Vụ TNGT thảm khốc tại Bình Thuận: Nỗi đau của những người ở lại

04/06/2008 00:47 GMT+7

Cho đến chiều hôm qua 3.6, tất cả 14 thi thể nạn nhân trong vụ TNGT tại Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đều đã được người thân nhận diện, nhưng vẫn còn 6 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Nỗi đau lúc nửa đêm

Lúc 2 giờ sáng ngày 3.6, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận. Hình ảnh đau lòng hiện ra trước mắt: Một người đàn ông ngót 50 tuổi ngồi thẫn thờ trước cổng bệnh viện, suốt một ngày anh chưa ăn gì ngoài những ly cà phê đắng. Đó là anh Lê Đình Tuế, 48 tuổi, là cha ruột của nạn nhân Lê Đình Hùng (12 tuổi). Cháu Hùng là con trai thứ của anh vừa hoàn thành chương trình lớp 5 với danh hiệu học sinh xuất sắc ở một trường tiểu học tại Q.7, TP.HCM. Phần thưởng của anh cho con và cũng là ước mơ của Hùng là được về thăm quê nội, ngoại ở Thanh Hóa. Khoảng 11 giờ khuya 1.6, anh Tuế đưa con ra Bến xe Miền Đông. Trước lúc xe rời bến vào lúc 6 giờ sáng, cháu Hùng còn vẫy tay chào bố trước khi cùng người anh trai (là con nuôi anh Tuế) về Thanh Hóa. Nhưng ngày hôm đó không ngờ lại là ngày định mệnh của Hùng. Mới chưa đầy 7 giờ sáng, anh nhận được tin chiếc xe mà Hùng đi đã gặp nạn ở Bình Thuận, không biết Hùng còn sống hay không. Anh tức tốc lên xe ra Bình Thuận và xuống ngay hiện trường. Càng đau hơn khi chính mắt anh nhìn thấy lực lượng cứu hộ khiêng xác con mình từ trong chiếc xe nát vụn ra. Vợ anh Tuế biết tin sau liền thuê taxi chạy thẳng ra Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và ngất xỉu ngay tại chỗ, phải đưa vào phòng cấp cứu. Anh Tuế đành phải ở lại nuôi vợ (cũng hôn mê) và nhờ người em đưa xác cháu Hùng về quê an táng. Đêm qua là đêm đầu tiên và mãi mãi anh sẽ không còn được gặp đứa con trai mình nữa. Anh không ngờ phần thưởng học sinh giỏi mà anh dành cho con lại là một nỗi đau cho cả gia đình mình.

Lúc 10 giờ sáng ngày 3.6, tại nhà đại thể Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, một người phụ nữ trẻ hớt hải chạy đến, rồi đổ gục trước vòng tay của người thân. Chị là Đỗ Thị Mười (quê ở Sóc Trăng), là vợ và là mẹ của hai nạn nhân Trần Xuân Tại và cháu Trần Xuân Trường. Anh Tại quê gốc Thái Bình, vào Nam sinh sống hàng chục năm nay. Hai vợ chồng nghèo cư trú tại xã Tân Kiên, H.Bình Chánh (TP.HCM). Hằng ngày anh Tại làm nghề phụ hồ, chị Mười làm nghề thu mua phế liệu. Tuy nghèo, nhưng thằng Cu (tên gọi ở nhà của cháu Trần Xuân Trường) con trai duy nhất, vẫn là học sinh giỏi của lớp 1C, trường Tiểu học Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM. Cháu Trường vừa lĩnh thưởng xong và khoe với các bạn là được bố thưởng cho về thăm ông bà nội. Chị Mười la lên thảm thiết: "Chồng tôi đâu, con tôi đâu, trả con cho tôi!". Tiếng hét của chị làm những người chứng kiến không cầm được nước mắt. Từ nay, gánh ve chai trên vai chị ngày càng nặng hơn khi người chồng và đứa con trai duy nhất đã vĩnh viễn bỏ chị ra đi.

Chị Mười ngã gục trong vòng tay người thân tại nhà xác Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận - Ảnh: Quế Hà

Còn hai nạn nhân khác là vợ chồng anh Trần Văn Đăng và chị Phan Thị Lê, cùng quê ở Bắc Sơn, Hưng Hà, Thái Bình. Chắc họ không thể ngờ số phận của họ đã được định đoạt trên chiếc xe định mệnh mang biển số 17K-7679. Anh Bùi Văn Chiến, anh họ chị Lê, có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận kể: Vợ chồng Đăng - Lê mới vào Nam chưa đầy một năm nay. Họ thuê nhà, làm thuê khắp nơi ở  Bình Dương, TP.HCM với mơ ước kiếm tiền về quê xây dựng nhà cửa. Họ cùng về quê lần này là để lo cho bố của Đăng đang bị bệnh.

Con số tử vong liệu có dừng?

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận thì đã có một trường hợp nạn nhân phải chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Cho đến chiều qua, vẫn còn 27 nạn nhân (của cả hai vụ TNGT xảy ra cùng giờ, cùng ngày tại Bình Thuận) còn nằm tại bệnh viện tỉnh. Trong số đó, theo bác sĩ Thành thì có 6 trường hợp cực kỳ nguy kịch; các bác sĩ đã mổ não cho 3 trường hợp và hôm nay tiếp tục mổ cho các ca nặng. Hầu hết các ca này đều phải thở bằng máy. Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang - Giám đốc bệnh viện cho biết: "Dù đã huy động hết các bác sĩ giỏi và thiết bị, nhưng chúng tôi không dám chắc các nạn nhân này có thể sống"!

Ông Dương Triều - Giám đốc Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 71, cho rằng quãng đường xảy ra tai nạn của xe 17K-7679 là đường tốt; chắc chắn TNGT xảy ra không phải lỗi do đường. Tuy nhiên, một cán bộ Phòng CSGT Công an Bình Thuận nói với PV Thanh Niên rằng đây cũng là một cung đường đen của quốc lộ 1A. Cách đây 16 năm từng có một vụ tai nạn cũng kinh hoàng không kém làm 14 người chết. Dù con dốc không cao, nhưng từ đó người dân quen gọi quãng đường này là đèo Giằng Co.

Chiều tối ngày hôm qua 3.6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng cùng đoàn cán bộ của Cục Đường bộ Việt Nam đã về khảo sát tại hiện trường vụ TNGT tại Km 1754, trên quốc lộ 1A, thuộc huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Sau đó, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã về Bệnh viện huyện Hàm Tân, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận thăm, trao tiền cho các nạn nhân của cả hai vụ TNGT trên.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.