Tư vấn trực tuyến tuyển sinh vào ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên

22/02/2008 09:53 GMT+7

Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên sẽ tổ chức buổi tư vấn trực tuyến lần 5 của mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2008 trên Thanhnien Online vào lúc 15h ngày 25.2. Khách mời của chương trình có TS Nguyễn Thanh Nam (Trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa TP.HCM) và TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM). Ngoài ra, quý vị phụ huynh và các bạn thí sinh cũng có thể gửi câu hỏi thắc mắc liên quan đến việc tuyển sinh vào các trường nêu trên, quy chế tuyển sinh và các vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2008 theo địa chỉ tuvangiaoduc@thanhnien.com.vn .


* Năm nay em định sẽ đăng kí nguyện vọng vào trường ĐHTN khoa Toán tin. Sở thích của em là về máy tính, CNTT, viết phần mềm. Cho em hỏi khoa Toán tin sẽ học những gì, có đào tạo lập trình viên viết phần mềm không, sau này ra trường có dễ kiếm việc không? Em vẫn phân vân về khoa Toán tin và khoa CNTT?
(Trần Thiên Minh, 19 tuổi, Nam, 77/7 QL13 ,BT,HCM, Học sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Khoa Toán tin đào tạo sinh viên lý thuyết và ứng dụng vững vàng về toán học cũng như tin học. Trong đó, SV có thể đi chuyên sâu vào lĩnh vực tin học ứng dụng, có kiến thức về máy tính, CNTT và kỹ năng lập trình. Học ngành này, SV có năng lực toán để giải quyết những vấn đề mang tính đột phá trong CNTT.

SV tốt nghiệp khoa Toán tin có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu toán, tin học trong các trường, viện nghiên cứu cũng như ứng dụng trong sản xuất kinh doanh.

Em nên căn cứ vào năng lực học tập và quyết tâm đeo đuổi nghề nhhiệp mà chọn ngành học phù hợp với mình.



* Thay oi cho em hoi, khoi A, nganh cong nghe sinh hoc cua truong dai hoc tu nhien diem chuan thuong dao dong trong khoang nao va chi tieu moi nam co chenh lech nhieu khong?
(nguyen ngoc nghia, 17 tuổi, Nam, 498 nguyen thi minh khai, hoc sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Các năm qua, điểm chuẩn khối A ngành Công nghệ sinh học có điểm chuẩn thường không cao bằng khối B. Năm 2007, điểm chuẩn khối A là 18.0 trong khi khối B là 24.0. Chỉ tiêu ngành này năm 2008 là 200, tăng 30 SV so với năm 2007.



* Cho em xin hỏi: Ngành Khoa học môi trường của trường ĐHKHTN học về những gì? Sinh viên ra trường có thể làm việc ở đâu? Có dễ kiếm việc làm hay không?
(Võ Đăng Khoa, 18 tuổi, Nam, 223 nam kì khởi nghĩa -vt, học sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Ngành này trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản và cơ sở của ngành môi trường nhằm phục vụ công tác điều tra, nghiên cứu, giảng dạy và điều hành trong các lĩnh vực tài nguyên và sinh thái môi trường, công nghệ môi trường, quản lý, kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Sinh viên ra trường có khả năng dự báo, phát hiện những vấn đề môi trường đã, đang và sẽ xảy ra, đồng thời biết tổ chức thực thi các biện pháp xử lý, khắc phục, phòng tránh những sự cố xảy ra có hại đến môi trường.

Theo nhu cầu kinh tế xã hội hiện nay, sinh viên ra trường còn có thể giảng dạy từ cấp phổ thông trung học cho đến Cao đẳng, Đại học các môn học có liên hệ đến khoa học Môi trường.



* Em muốn thi vào trường ĐH Bách Khoa và thi vào dầu khí thì thi ngành nào?
(hóa, 17 tuổi, Nam, 326/01 Lí Nam Đế, học sinh)

- Em thi QSB-118 nhóm ngành Công nghệ Hóa và Thực phẩm trong đó có 5 chuyên ngành: Hóa dầu, Vô cơ, Hữu cơ, Hóa lý, Máy thiết bị

* Em định thi vào lớp tại chức, ngành Hóa. Vậy cho em hỏi, trường ĐHBK có lớp tại chức ngành đó không? Khi nào mở lớp luyện thi, và thi vào ngày nào?
(Tran Minh Thu, 26 tuổi, Nữ, 368/4 Phan Xich Long F1 PN, Duoc )

- TS Nguyễn Thanh Nam: Ngành Hóa có mở lớp không chính quy (tại chức cũ) tại trường. Hằng năm nhận hồ sơ từ khoảng tháng 6 và thi vào tuần đầu tháng 8. Thí sinh có thể xem chi tiết thông báo trên trang web tuyển sinh không chính quy của trường tại http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/Ts_Index2.html

* Thưa thầy TS Nguyễn Thanh Nam, TS Nguyễn Kim Quang: Hiện tại em muốn thi vào ngành Hóa dầu. Thầy cho em biết trường mình thi tuyển vào khối nào? Năm vừa rồi điểm chuẩn của truòng có cao lắm không? Khi vào học có thể chuyển học ngành khác như: CN thực phẩm hay ngành sinh học không? Em chân thành cảm ơn.
(Lê Quốc Bảo, 25 tuổi, Nam, Tuy Hòa - Phú Yên, Học Sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Ngành Hóa dầu thuộc nhóm ngành Hóa (QSB-118) thi tuyển sinh khối A - đây là một trong những ngành hấp dẫn nhất tại trường ĐHBK - điểm chuẩn thuộc nhóm cao, có lẽ sẽ không dưới 20 điểm. Năm 2007 điểm chuẩn là 23,0 điểm.

Cùng nhóm ngành Hóa còn có ngành CN Thực phẩm máy thiết bị, hóa lý,.. riêng CN Sinh học của ĐHBK tuyển riêng (QSB-134).



