150 lao động bị lừa

27/08/2008 08:54 GMT+7

Công an Quảng Trị đang điều tra làm rõ vụ lừa đảo lao động quy mô rộng lớn trên địa bàn. Trước mắt, đã xác định có khoảng 150 nạn nhân...

Theo hồ sơ điều tra của Công an Quảng Trị, chi nhánh Công ty CP viễn thông Tầm nhìn thế giới được Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội cấp phép đăng ký kinh doanh lần 1 vào ngày 5.10.2007 và cấp lại lần 2 vào ngày 25.1.2008, do Lê Duy Nam (SN 1975, trú tại Thiệu Trung, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) làm tổng giám đốc. Tháng 2.2008, Nam thuê mặt bằng tại số nhà 255 Thụy Khuê, Q.Tây Hồ (Hà Nội) làm nơi giao dịch nhưng không hoạt động và cũng không trả tiền thuê mặt bằng! Để mở rộng quy mô, Nam mở một chi nhánh tại Hà Tĩnh để tuyển lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng địa phương đã phát hiện thấy dấu hiệu bất thường nên "gác" hồ sơ lại. Mặc dù vậy, Nam vẫn kịp tuyển 5 lao động tại Hà Tĩnh và Quảng Bình để phân công vào Quảng Trị lập chi nhánh công ty.

Ngày 9.4.2008, Sở KH-ĐT Quảng Trị cấp phép đăng ký kinh doanh cho chi nhánh Công ty CP viễn thông Tầm nhìn thế giới Quảng Trị (trụ sở tại số 17C đường Nguyễn Trãi, thị xã Đông Hà), với nội dung hoạt động đa ngành nghề. Ngay sau đó, chi nhánh này ra sức quảng bá thông tin tuyển dụng lao động với nhiều vị trí, nhiều nghề hấp dẫn. Người lao động muốn được tuyển dụng qua chi nhánh phải mua bộ hồ sơ xin việc giá 100 ngàn đồng; sau khi "trúng tuyển" sẽ phải nộp từ 5 đến 10 triệu đồng tiền "tín chấp" trong khi chờ việc. Điều lạ là ai nộp hồ sơ xin việc vào cũng được chi nhánh "cho" trúng tuyển và đề nghị đóng tiền "tín chấp". Đã có ít nhất 3 người nộp khoản tiền "tín chấp" với tổng số tiền 25 triệu đồng. Ngày 19.5.2008, khi các thành viên của chi nhánh đang hủy toàn bộ giấy tờ, hồ sơ liên quan và định cao chạy xa bay với khoản tiền thu được thì bị lực lượng công an phát hiện và bắt giữ.

Theo số liệu của Công an Quảng Trị, tính đến trung tuần tháng 8.2008, đã xác định khoảng 150 người đến mua hồ sơ tại chi nhánh trên; trong đó có 3 nạn nhân nộp tiền "tín chấp". Công an Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 5 "nhân viên chi nhánh" về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tại cơ quan công an, các bị can khai do bị Nam lừa đảo lấy tiền nên tìm cách "gỡ gạc" lại ở Quảng Trị.  Theo nhận định của Công an Quảng Trị, số người bị hại chưa dừng lại ở con số này. 

Phan Thiên Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.