Doanh nghiệp đến tận trường tuyển sinh viên

12/05/2008 22:01 GMT+7

Không chờ sinh viên tìm đến, các doanh nghiệp (DN) đã đến tận trường để tuyển dụng, thậm chí còn đầu tư dài hơi...

Đầu tư dài hơi

Khoa Công nghệ may và thời trang, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã được Công ty CP kỹ thuật - công nghệ Nhất Tín tài trợ các phần mềm: bản quyền GPE về thiết kế rập mẫu, nhảy cỡ, chỉnh sửa rập mẫu; bản quyền GCP về lập kế hoạch và bảng tác nghiệp cắt; bản quyền GNE về giác sơ đồ, thêm, bớt, đổi size trong sơ đồ, sao chép nước giác và giác sơ đồ tự động... với tổng trị giá gần 6.000 USD. Khoa Kinh tế của trường cũng nhận được 40 bản quyền phần mềm Quản trị doanh nghiệp ERP từ Công ty ABAS (CHLB Đức) với trị giá 3.500 USD/bản quyền. Mới đây, Tập đoàn Foxconn (tên gọi khác là Tập đoàn Hồng Hải - Đài Loan) xây dựng cả một phòng thí nghiệm tại trường với trị giá trên 300.000 USD; Tập đoàn Toyota cũng đầu tư 3 xưởng thực hành về động cơ, khung gầm và sơn đồng...

Không chỉ xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, nhiều DN còn quan tâm giúp nhà trường hoàn thiện chương trình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của xã hội, ví như cách làm của Tập đoàn Intel. Để chuẩn bị cho sự đi vào hoạt động chính thức tại Việt Nam, tập đoàn này đã ký hợp đồng về cung ứng nhân sự với 4 trường ĐH lớn trong nước: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Với trường ĐH Văn Lang, Tổng công ty Fuji Electronic (Nhật Bản) cũng tài trợ phòng thí nghiệm về điện cơ dành cho khoa Kỹ thuật nhiệt lạnh trị giá 7.000 USD... Có khi, DN lại lựa chọn cách đầu tư trực tiếp vào SV - những người sẽ trở thành lực lượng lao động sau này. Đó là, trao học bổng hoặc thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho SV đối với một số ngành gặp khó khăn đầu vào trong khi DN đang thiếu như: phát triển nông thôn và khuyến nông, kinh doanh nông nghiệp, chế biến lâm sản... tại trường ĐH Nông Lâm TP.HCM.

Nhiều cơ hội chờ SV

Nhờ sự bắt tay giữa nhà trường và DN, SV có thêm nhiều cơ hội trong vi lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Công ty G.A Consultants (Nhật Bản) đã ký với trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM hợp đồng tuyển dụng SV đi làm việc tại Nhật Bản trong giai đoạn 2006 - 2010. Sau khi được tuyển dụng, SV được đào tạo miễn phí  tiếng Nhật, văn hóa và luật pháp Nhật cũng như một số công nghệ mới nhất tại trường trong thời gian 8 tháng. Mọi thủ tục xuất cảnh và sinh sống ở nước ngoài trong thời gian đi lao động, phía công ty tuyển dụng chịu trách nhiệm toàn bộ. Đó là chưa kể, người lao động không phải đóng bất kỳ mức phí thế chân nào. Lương khởi điểm của các kỹ sư khi được tuyển dụng dao động từ 1.200 - 1.500 USD/tháng.

Ngoài ra, mọi chi phí dành cho các loại bảo hiểm cá nhân người lao động do công ty đóng, nếu không sử dụng thì người lao động có thể nhận lại toàn bộ khi hết hợp đồng về nước. Hiện có 29 kỹ sư khóa 1 và 41 kỹ sư khóa 2 đang làm việc tại Nhật. Sắp tới sẽ có thêm 60 kỹ sư khóa 3 các nhóm ngành cơ khí, điện và công nghệ thông tin tiếp tục sang Nhật làm việc theo hợp đồng này. Tiêu chí để các công ty này lựa chọn ứng viên là trình độ chuyên môn, kỹ năng sống, khả năng ngoại ngữ và tin học. Theo đó khả năng thích nghi, dễ hòa nhập với cuộc sống và công việc cũng như tiềm năng và sự đam mê trong việc học ngoại ngữ được đặc biệt chú trọng.

Theo thống kê từ Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thì, tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2008, đã có 67 DN đến tận trường để tuyển dụng, mặc dù đây chưa phải là cao điểm của mùa SV tốt nghiệp. Trong đó, những vị trí được tuyển nhiều nhất như: kinh tế (300 vị trí), cơ khí - công nghệ (276 vị trí), ngư nghiệp (240 vị trí)... Và có không ít DN cần lao động với số lượng lớn như: Công ty TNHH TraDiCo (tuyển 70 vị trí), Công ty CP Vĩnh Hoàn (tuyển 60 vị trí)...

Tại ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), Công ty TNHH một thành viên Tín Nghĩa cũng  đã đầu tư 4,5 tỉ đồng để đào tạo 50 SV Lào ngành Nông nghiệp và Quản trị kinh doanh. Nhà trường cũng ký với các công ty, nhà máy trên địa bàn tỉnh hằng năm cấp 600 triệu đồng tiền học bổng và SV đi thực tập được trả lương thấp nhất 700 ngàn đồng/tháng.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.