* Em dang di lam nhung muon hoc tai chuc tai DH Bach Khoa thi can nhung dieu kien gi va dang ky nhu the nao?
(tran thanh luan, 23 tuổi, Nam, 132, Ky thuat vien)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Em có thể tới trường đăng ký trực tiếp từ tháng 6 hằng năm và tham gia thi tuyển vao tuần đầu tháng 8 - xem thông báo tại http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/Ts_Index2.html

* Em nghe nói Trường Bách Khoa đào tạo theo dạng tín chỉ, nghĩa là nếu bị thi rớt một môn nào là phải học lại, chứ không đựoc thi lại như những trường đại học khác, điều nầy có đúng không ạ? Em xin cám ơn.
(nguyen dang phuc, 17 tuổi, Nam, 10/8 q2, hoc sinh)

TS Nguyễn Thanh Nam: Đúng là trường tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ - mỗi môn học sẽ có nhiều cột điểm (kiểm tra, thi, ...). Điểm tổng kết là tổng có hệ số của các cột điểm - nếu rớt - điểm tổng kết <5 thì phải đăng ký học lại - không thi lại.



* Em dự tính thi vào khoa Lý của trường ĐHKHTN nhưng người thân, cũng như bạn bè đều cho là trường lấy điểm không cao (em nhớ không lầm là năm trước 15) nên mẹ em cũng sợ chất lượng học không tốt. Vậy cho em hỏi, điểm chuẩn vào trường có ảnh hưởng đến chất lượng hay không ạ, ngoài trường KHTN em có thể thi vào trường nào để học chuyên ngành Lý?
(Nguyễn Bá Thắng, 18 tuổi, Nam, Tp Hồ Chí Minh, Học sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Ngành Vật lý là một ngành khoa học có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các ngành khoa học, công nghệ và kỹ thuật khác. Ngành này là ngành truyền thống của trường có nhiều giáo sư kinh nghiệm đầu đàn trong lĩnh vực Vật lý, đã đào tạo nhiều cán bộ khoa học đầu ngành cho xã hội và góp phần phát triển nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ cũng như các lĩnh vực quản lý, kinh tế - xã hội đất nước. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống và thị trường đã chia sẻ nhiều thí sinh giỏi cho các ngành công nghệ, kỹ thuật, kinh tế khác nên dẫn đến tỉ lệ chọi và điểm chuẩn không cao.

Ngành này được chọn là một trong những ngành đào tạo cử nhân tài năng có chính sách hỗ trợ đặc biệt. Việc chọn ngành của thí sinh phụ thuộc nhiều yếu tố như khả năng, sở trường, sở thích, đam mê nghề nghiệp và nhu cầu cuộc sống. Em cân nhắc hướng phát triển nghề nghiệp của mình để chọn ngành phù hợp để phát triển tốt nhất và có vai trò xã hội xứng đáng. Chúc em thành công. 



* Em nghe nói ĐHBK học theo tín chỉ. em xin hỏi: khi được phân vào ngành mà em không thích em có thể học lại từ đầu cùng khóa sau hay không, hay em buộc phải thi lại ĐH nếu muốn học lại từ đầu với khoá sau?
(Phạm Đức Trực, 19 tuổi, Nam, nam chính tiền hải thái bình, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Theo cách học tín chỉ thì em có thể đăng ký học cả những môn học thuộc ngành mà em "yêu thích" - cùng lúc với những môn của ngành đã trúng tuyển.

Sau khi hoàn tất chương trình của ngành 1, sinh viên có thể đăng ký học tiếp bằng 2 và những môn đã học (trong khi học bằng 1) sẽ được miễn - không phải học lại.

Em tham khảo thêm trang dành cho bằng 2 trên web của phòng đào tạo ĐHBK.



* Xin cho em biet su khac nhau giua ky thuat moi truong va khoa hoc moi truong, ve noi dung dao tao, ung dung, noi cong tac sau khi tot nghiep?
(nguyendamthanhthanh, 18 tuổi, Nữ, long xuywn,angiang, hoc sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM):

Ngành Khoa học môi trường ĐHKHTN trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản và cơ sở của ngành môi trường nhằm phục vụ công tác điều tra, nghiên cứu, giảng dạy và điều hành trong các lĩnh vực tài nguyên và sinh thái môi trường, công nghệ môi trường, quản lý, kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. SV có thể vận dụng kiến thức, các lý thuyết và phương pháp cơ bản vào yêu cầu công tác cụ thể. 

Ngành Kỹ thuật môi trường cũng đào tạo các kiến thức liên quan đến môi trường và đặc biệt quan tâm hơn về các phương pháp kỹ thuật trong việc xử lý môi trường.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường có thể công tác tại các cơ quan quản lý môi trường của tỉnh hay thành phố, các cơ quan qui hoạch, khai thác khoáng sản, các hoạt động kinh tế xã hội, quốc phòng, các viện nghiên cứu có liên quan đến các lĩnh vực trên. Sinh viên ra trường còn có thể giảng dạy từ cấp phổ thông trung học cho đến cao đẳng, đại học các môn học có liên hệ đến khoa học môi trường.



* Thưa quý thầy, em có ý định dự thi vào Trường Bách Khoa TP.HCM - Khoa Công Nghệ Thông tin. Em chưa rõ lắm về các phân ngành của Công nghệ thông tin. Xin thầy hướng dẫn cho em biết về điều này.Và trong các ngành đó, cơ hội việc làm và đầu ra sau này sẽ như thế nào?
(Dương Thanh Dưỡng, 18 tuổi, Nam, 12 Hoá - QH, Học Sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Hiện tại nhóm ngành CNTT (QSB-106) thi tuyển chung nhưng sẽ phân ra 2 ngành sau năm thứ nhất học tại trường. Hai ngành ứng với "phần mềm" - Khoa học máy tính và "phần cứng" - Kỹ thuật máy tính. Việc phân ngành này chủ yếu dựa vào phiếu đăng ký của sinh viên và kết quả học tập trong năm thứ nhất.

Hiện nay, theo đánh giá chung thì nhân lực CNTT của ta đang thiếu trầm trọng nên cơ hội tìm việc làm của cả hai ngành đều rất cao.



