Thư viện số châu Âu “sập mạng” do quá tải

22/11/2008 10:57 GMT+7

Chỉ trong vòng 1 tiếng sau khi chính thức ra mắt ngày 20-11, thư viện kỹ thuật số Europeana đã có tới 10 triệu lượt người truy cập, trong khi các website khác của EU gộp lại như website của Ủy ban châu u (EC), của Nghị viện châu u… mỗi ngày cũng chỉ có khoảng 500.000 lượt người truy cập. Cao ủy châu u về Công nghệ mới thừa nhận “chưa bao giờ một dự án chung của châu u lại thành công đến như vậy”.

Tuy nhiên, cũng vì quá thành công, trang web www.europeana.eu đã bị nghẽn đường truyền và phải đóng cửa vào cuối buổi sáng ngày 20-11 để tăng gấp đôi số lượng máy chủ nhằm tăng khả năng truy cập.

Thư viện kỹ thuật số châu u, Europeana, là dự án văn hóa khổng lồ của EU. Thư viện trên mạng này bao gồm hơn 2 triệu tác phẩm (văn chương và hội họa) được mã hóa.

Trong số đó có rất nhiều tác phẩm kinh điển hiếm, các tiểu thuyết, các bức tranh hay những tài liệu lịch sử như những bức tranh của Vemeer, cuốn Kinh thánh đầu tiên ở Gutenberg, những bản thu âm hoặc viết tay của Beethoven, Mozart… Đặc biệt, các bức tranh sẽ được kèm theo các tài liệu, phim tư liệu quý có liên quan.

Thư viện được đánh giá là cơ hội chưa từng có đối với châu u để quảng bá sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa với thế giới. Các bộ trưởng Văn hóa EU hy vọng từ nay đến năm 2010 sẽ tập hợp được hơn 10 triệu tác phẩm văn hóa các loại cho thư viện.

Có thể số lượng này còn quá ít so với hàng tỷ tác phẩm có ở châu u nhưng thực tế, việc mã số hóa các tác phẩm tốn rất nhiều thời gian và tốn kém, khoảng 350 triệu euro. Trong khi đó, ngân sách hàng năm dành cho Europeana chỉ giới hạn ở 2,5 triệu euro, trong đó 2 triệu euro được trích từ ngân quỹ chung.

Theo AFP /Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.