Sẽ có cuộc giao lưu sinh viên hai nước Việt - Trung

19/10/2008 19:04 GMT+7

(TNO) Sau 10 ngày tham gia các hoạt động giao lưu, tọa đàm… với thanh niên Trung Quốc, anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Bí thư T.Ư Đoàn đã có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên Online xung quanh chương trình gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung.

* Thưa anh, những nét mới trong chuyến đi này là gì?

-A
nh Nguyễn Hoàng Hiệp: Đây là lần thứ 9 hai nước tổ chức chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung. Trong cuộc gặp gỡ này, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam được đánh giá cao. Đi đến đâu cũng được lãnh đạo cao cấp nhất ở đó đón tiếp với sự trọng thị. Các cuộc trao đổi giữa hai bên, Đoàn thanh niên Trung Quốc nhận xét cao vai trò vị trí của thanh niên Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước. Đặc biệt, phía bạn rất bất ngờ khi biết Đảng, Nhà nước ta đã có Nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, họ rất muốn được tham khảo.

*Chúng ta đã học hỏi được điều gì qua chuyến đi, thưa anh?

-

 
 Anh Nguyễn Hoàng Hiệp
Tôi nghĩ, qua các hoạt động, giao lưu tìm hiểu, mỗi thành viên trong đoàn đều tự mình rút ra những kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Qua mỗi thành phố của Trung Quốc, tôi thấy họ quản lý đô thị rất tốt, quy hoạch rõ ràng, có tầm nhìn đến 100 năm nên các công trình đô thị rất sạch, gọn gàng và rất đẹp. Nước bạn tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn được học hết lớp 12 và những thanh niên này có nhu cầu ra tỉnh làm việc thì Đoàn tại địa phương sẽ làm cầu nối giới thiệu cho các doanh nghiệp. Đoàn thanh niên còn nhận nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ con của công nhân để họ yên tâm làm việc. Đặc biệt, ở các khu phố đều có cửa hàng tình nguyện, mọi người đều có thể đóng góp vật chất vào đó và thanh niên nghèo đến mua hàng giá rẻ.

* Thưa anh, chúng ta có ký kết hay thỏa thuận gì không?

-Tại các cuộc làm việc, phía bạn đều mong muốn có các cuộc giao lưu hợp tác về kinh tế và hai bên đã có thống nhất một số nội dung sẽ thực hiện trong thời gian tới. Trước mắt sẽ có những cuộc giao lưu giữa doanh nghiệp trẻ hai nước. Các cuộc giao lưu này sẽ mở hướng làm ăn, phát triển kinh tế cho cả hai bên. Chúng ta cũng đề nghị có những cuộc giao lưu thanh niên chuyên ngành, thông qua đó sẽ bàn những công việc cụ thể hơn. Sắp tới sẽ có cuộc giao lưu sinh viên hai nước và liên hoan thanh niên vùng biên giới.  

Thiên Long (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.