* Năm nay tôi muốn thi vào ngành Hóa dầu theo hình thức không chính qui. Vậy tôi muốn biết trường nào có giảng dạy ngành này, thời gian thi, khối thi? Cảm ơn báo nhiều và mong chương trình sớm giải đáp thăc mắc hộ tôi.
(Võ Văn Đính, 23 tuổi, Nam, Phục thiện - Phước quang - Tuy phước - Bình định, Thú Y)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Thí sinh có thể tham khảo thông tin tại trang web tuyển sinh không chính quy của ĐHBK - ngành Hóa dầu nằm trong ngành Hóa.

Thí sinh lưu ý là còn có ngành "Kỹ sư dầu khí" - có thể đăng ký học trong chương trình đào tạo quốc tế của ĐHBK.



* Em muon biet truong dai hoc bach khoa gom nhung nganh nao, diem chuan cua truong co cao khong?
(hue lanh, 18 tuổi, Nam, pt, hoc sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Năm 2008 trường tuyển 20 ngành - nhóm ngành, thông tin chi tiết em có thể coi trong cuốn Những điều cần biết hoặc tham khảo tại trang web tuyển sinh của trường. Nhìn chung thì có 3 nhóm ngành theo 3 mức điểm chuẩn tương đối là cao, trung bình và "sàn" (sàn của ĐHBK cao hơn sàn chung chút ít) - em có thể xem thêm điểm chuẩn của các năm gần đây theo đường link sau: 

http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/Ts2008/Ts_doc.pdf



* Liệu điểm thi trường đại học bách khoa năm nay khoa công nghệ thông tinh điểm chuẩn có lấy cao hơn năm ngoái không?
(lê ngọc vĩnh san, 18 tuổi, Nam, 127 hàm nghi_ đà nẵng, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Việc điểm thi có cao hơn hay không thì chỉ có thể biết vào tháng 8/2008, tuy nhiên ngành CNTT (QSB-106) chắc chắn sẽ thuộc nhóm có điểm chuẩn cao



* Thua cac thay, cho em hoi tai sao nganh kt dia chat cua dai hoc kh tu nhien va dai hoc bach khoa lai co su chenh lech diem cao qua va` khi hoc ra truong thi nho quen biet moi co the xin viec phai khong?
(Tran ngoc Danh, 18 tuổi, Nam, 12B6 nguyen trai ninh thuan, hoc sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Ngành địa chất của trường ĐH Khoa học Tự nhiên cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về khoa học Trái đất, đặc biệt là các vật liệu tạo thành lớp vỏ cứng và quyển mềm của Trái đất, các phương pháp tìm kiếm các tài nguyên, khoáng sản từ dạng rắn đến dạng lỏng hoặc khí (kim cương, ruby, saphia, đá bán quý, đá xây dựng, đất sét, cát sạn, nước ngầm, dầu khí…); các tác động đến môi trường sau khi khai thác,…

Ngành Địa chất của KHTN và ngành Kỹ thuật Địa chất của ĐHBK về cơ bản cùng đào tạo các kiến thức kỹ thuật về lĩnh vực địa chất và những ứng dụng liên quan. Tuy nhiên mỗi ngành có những yếu tố đặc thù trong đào tạo chuyên ngành. 

Những năm qua, điểm chuẩn vào ngành Địa chất của KHTN thường thấp hơn điểm chuẩn vào Kỹ thuật Địa chất của ĐH Bách Khoa. Theo thầy nghĩ, ngoài việc cân nhắc mục tiêu đào tạo của từng ngành - trường, các em có khuynh hướng chọn ngành mang tính nghề nghiệp có tính ứng dụng cao, thương hiệu đào tạo,... cũng như nhiều ngành có tên gắn với kỹ thuật và công nghệ khác. Từ đó dẫn đến đối tượng dự thi và điểm chuẩn của từng ngành, từng trường.

Theo thầy, việc làm của sinh viên ra trường phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó năng lực và khả năng phát triển nghề nghiệp là yếu tố quyết định nhất.  



* Cho em hoi la truong dai hoc Bach Khoa nam nay nganh Dien - Dien Tu co tuyen nguyen vong 2 hay khong, neu co thi diem nguyen vong 2 nam 2006 , 2007 la bao nhieu diem?
(Nguyen Viet Hoang Son, 17 tuổi, Nam, 103/2d le van tho f8 go vap tphcm, hoc sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Ngành QSB-108 trước nay chỉ tuyển NV1 (chưa có năm nào tuyển NV2).



* Em xin hỏi: ngành Cơ kỹ thuật của ĐHBK TP.HCM đào tạo lĩnh vực gì? Ra trường làm việc được ở đâu? Điểm chuẩn ngành này năm 2006 và 2007?
(Trần Lê Ca, 19 tuổi, Nam, Quảng Nam, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam:  Ngành Cơ kỹ thuật (QSB-133).

Được đào tạo về: Mô hình toán học các vấn đề trong cơ học kỹ thuật.         Lập trình (viết các phần mềm) để giải các mô hình toán đã thiết lập.Thiết kế, chế tạo các hệ thống cơ học điều khiển tự động, đo lường.Thực hành nghiên cứu sáng tạo các vấn đề lý thuyết và thực nghiệm.

Có thể làm việc tại các viện nghiên cứu và thiết kế (Viện cơ học ứng dụng, Viện kỹ thuật giao thông, Viện nghiên cứu máy, nghiên cứu về biển, về công trình, về thủy lợi, thủy văn, về khai thác và vận chuyển dầu khí.); các trung tâm lập trình phần mềm về các bài toán cơ học; các trường đại học: giảng dạy và nghiên cứu; các phòng thiết kế kỹ thuật của các nhà máy; các công ty có nhiều nhu cầu về chế tạo mới hoặc cải tiến sản phẩm thường xuyên;    các cơ quan đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn đo lường như các cơ quan kiểm định, các cơ quan tư vấn kỹ thuật.

Ngành này hiện thuộc khối điểm chuẩn thấp tại QSB (16-18 đ)



* Xin hoi thay truong ta co dao tao nganh co khi nang khong a? Nam ngoai lay diem san la bao nhieu?
(vo thi xuon lieu, 21 tuổi, Nữ, gia lai, sinh vien)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Trường có ngành Cơ khí (QSB-111), trong đó gồm Cơ khí chế tạo (Chế tạo máy), Máy xây dựng và nâng chuyền - không rõ em quan tâm tới ngành nào?



