảm giác đè nặng ở trên bụng, đau ở vùng khoang chậu và thắt lưng, thường xuyên muốn đi tiểu, những rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, trướng bụng...), thay đổi trọng lượng cơ thể, rối loạn phụ khoa (rối loạn kinh nguyệt, cảm giác đau khi quan hệ tình dục), mệt mỏi...

Nguyên nhân còn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, rất nhiều yếu tố nguy cơ đã được chỉ định:

Tuổi tác: trên 50 tuổi. Bệnh thường xảy ra ở những phụ nữ sau khi mãn kinh.

Tiền sử bệnh gia đình có ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư vú hay ung thư đại tràng.

Bẩm sinh di truyền: 5 - 10% trường hợp là từ gia đình, nhất là với sự có mặt của gen BRCA1, cũng là tác nhân gây ung thư vú.

Yếu tố hocmon: điều trị bằng hocmon thay thế vào thời mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Ngược lại, thuốc uống ngừa thai lại có tác dụng làm giảm nguy cơ này. Có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, không có con hay có đứa con đầu lòng khi tuổi đã cao cũng là những yếu tố nguy cơ.

Ung thư buồng trứng được chẩn đoán bằng việc khám âm đạo và siêu âm bụng - khoang chậu.

Điều trị dựa vào phẫu thuật. Tùy theo mức độ lan rộng của ung thư, có thể phải cắt bỏ một hoặc hai buồng trứng, vòi trứng và đôi khi là cả tử cung. Hóa trị cũng thường được áp dụng để tránh nguy cơ tái phát.

Khi ung thư được chẩn đoán thì cũng là lúc xác định tiên lượng. Càng chẩn đoán sớm bao nhiêu thì sự điều trị sẽ hiệu quả và có tiên lượng tốt bấy nhiêu. Vì thế, cần theo dõi hằng ngày và phải chú ý đến những triệu chứng dù nhỏ nhất, đừng ngần ngại đi bác sĩ khám bệnh.

Minh Ngọc
(Theo Santé)

>> Ung thư buồng trứng ở trẻ em
>> Gừng chống ung thư buồng trứng
>> U buồng trứng có gây ung thư?
>> Để giảm nguy cơ ung thư buồng trứng
>> Phát hiện sớm ung thư buồng trứng
>> Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng
>> Phương pháp mới phát hiện sớm UTBT
>> Uống trà giúp giảm nguy cơ bị UTBT
>> Những bài thuốc hay hỗ trợ điều trị UTBT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.