Chồng “phá của”, xin cấp dưỡng nuôi con một lần được không?

13/03/2008 01:04 GMT+7

* Tôi đang tiến hành thủ tục xin ly hôn, nguyện vọng của tôi là xin được nuôi đứa con chung 2 tuổi và yêu cầu chồng tôi cấp dưỡng nuôi con. Tuy nhiên lo ngại của tôi là nếu để tòa án giải quyết cấp dưỡng hàng tháng, thì khó bảo đảm quyền lợi của con tôi, vì chồng tôi là người cờ bạc, phá tán tài sản. Vậy tôi có thể yêu cầu tòa án quyết định cấp dưỡng nuôi con một lần được không? (Hạnh Lợi, Tân Túc, Bình Chánh, TP.HCM)

- Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình có quy định về phương thức thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng như sau: "Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần".

Căn cứ điều 18 Nghị định 70/2001/NĐ-CP, ngày 3.10.2001 của Chính phủ, thì việc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo phương thức cấp dưỡng một lần được thực hiện trong trường hợp: "Theo yêu cầu của người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó và được tòa án chấp nhận trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng thường xuyên có các hành vi phá tán tài sản hoặc cố tình trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng mà hiện có tài sản để thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng một lần".

Như vậy, trong trường hợp trên, nếu thấy chồng chị thường xuyên có những hành vi phá tán tài sản, trong khi anh ấy có tài sản (tài sản riêng hoặc được phân chia từ khối tài sản chung của vợ chồng) đủ để thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng một lần, thì chị có quyền yêu cầu tòa án giải quyết buộc người cha phải cấp dưỡng nuôi con một lần, theo quy định của pháp luật.

Luật sư HUỲNH MINH VŨ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.