* Em đặt câu hỏi cho TS Nguyễn Thanh Nam (Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa TP.HCM): học ngành MT của ĐH Bách Khoa, sau khi ra trường có thể làm cảnh sát môi trường không?
(Nguyễn Đình Dương, 18 tuổi, Nam, 16/8 Kỳ Đồng F9-Q3, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Ngành Môi trường (QSB-125) gồm Kỹ thuật môi trường và Quản lý CN Môi trường. Nếu muốn làm cảnh sát môi trường, em phải theo hướng Quản lý CN môi trường.



* Kính thưa các thầy cô, em muốn hỏi hiện nay trường ĐHBK & KHTN có đào tạo ngành công nghệ nano không ạ? Em có nghe nói ĐH KHTN chủ yếu học về lý thuyết, còn ĐHBK thiên về thực tế, vậy cơ hội kiếm việc làm sau này có hạn hẹp hơn không? Nếu tốt nghiệp ĐH KHTN em có thể làm việc ở những đâu? Em xin cảm ơn quý thầy cô.
(PLHT, 18 tuổi, Nữ, 218 Nguyễn Đình Chiểu Q3 TPHCM, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Hướng CN Nano có trong khoa Công nghệ Vật liệu của ĐHBK - mã tuyển sinh QSB-129.

Về định hướng việc làm, tôi không nghĩ có hướng lý thuyết hay thực tế. Các trường đều hướng tới việc đào tạo ra những người phục vụ cho cuộc sống "thực tế" cả, có thể là trong phòng thiết kế, văn phòng... hay ngoài công trường trong công xưởng đều tốt cả và đều cần rất nhiều kiến thức về lý thuyết cùng các kỹ năng thực hành ...



* Điem san bach khoa nam ngoai la bao nhieu?
(hien, 18 tuổi, Nam, vung tau, hoc sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Điểm sàn của ĐHBK (QSB) năm 2006 là 16đ và 2007 là 18đ. 



* Kính thưa các thầy, theo như em được biết, trường KHTN đào tạo chuyên sâu về lý thuyết, còn ĐH BK nghiêng về thực tế, vậy nếu SV tốt nghiệp của trường KHTN liệu cơ hội tìm việc làm và mức lương sau này có khó khăn hơn so với SV tốt nghiệp BK không ạ? Người ta nói, học KHTN chỉ có thể làm ở các viện nghiên cứu hay đi dạy, do đó mức sống không được đảm bảo, các thầy có ý kiến thế nào ạ? Em cũng muốn biết vì sao trường KHTN Hà Nội có ngành Công nghệ hoá học mà KHTN TPHCM lại không có? Hai ngành này khác nhau như thế nào? Em xin cảm ơn các thầy.
(PLHT, 18 tuổi, Nam, trường THPT Lê Hồng Phong TPHCM, học sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Để phân biệt nội dung và hướng đào tạo có nhiều yếu tố, tuy nhiên nhận định như em là suy nghĩ chung để phân biệt hướng đào tạo giữa hai trường.

Nói thêm trường ĐH Khoa học Tự nhiên là trường có truyền thống đào tạo các lĩnh vực khoa học cơ bản. Nhiều năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu khoa học - công nghệ ứng dụng, nhà trường phát triển nhiều ngành công nghệ ứng dụng như : CN thông tin, CN sinh học, CN môi trường, Điện tử Viễn thông,... đồng thời cũng cải tiến nội dung đào tạo tăng cường thực tiễn, công nghệ và phương pháp giải quyết vấn đề,... Nhưng đặc điểm là trang bị kiến thức khoa học và phương pháp tư duy khoa học để có thể vận dụng giải quyết những vấn đề khoa học luôn biến đổi nhanh của sự phát triển công nghệ trong thời đại hiện nay.

Thông thường đối với ngành lý thuyết truyền thống như Toán, Vật lý, Hóa,... sinh viên mới tốt nghiệp phải có thời gian thích nghi với nhiệm vụ thực tế. Nhưng nhờ kiến thức vững vàng, sau một thời gian có thể trở thành những cán bộ đầu ngành. Nhiều sinh viên ra trường đã trở thành những nhà khoa học, nhà quản lý, ứng dụng có uy tín  trong nước cũng như quốc tế.

Cơ hội việc làm các ngành đều có, chỉ phụ thuộc vào kết quả học tập, trình độ và quyết tâm đeo đuổi nghề nghiệp của mình.



* Em nghe nói năm nay trường Đai học Bách khoa có tuyển 800 chỉ tiêu cho ngành Tin học, thông tin đó đúng hay sai? Thí sinh có thể thi khối nào để có thể xét tuyển vào ngành này? Anh văn đầu vào như thế nào?
(mai lan , 19 tuổi, Nữ, Xã Mỹ Trạch,huyện Bố Trạch ,tỉnh Quảng Bình, That nghiep )

- TS Nguyễn Thanh Nam: Có lẽ em nhầm sang tuyển Cao đẳng CNTT của trường ĐH KHTN rồi. Ngành CNTT (QSB-106) chỉ tuyển 330 SV cho năm tuyển sinh 2008 mà thôi.



* Em muốn biêt khối A của trường ĐH Bách khoa bao gồm những ngành nào? Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay là bao nhiêu? Điểm chuẩn năm ngoái về các ngành đó là bao nhiêu?
(Trang, 18 tuổi, Nữ, Quang Ngai, Hoc Sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: QSB chỉ tuyển khối A, em có thể xem chi tiết điểm chuẩn từ 2004 tới nay theo link http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/Ts2008/Ts_doc.pdf



* Xin chào chương trình. Đây là năm đầu em thi ĐH nên còn nhiều bỡ ngỡ. Bản thân em cũng như gia đình đều thích em thi vào BK. Nhưng em tự thấy nếu khoảng gần một năm nữa mới thi thì em có khả năng vào được trường. Nhưng nếu tháng 7 này thi luôn em chỉ đạt khoảng 21 điểm. Em được ưu tiên 1 điểm. Em xin hỏi liệu còn khoảng 4 tháng nữa nếu ôn luyện chăm chỉ thì em có khả năng vào trường không. Nếu không lúc đó em được khoảng bao nhiêu điểm?
(Bùi Văn Tiệp, 18 tuổi, Nam, Lớp 12A1-Trường THPT Văn Lâm - Tỉnh Hưng Yên, Học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Tôi nghĩ là với 22đ thì em có thể chọn được rất nhiều ngành trong trường ĐHBK, xem thêm điểm chuẩn các năm trước trên trang web tuyển sinh của trường.



