Thời của xe tiết kiệm nhiên liệu

29/04/2008 00:24 GMT+7

Giá xăng, dầu tăng nhanh đã buộc nhiều người phải đổi qua sử dụng các loại xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Điều này cũng dẫn tới những xu hướng mới trong ngành công nghiệp ô tô.

Cơ hội cho ô tô Nhật

Vào một buổi chiều cuối tháng 4, Scott Piechocinski đi tới các cửa hàng bán xe hơi ở Charlotte, thành phố lớn nhất của tiểu bang North Carolina (Mỹ). Piechocinski muốn mua một chiếc xe nhỏ để thay thế chiếc Nissan Pathfinder hầm hố đời 2001 khá hao nhiên liệu của mình. "Xăng là tiền. Bạn cần phải có đầu óc thực tế", anh giải thích. Anh Yumberto Menicocci ở thành phố Miami, tiểu bang Florida cũng quyết định bán chiếc Chevrolet Tahoe đời 2003 để mua chiếc Kia Spectra 2003 với giá rẻ hơn nhiều lần và tiết kiệm xăng hơn. "Hồi trước tôi tốn 30 USD mỗi ngày để mua xăng thì giờ đây chỉ còn 10 USD", Menicocci kể.

Hãng tin AP dẫn câu chuyện của Piechocinski và Menicocci để minh họa cho xu hướng "thắt lưng buộc bụng" của người sử dụng xe hơi tại Mỹ. Theo AP, khi giá xăng tăng nhanh, tới mức 3,50 USD/gallon (1 gallon Mỹ tương đương 3,78 lít) cách đây vài ngày, thì người sử dụng xe khắp nước Mỹ đang có xu hướng bỏ xe thể thao đa dụng, xe bán tải, các loại xe lớn "uống" nhiều xăng để chuyển qua xe phân khối nhỏ.

Không chỉ ở Mỹ, xu hướng này cũng đang lan rộng toàn cầu và có thể tạo ra một bước ngoặt lớn, tương tự như khi xảy ra cơn sốt giá dầu hồi những năm 80 của thế kỷ trước. Thời đó, cơn sốt giá dầu đã đẩy các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, thủ phủ ngành công nghiệp xe cộ Mỹ, vào tình trạng không đủ xe tiết kiệm nhiên liệu để bán cho khách hàng. Đây chính là cơ hội để các tập đoàn ô tô Nhật Bản như Toyota và Honda lấn sân. Vào những năm 90, các đại gia Mỹ như General Motors, Ford, Chrysler LLC đã hồi phục nhờ giá xăng dầu tương đối rẻ, giúp họ kiếm được bộn tiền qua việc bán loại xe bán tải, xe thể thao đa dụng. Nhưng giờ đây lịch sử đang lặp lại những gì từng xảy ra thời thập niên 80, với một mức độ sửng sốt hơn.

Xe nhỏ lên ngôi

Hãng tin AP dẫn số liệu của Công ty thống kê Autodata cho biết, số lượng xe thể thao đa dụng bán ra tại Mỹ đã giảm 28% trong quý 1 năm nay, trong khi số xe siêu nhỏ bán ra tăng 32%. Hiện xe nhỏ chiếm 18% thị phần ô tô tại Mỹ, cao nhất trong tất cả các loại xe. Năm ngoái, người Mỹ tiêu thụ 2,8 triệu xe nhỏ. Năm nay, số lượng xe nhỏ bán ra được dự đoán sẽ lập kỷ lục mới. Các loại động cơ bốn xi-lanh một thời từng bị dân Mỹ chê là yếu thì ngày nay đang hút hàng. Số liệu thống kê cho tháng 4 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1.5 tới đây có thể còn khiến người ta sửng sốt hơn, theo nhận định của Jesse Toprak, nhà phân tích của website thông tin ô tô Edmunds.com. "Con số của tháng 4 chắc chắn rất ấn tượng. Đó là hệ quả của cơn sốt giá dầu mà chúng ta chứng kiến trong vài tuần qua", ông nói.

Xu hướng "thắt lưng buộc bụng" trong thời buổi sốt giá nhiên liệu hiện nay dường như đã được các nhà sản xuất ô tô Mỹ tiên liệu. Vào năm 2005, một thời gian trước khi xăng dầu bắt đầu tăng giá, nhiều hãng ô tô đã tung ra các loại xe thể thao đa dụng thu gọn với động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn các loại xe gốc. Tuy nhiên, "thị trường thay đổi quá nhanh khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ không theo kịp", Aaron Bragman, nhà phân tích của Công ty tư vấn Global Insight có trụ sở ở Massachusetts, nói. Con số mà Bragman đưa ra sau đây có thể cho thấy sự thiếu chuẩn bị của các nhà sản xuất Mỹ và họ phản ứng không nhanh bằng các hãng nước ngoài. Đó là trong khi có tới 74% số xe bán ra của Chrysler vào năm ngoái là thể thao đa dụng và bán tải thì con số này đối với Toyota là 42%. Có nghĩa là Toyota đã bớt nhấn mạnh vào các loại xe ngốn nhiều xăng để tập trung nhiều hơn vào xe tiết kiệm. Nếu như vào năm 2003, số lượng xe thể thao đa dụng bán ra tại Mỹ là 3 triệu chiếc, thì con số này năm nay được dự đoán chỉ còn 1,5 triệu.

Hiện tượng người dân bỏ xe lớn mua xe nhỏ đã làm nảy sinh một vấn đề rất đáng lưu tâm. Đó là họ sẽ giải quyết "của nợ" của mình như thế nào? Xe tốn xăng, lại là xe cũ, chính chủ nhân của chúng còn ngán ngẩm thì giờ có thể bán cho ai? Các cửa hàng bán xe cũ giờ cũng không mặn mà lắm với các loại xe lớn nữa, vì rất khó bán. Bởi thế, giá các loại xe lớn đã qua sử dụng thường rất thấp. Tuy thấp nhưng giữa thời buổi cơn sốt giá xăng dầu ngày một trầm trọng như hiện nay, ngày càng có nhiều người bán tháo các loại xe tốn xăng để chuyển qua xài xe nhỏ, tiết kiệm. "Giá xăng sẽ thúc đẩy sự chuyển hướng trong việc mua sắm và sản xuất xe. Xe thể thao đa dụng sẽ không còn tràn ngập hành tinh này trong thời gian tới", chuyên gia phân tích thị trường George Pipas của Ford Motors, nhận định.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.