Phú Yên: Phong phú lễ hội xuân truyền thống

06/02/2008 20:22 GMT+7

(TNO) Tết Mậu Tý - 2008, ngành văn hóa Phú Yên tiếp tục phối hợp với các địa phương đầu tư sâu vào việc tổ chức các lễ hội truyền thống đặc sắc để người dân tham gia thưởng lãm. Nhiều lễ hội đặc trưng của người Phú Yên đã trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách nhiều nơi.

- Hội đua thuyền sông Ngân Sơn (thị trấn Chí Thạnh, Tuy An): Được tổ chức sáng mùng 1 Tết (7.2.2008), hội đua thuyền này khởi đầu cho hàng loạt lễ hội khác ở Phú Yên trong những ngày đầu năm mới.

- Lễ hội sông nước Tam Giang (thị trấn Sông Cầu) tổ chức vào ngày mùng 5 và 6 tháng Giêng (12.2.2008) với nhiều hoạt động đậm chất văn hóa dân gian như đua thuyền, kéo co dưới nước, thả hoa đăng, hát tuồng...

 - Hội đua thuyền trên đầm Ô Loan (xã An Cư, huyện Tuy An) diễn ra vào ngày mùng 7 tháng Giêng (13.2.2008) với hoạt động đua thuyền, sõng chài, sõng lưới, sõng chống sào, lắc thúng chai. Lễ hội này còn có phần trình diễn múa siêu, múa lân, hò bá trạo... cùng nhiều trò chơi dân gian khác.

- Hội đua thuyền sông Đà Rằng (phường 6, TP Tuy Hòa) tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng (13.2.2008) với hoạt động đua thuyền rồng, lắc thúng chai và trình diễn múa siêu, múa lân, hò bá trạo...

- Lễ dâng hương Đập Đồng Cam (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) được tổ chức vào ngày mùng 8 tháng Giêng (14.2.2008). Đây là dịp để tri ân các bậc tiền bối đã có công xây dựng công trình thủy nông Đồng Cam, mạch sống của vựa lúa Tuy Hòa lớn nhất miền Trung, đồng thời cũng là dịp để mọi người du xuân ở vùng đất có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng.

- Hội đua ngựa Gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An) ngày mùng 9 tháng Giêng (15.2.2008). Đây là vùng đất có truyền thống dùng ngựa trong chiến đấu và sản xuất; lễ hội đua ngựa ngày càng được đầu tư phong phú và hấp dẫn. Tại hội đua ngựa này còn có các trò chơi dân gian như đánh bài chòi, kéo co, đẩy gậy...

- Lễ hội chùa Đá Trắng (xã An Dân, huyện Tuy An) tổ chức ngày mùng 10 tháng Giêng (16.2.2008). Chùa được xây dựng từ năm 1797, trong chùa có treo quả đại hồng chung nặng 330 kg do hòa thượng Pháp Ngũ đúc tại kinh đô Phú Xuân. Xung quanh chùa là vườn xoài được xem là đặc sản rất nổi tiếng.

- Đêm thơ Nguyên tiêu núi Nhạn: Được tổ chức trên đỉnh núi Nhạn (TP Tuy Hòa) vào Rằm tháng Giêng (21.2.2008); đây là đêm thơ truyền thống nổi tiếng ở nước ta, xuân Mậu Tý này là lần thứ 28. Đêm thơ Nguyên tiêu trên núi Nhạn đã đi qua hơn một phần tư thế kỷ và được du khách biết đến trước khi Ngày Thơ Việt Nam ra đời, luôn thu hút rất đông người du thơ.

Hùng Phiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.