* Cho em hỏi ngành Công nghệ vật liệu của trường Bách khoa học như thế nào, điểm chuẩn có cao không, ra trường dễ tìm việc làm không? Ngành công nghệ hoá thực phẩm trường Bách Khoa có tuyển sinh NV 2 không, điểm có cao không, ngành này ứng dụng vào những gì?
(Hồ Duy Tín, 18 tuổi, Nam, Tiền Giang, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Ngành Công nghệ vật liệu (QSB-129) đào tạo theo hướng ngành rộng. Kỹ sư CNVL được trang bị đủ những kiến thức cơ bản và cơ sở khoa học của ngành vật liệu để có thể hiểu biết nền tảng chung của 3 nhóm vật liệu chính (Kim loại - Hợp kim, Vô cơ - Ceramic, Hữu cơ - Polyme) và nhóm thứ 4 kết hợp từ 3 nhóm trên là vật liệu composit, từ đó có thể nắm bắt được mối quan hệ giữa cấu trúc và tính chất của vật liệu. Đây là nền tảng khoa học mà người kỹ sư CNVL cần có.

Điểm chuẩn năm 2007 là 19đ - thuộc nhóm trung bình (lưu ý ngành này có chỉ tiêu khá lớn - 200 SV).



* Thua thay Quang, em xin hoi ve nganh cong nghe vi mach co duoc dao tao tai truong khong a? Xin cho biet mot so thong tin ve nganh nay va dieu kien de co the thi dau va sau nay hoc tot nganh nay. Xin cam on thay.
(Nguyen Khoa Thu, 18 tuổi, Nam, Ben Luc, Long An, Hoc sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Công nghệ vi mạch là một nội dung được đào tạo của ngành Điện tử - Viễn thông của trường.

Chuyên ngành điện tử của ngành ĐT - VT đào tạo chuyên sâu về Vi điện tử, Công nghệ thiết kế vi mạch (IC - Chip), Vi cơ điện tử, điện tử nano,... Đây là một lĩnh vực mũi nhọn của ngành Điện tử cùng với lĩnh vực ứng dụng hệ thống nhúng đang được quan tâm của ngành cũng như nhu cầu phát triển công nghệ điện tử - máy tính hiện nay. Nhà trường cũng hợp tác với ĐH Nhật Bản liên kết đào tạo Thạc sĩ về thiết kế vi mạch do nhu cầu phát triển lĩnh vực này. 



* Con tôi dự định thi vào ngành Cơ-Điện tử trường ĐHBK TP.HCM (NV1). Trường hợp cháu không đủ điểm NV1 thì có thể xin chuyển qua ngành khác tương đương (NV2) cùng trường được không?
(Nguyễn Anh Dũng, 47 tuổi, Nam, 116 Huỳnh Thúc Kháng TP Pleiku, Kỹ sư Cơ khí chế tạo máy)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Từ năm 2003 tới nay năm nào trường cũng có dành chỉ tiêu để tuyển NV2 - chi tiết điểm chuẩn, chỉ tiêu NV1, NV2 có trên trang web tuyển sinh của trường http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/index.html

Quý phụ huynh có thể tham khảo thêm.



* Em muốn thi vào trường BK ngành Điện - Điện tử, em muốn biết là điểm chuẩn, chỉ tiêu tuển sinh của ngành này năm nay dự kiến sẽ cao hơn hay vẫn giữ mức cũ?
(pham duy vuong, 18 tuổi, Nam, Vung Tau, Hoc sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Ngành QSB-108 chỉ tiêu rất lớn - 600SV - nên điểm chuẩn là khá ổn định và thường là ở mức tương đối cao (em xem thêm bản thông tin tư vấn trên web của trường).



* Con toi muon thi vao khoa Hoa, truong DHKHTN chuyen nganh: hoa huu co hoac hoa phan tich. Cho toi hoi:- Diem trung tuyen nam 2007, hoc xong co the lam duoc nganh nao, co the di day hoc duoc khong?Hoc theo khoa (4 nam) hay hoc theo tin chi? Chau co nguyen vong thi them khoi B: nganh Cong nghe sinh hoc. Nganh CNSH gom nhung chuyen nganh nao? nen thi truong nao, vi chau hoi yeu mon sinh. Xin cam on va cho tra loi.
(Hoang trong ty, 48 tuổi, Nam, 386/63,Le Van Sy, P14.Q3,tp HCM, CNV)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM): Hóa học là một ngành đào tạo truyền thống của trường. Điểm chuẩn năm 2007 là 17,0.

Ngành này đào tạo các cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ hóa học có kiến thức khoa học cơ bản vững vàng, có khả năng vận dụng kiến thức về hóa học một cách có hiệu quả trong đào tạo, nghiên cứu và sản xuất.

Các chuyên ngành: Hóa Lý, Hóa Hữu Cơ, Hóa Phân Tích, Hóa vô Cơ.
+ Chuyên ngành Hóa Hữu Cơ có các hướng chuyên sâu như Hóa học các hợp chất tự nhiên, Các phương pháp tổng hợp hữu cơ mới.
+ Chuyên ngành Hóa Phân Tích: Cung cấp kiến thức về các phương pháp phân tích hóa học và các phương pháp phân tích dụng cụ hiện đại, gồm: Phân tích điện hóa, Phân tích quang phổ, Phương pháp sắc ký.

Sau khi tốt nghiệp đại học và sau đại học tại Khoa Hóa Trường ĐH KHTN, các cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ có khả năng làm việc trong các lĩnh vực có liên quan đến hóa học như: viện nghiên cứu, nhà máy xí nghiệp hoặc giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và trung học.



