Không để thiếu thuốc trong bệnh viện!

11/06/2008 23:12 GMT+7

Hôm 10.6, tổ công tác liên bộ Y tế, Tài chính, Công thương và đại biểu Quốc hội chuyên trách về y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM và khoảng 50 đơn vị sản xuất kinh doanh dược phẩm trong nước để ghi nhận những ý kiến trước biến động về giá cả có nguy cơ ảnh hưởng đến giá thuốc trong những ngày tới.

Tại buổi làm việc, hầu hết các doanh nghiệp dược đều "kêu" trước khó khăn về tiền đồng, ngoại tệ trong việc kinh doanh nhập khẩu thuốc, nguyên liệu sản xuất thuốc; cũng như tình hình khách quan vật giá các loại leo thang nhanh trong thời gian qua.

Đại diện Công ty dược phẩm T.Ư 2 (Codupha - TP.HCM) ông Lê Văn Sơn nói: "Ngành dược của chúng ta phải nhập khẩu 90% nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc, chúng ta không chủ động được về các yếu tố cung ứng. Nhưng hiện nay tỷ giá đồng euro, đồng USD tăng cao, việc vay tiền các ngân hàng để nhập khẩu nguyên liệu, thuốc đối với các doanh nghiệp là rất khó khăn. Tình trạng thiếu nguồn tiền, chắc chắn sẽ dẫn đến việc xảy ra thiếu thuốc cục bộ trong thời gian tới. Có một số doanh nghiệp, công ty cung cấp thuốc cho các bệnh viện đang đứng trước tình huống bán hàng (thuốc) ra là lỗ vài chục triệu đồng trên mỗi lô thuốc, vì giá thuốc đã được đưa ra trước đó, lúc đấu thầu. Thường việc đấu thầu thuốc là trong cả năm, trong khi giá thuốc, nguyên liệu sản xuất thuốc... thì biến động theo thị trường, vì thế nếu bán theo giá cũ, là không đủ tiền mua lại".

Ông Trần Việt Trung - Phó giám đốc Công ty dược TP.HCM (Sapharco) cảnh báo: "Việc đảm bảo giữ giá thuốc như cũ đối với các công ty, doanh nghiệp dược là rất khó. Theo tôi, những chỉ đạo của bộ, cục của ngành cần tránh những yếu tố làm tăng chi phí trong sản xuất kinh doanh, khiến giá thuốc sẽ tăng thêm".

Còn Tổng giám đốc Tổng công ty dược Việt Nam, ông Nguyễn Quý Sơn thì đề nghị, cần xem xét lại việc cho phép các công ty, doanh nghiệp dược được điều chỉnh tăng giá thuốc lên theo mức hợp lý, vì "nước lên mãi, mà thuyền không lên được thì sẽ rất khó khăn". Ông Sơn kể: "Hôm qua 9.6, chúng tôi đi mua ngoại tệ thì mỗi nơi bán mỗi giá chênh lệch khác nhau, lãi suất ngân hàng thì ngày càng cao, khiến các doanh nghiệp đang rất lo lắng".

Đại diện phía Sở Y tế TP.HCM cho biết cũng có lo ngại nguy cơ bỏ thầu (đấu thầu cung ứng thuốc rồi, sau đó vì giá cả tăng nên bỏ thầu - PV) nên cần phải có biện pháp chế tài nếu doanh nghiệp nào bỏ thầu.

Ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, tổ công tác sẽ báo cáo Bộ Y tế, báo cáo Chính phủ xem xét. "Trong quý 3 sẽ có kế hoạch đấu thầu thuốc quốc gia. Mặc dù giá cả thị trường tăng, thật sự các doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn, nhưng chúng ta sẽ có những biện pháp không để xảy ra thiếu thuốc trong bệnh viện", ông Cường khẳng định.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.