* Năm nay trường ĐH Bách Khoa tuyển sinh bao nhiêu? Khi làm hồ sơ tuyển sinh thì có cần đăng kí khoa trước không? Và nếu cần thì khi vào trường có được phân khoa luôn theo khoa đã đăng kí không?
(Hồ Đức Thắng, 18 tuổi, Nam, Xuân Hoà /Thọ Xuân /Thanh Hoá, Học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Trường QSB tuyển 3350 SV cho năm 2008. Thí sinh phải chọn ngành trước (20 ngành) và trúng tuyển theo ngành (khoa) đã đăng ký.



* Cho em hỏi ngành hệ thống thông tin kinh tế là học gì và sau này khi ra trường em sẽ làm gì và có thể làm việc ở đâu ạ?
(võ triệu hoàng long, 19 tuổi, Nam, 25/56 nguyễn công trứ - huế, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: QSB có ngành Quản lý CN trong đó có hướng chuyên môn về hệ thống thông tin, ngành này cần các hiểu biết về CNTT cùng với hiểu biêt về quản lý, kinh tế. Đây là một ngành có nhu cầu rất lớn hiện nay.



* Thưa thầy Nam, hiện tại bây giờ em đang phân vân giữa hai khoa của trường cùng một khối thì khi nộp hồ sơ em có được nộp 2 bộ hồ sơ của 2 khoa đó không ạ?
(Trần Tuấn Anh, 17 tuổi, Nam, 378/4/9 Trương Công Định Vũng Tàu, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Em nên nộp 2 bộ hồ sơ để có lưa chọn tốt hơn vào tháng 7/2008.



* Em muon hoc Co khi oto nhung khong biet hoc ĐH nao? E bi mat hoc ba PTTH thi co duoc hoc ĐH khong? Kinh mong thay Nam cho em biet a, em xin cam on!
(Thanh Mai, 21 tuổi, Nam, Quăng Binh, tư do)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Em đăng ký vào QSB-126 là đúng CK Ô tô.

Em phải xin bản trích lục học bạ tại trường PTTH để có thể làm thủ tục nhập học ĐH.



* Xin cho em hỏi em rất thích việc lắp ráp chế tạo các loại máy móc. Vậy em nên thi vào ngành nào của trường, điện-điện tử hay cơ điện tử ạ?
(nguyen anh tuan, 18 tuổi, Nam, bình duong, hoc sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Em có thể chọn ngành nào cũng có chế tạo lắp ráp cả !



* Xin tiến sĩ cho biết chương trình tiến tiến của ĐHKHTN khác gì với các chương trình liên kết đào tạo với các trường ĐH nước ngoài của các trường ĐH khác? Chất lượng tuyển sinh như thế nào và khi tốt nghiệp sinh viên có được hỗ trợ để nghiên cứu sâu hơn không? Xin cảm ơn tiến sĩ.
(Hà Linh, 25 tuổi, Nữ, Sài gòn, Giảng viên cơ hữu)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM):

Chương trình tiên tiến ngành CNTT của Đại học Khoa học Tự nhiên là chương trình đào tạo theo đề án của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Chương trình này có nhiều điểm khác với chương trình liên kết đào tạo khác. Chẳng hạn do nhu cầu người học, năm nay trường mở chương trình liên kết 2+2 với ĐH Canberra (Úc), sinh viên phải chịu toàn bộ kinh phí đào tạo và chỉ được cấp bằng của Úc.

Sinh viên chương trình tiên tiến này được tuyển từ thí sinh trúng tuyển khối A của trường có trình độ tiếng Anh tương đương TOEFL 550 trở lên. Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, tốt nghiệp SV được cấp bằng của KHTN và bằng của ĐH PORLAND (Hoa Kỳ). Sinh viên chỉ đóng một phần kinh phí đào tạo nhờ vào phần lớn kinh phí của Bộ, đồng thời được nhiều chính sách ưu tiên về điều kiện học tập hoặc chuyển đào tạo ra nước ngoài,... cũng như dễ dàng liên thông bậc học cao hơn trong và ngoài nước.  



* Em rất thắc mắc: Trường DH Bách khoa sau khi học đại cương xong, sẽ phân khoa cho sv theo nghành hoc đã đăng ký và điểm trung bình chung học tap dựa trên chỉ tiêu của nhà trường. Vậy tại sao nhà trường lại lấy điểm chuẩn theo từng ngành khi thi ĐH, mà lại không lấy điểm chuẩn chung cho tất cả các ngành ngay từ ban đầu? (Vậy thì có vẻ thiệt thòi cho những sv có điểm đầu vào cao, nhung điểm TBT học tập không đủ điều kiện vào ngành mà mình mong muốn). Thầy cho em biết luôn về lớp CLC Việt - Pháp . Chi tiêu năm nay la bao nhiêu ? Điểm chuẩn theo hệ số ( T*3 ,L* 2,H* 1 ) các năm là bao nhiêu ?chương trình học bằng tiếng Việt hay tiếng Pháp ? và học phí của chương trình này là bao nhiêu ? Điểm để vào lớp này có tính ưu tiên diện chính sách hay k/v không ? Em cảm ơn rất nhiều .
(Tuấn Vũ, 21 tuổi, Nam, Thanh Hoá, Học Sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam:  Thông tin của em là không chính xác, trường không tổ chức đào tạo đại cương riêng mà có nhiều ngành như CNTT đã học ngay các môn cơ sở ngành nghề từ năm thứ nhất rồi. QSB trước nay vẫn tuyển sinh theo từng ngành - nhóm ngành (20 mã tuyển sinh)

Hiện nay, chỉ có một số nhóm ngành (ví dụ QSB-108) mới tổ chức phân thành các ngành nhỏ hơn trong quá trình học tại trương (QSB-108 -> Điện, ĐTử-VT, Tự động).



* Kính thưa thầy Nam: xin thầy cho hỏi, con tôi hiện đang học lớp 12 cháu học giỏi các môm tự nhiên (Toán, Lý, Hóa) và là 11 năm liền đạt học sinh giỏi. Năm nay cháu dự định thi vào trường Bách Khoa, ngành CNTT. Vậy theo thầy sự lựa chọ của cháu có phải là mạo hiểm lắm không và xin thầy cho cháu lời khuyên, chứ gia đình rất lo lắng và rất phân vân. Thành thật cám ơn thầy rất nhiều.
(tran tô hóa , 45 tuổi, Nam, đồng xòai Binh phước, công nhân)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Kính thưa quý phụ huynh, tôi có quan điểm khá rộng rãi nên nếu thí sinh học tốt thì quý phụ huynh hãy hỏi trực tiếp để mạnh dạn quyết định theo ý thích của học sinh - có thể cần giải thích tìm hiểu thêm nhưng thí sinh phải là người quyết định cuối cùng và hãy ủng hộ quyết định này (dù có thể là hơi khó khăn một chút).



* Cho em hoi? em dang di lam ma muon thi vao DHBK thì phai can co gì? Em nghe nói từ nay trở đi chỉ xét tuyển tại trường cấp 3?
(Tran dinh VU, 22 tuổi, Nam, TX kontum, trung cap dien)

- TSNguyễn Thanh Nam: Thông tin này không chính xác - hiện thí sinh vẫn có thể đăng ký tại các sở (vãng lai) hoặc sau đó tới đăng ký tại trường - thí sinh đợi và đọc kỹ hướng dẫn trong những điều cần biết của Bộ thì sẽ rõ.



* Cho em hoi chuong trinh dao tao CNTT tu xa qua mang cua DHKHTN tuyen sinh nhu the nao? Thoi gian nhan ho so? Co the hoc song song voi mot chuong trinh DH chinh quy khac khong?
(Nguyen Van Nghiem, 19 tuổi, Nam, Dong Thap, hoc sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM):

Do yêu cầu nhân lực ngành CNTT và chính nhờ sự phát triển CNTT, nhà trường mở hệ đào tạo từ xa qua mạng, tuyển sinh 2 đợt/năm. Em có thể vào trang web của trường www.hcmuns.edu.vn để xem thông tin về chương trình học và mọi thủ tục như đăng ký, học tập, trao đổi,... đều có thể qua mạng rất tiện ích. Điều kiện học chương trình này không hạn chế SV đang học chương trình đào tạo khác.  



* Thua thay Quang, voi hoc luc la kha thi em co kha nang trung tuyen vao nganh CNTT cua truong KHTN ko? Chi tieu cua nganh CNTT nam 2008 nay la bao nhieu? Nganh Dien tu vien thong cua truong dao tao nhu the nao? Co hoi viec lam sau khi ra truong se nhu the nao? Diem chuan hang nam cua nganh CNTT thuong cao hon nganh Dien tu vien thong phai ko?Em cam on thay.
(TRAN DANG TRINH, 19 tuổi, Nam, 338/36 AN DUONG VUONG F4 Q5 TPHCM, HOC SINH)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM):

Trước hết là xác định mong muốn ngành học và nghề nghiệp của em, sau đó tham khảo điểm chuẩn các năm qua và nỗ lực học tập để có kết quả thi tốt. Nếu quyết tâm em có thể thi vào CNTT của trường. Chỉ tiêu năm nay của nhóm ngành CNTT là 550 SV.

Ngành Điện tử Viễn thông trang bị cho SV kiến thức cơ bản về Toán, Lý, Điện tử, máy tính và lập trình, có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành trong lĩnh vực điện tử, máy tính, viễn thông. Tùy thuộc sở thích, sở trường, năng lực học tập, SV có thể được đào tạo chuyên sâu vào các chuyên ngành như: Điện tử, Máy tính và mạng, Viễn thông, Điện tử - Y sinh,...

Cơ hội việc làm ngành này là rất cao.

Năm 2006, điểm chuẩn ngành này là 22,0 bằng với CNTT. Năm 2007, điểm chuẩn là 18,0 thấp hơn CNTT là 20,0.



* Thưa thầy cho em hỏi ngành XÂY DỰNG DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP của trường năm vừa rồi lấy bao nhiêu điểm? và năm nay dự kiến lấy bao nhiêu điêm? Tỉ lệ chọi như thế nào và chỉ tiêu số học sinh trúng tuyển vào trường là bao nhiêu?
(Nguyễn Như Cang, 18 tuổi, Nam, Cam Ranh/ Khánh Hoà, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam:  Ngành QSB-119 thuộc nhóm có điểm chuẩn khá cao, năm 2007 là 21đ, năm 2008 thì hiện nay chưa thể có số liệu được!



* Em ở Hà Nội, năm nay em học lớp 12 muốn đăng kí dự thi vào ĐH BK TP.HCM, nghe nói trường có tuyển sinh ở HN, em muốn hỏi qui trình đăng kí như thế nào?
(Trương Mạnh Quân, 18 tuổi, Nam, E5 P218 PM HÀ NỘI, Học sinh)

- Ts.Nguyễn Thanh Nam: Theo quy định hiện tại thì em phải vào TP.HCM thi.



* Ngành Xây dựng của trường Bách Khoa năm nay chương trình dạy có gì thay đổi so với những năm cũ?
(Nguyễn Ngọc Hùng, 18 tuổi, Nam, Lớp 12 Trường Gia Định Tp HCM, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Không chỉ có ngành XD mà đa số các ngành (khoa) của ĐHBK đều đang tiến hành rà soát điều chỉnh lớn về chương trình đào tạo - các em sẽ có cơ hội được học một chương trình mới "chuẩn hơn".



* Cho em hỏi, Khoa Toán Tin của ĐH KHTN, khi học vào sâu có phân ra chuyên ngành là Toán & Tin học riêng ra không? Khoa CĐ Tin Học của trường, học xong sau này có thể học liên thông lên ĐH CNTT không ? (của trường)
(Nguyễn Phong, 18 tuổi, Nam, Thị trấn Chợ Mới - An Giang, Học Sinh)

- TS Nguyễn Kim Quang (Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM):

Khoa Toán - Tin của ĐH KHTN đào tạo các chuyên ngành: Đại số, Giải tích, Giải tích số, Toán kinh tế, Thống kê, Toán cơ, Phương pháp toán trong tin học, Toán Tin ứng dụng.
+ Chuyên ngành Đại số, Giải tích thuộc lĩnh vực Toán lý thuyết truyền thống. Sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành nầy có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu và làm việc trong các trường, các viện nghiên cứu,...
+ Chuyên ngành Giải tích số, Toán kinh tế, Toán Cơ thuộc lĩnh vực Toán ứng dụng. Sinh viên tốt nghiệp và ứng dụng như các trung tâm kinh tế, các cơ quan thống kê, viện cơ,...
+ Chuyên ngành Phương pháp Toán trong Tin học thuộc lĩnh vực Toán Tin lý thuyết. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành nầy có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu Toán và Tin học trong các trường, các viện nghiên cứu ứng dụng tin học.
+ Chuyên ngành Toán Tin ứng dụng thuộc lĩnh vực ứng dụng Tin học. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành nầy có thể tham gia giảng dạy tin học trong các trường, các trung tâm dịch vụ, đặc biệt có thể làm lập trình viên cho các công ty phần mềm cũng như cho các đơn vị ứng dụng tin học.

Chương trình đào tạo Cao đẳng Tin học của trường khoảng 3 năm. Sau khi tốt nghiệp SV có thể liên thông hoàn chỉnh ĐH và tốt nghiệp được cấp bằng Cử nhân khoa học Công nghệ thông tin (hệ chính quy). Riêng SV tốt nghiệp CĐ loại giỏi được xét tuyển thẳng hoàn chỉnh ĐH.



* Đại học Bách Khoa Xây dựng đào tạo những chuyên ngành nào và ngành nào được học nhiều nhất và có tương lai nhất?
(Nguyen Van Nguyen, 17 tuổi, Nam, HCM, HS)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Trong ngành XD (QSB-119) thì Xây dựng dân dụng và CN đang là ngành thu hút nhiều sinh viên nhất và cũng "phổ thông" nhất ở khía cạnh tìm việc sau này.



* Thưa thầy Nam, em rất muốn học về ngành tự động hóa của trường. Vậy thì em phải thi vào khoa nào ạ? Thầy có thể cho em biết các ngành học của khoa cơ khí được không ạ?
(Trần Tuấn Anh, 17 tuổi, Nam, 378/4/9 Trương Công Định Vũng Tàu, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Em có thể vào QSB-108 hoặc QSB-128 được.



* Em muốn thi vào ĐH Bách khoa, khoa Xây dựng. Em muốn biết là học có cực không vì em là nữ, và khi ra trường thì có dễ xin việc không, làm việc ở đâu?
(tho con, 18 tuổi, Nữ, 28 phó đức chính,vũng tàu, học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Tôi ủng hộ em thi vào XD - nữ cũng học được... Nếu nói là học cực thì ngành kỹ thuật có lẽ học hơi cực hơn một chút - được một việc là ra trường hiện khá dễ để tìm việc làm.



* Em hoc cung duoc, em dinh thi vao dai hoc bach khoa, em thich hoc ve dien tu che tao may vay em nen thi vao lop nao, diem lop do lay co cao khong?
(pham tuan anh, 18 tuổi, Nam, 44/5 khupho 13 phuong binh hung hoa A quan binh tan, hoc sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Em có thể thi QSB-108 Điện-Điện tử, QSB-128 Cơ điện tử hay QSB-111 Cơ khí.

Các ngành này đều là ngành mạnh, điểm chuẩn khá cao



* Em dự định thi vào khoa CNTT của trường ĐH BK TP.HCM nhưng lại chưa biết nhiều về yêu cầu ngoại ngữ cho khoa này? Xin cho em biết thêm ạ. Và em cũng muốn hỏi thêm thông tin về ngành CNSH khối B của trường ĐH KHTN TP.HCM. Xin cảm ơn.
(Trường Hải, 18 tuổi, Nam, Cái Bè, Tiền Giang, Học sinh)

- TS Nguyễn Thanh Nam: Chào em, hiện nay tất cả các ngành kỹ thuật đều đòi hỏi có ngoại ngữ nhất là tiếng Anh để cập nhật kiến thức, giao tiếp,... riêng ngành CNTT thì yêu cầu này còn cao hơn một chút.

Từ năm 2004 trường ĐHBK đều có cho SV mới nhập học kiểm tra trình độ Anh văn đầu vào (xem đề cương trên trang của PĐT trường) - và sẽ tiến tới một chuẩn ngoại ngữ bắt buộc đầu ra - sinh viên phải đạt mơi được tốt nghiệp, nhận bằng.



Em du dinh thi vao nganh co khi cua truong dai hoc bach khoa, em muon hoi la nganh nay co phai la the manh cua truong DHBK khong? Diem xet tuyen cua nganh nay co deu trong cac nam khong? Thuong la bao nhieu diem? Va truong DHBK co khoi B khong, neu co thi do la nganh gi, thuong lay bao nhieu diem?
(Vi Nguyen Vu, 20 tuổi, Nam, Luc Ngan- Bac Giang, hoc sinh)

TS Nguyễn Thanh Nam: Khoa cơ khí của trường có các mã tuyển sinh QSB-111, QSB-112, QSB-113, QSB-127, QSB-128 là một khoa lớn của ĐHBK có rất nhiều ngành mũi nhọn.

Tùy từng mã tuyển sinh điểm chuẩn có nhiều khác biệt thí sinh có thể tự lựa sức mình để chọn ngành -  xem thêm http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/Ts2008/Ts_doc.pdf. Trường QSB không có tuyển khối B.



Thưa thầy Nguyễn Kim Quang, em muốn hỏi khoa toán tin chuyên ngành Đại số giải tích khi ra trường sẽ được làm ở đâu, nếu giảng dạy thì sẽ khác với ĐHSP chỗ nào?
(Long Thành, 18 tuổi, Nam, TP HCM, học sinh)

TS Nguyễn Kim Quang: Chuyên ngành Đại số, Giải tích của Khoa Toán - Tin thuộc lĩnh vực toán lý thuyết. Sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu và làm việc trong các cơ quan cần vận dụng toán học để giải quyết chuyên toán hoặc các vấn đề ứng dụng toán trong kinh tế xã hội.

SV tốt nghiệp toán tại KHTN có ưu thế về chuyên sâu toán học, nhưng thông thường khi tham gia giảng dạy, cần bổ sung một số môn về phương pháp sư phạm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.