Đường sá còn ngổn ngang đến 2011

03/01/2008 00:52 GMT+7

Năm hết Tết đến, ở trung tâm TP.HCM hàng loạt "lô cốt" vẫn ngổn ngang choán đường, trong khi ở xa trung tâm một chút, một loạt con đường khác đang chuẩn bị được đào.

Cố gắng thu dọn trước Tết

Ông Đặng Ngọc Hồi, Trưởng phân ban Quản lý dự án môi trường nước, thuộc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP.HCM cho biết, trước Tết sẽ cố gắng tháo dỡ hàng rào các đoạn đang thi công trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, Nguyễn Biểu, An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Châu Văn Liêm. Những đoạn không hoàn thành kịp thì sẽ cho thu gọn lại. Riêng đường Trần Hưng Đạo, nhà thầu Thái Lan sẽ không nghỉ Tết, nhưng họ sẽ chỉ làm trong phạm vi trong hàng rào.

Các điểm chiếm dụng mặt đường mới

* Từ 13.12.2007 - 31.1.2008: đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Hồ Đắc Di, Q.Tân Bình).

* Từ 15.12.2007 - 25.1.2008: đường Pasteur (đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc Q.1).

* Từ 15.12.2007 - 6.5.2008: đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ công trường Mê Linh đến đường Lê Thánh Tôn, Q.1).

* Từ 15.12.2007 - 17.1.2008: đường Cù Chính Lan (Q.Tân Bình).

* Từ 15.12.2007 - 31.1.2008: đường Mai Lão Bạng (Q.Tân Bình).

* Từ 16.12.2007 - 29.5.2008: đường Nguyễn Trọng Tuyển (đoạn từ đường Lê Văn Sỹ đến đường Phạm Văn Hai và đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến hẻm 343 Nguyễn Trọng Tuyển).

Mai Vọng

Còn ở dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, hiện nay có 3 gói thầu mới triển khai thi công trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, Trường Chinh và Mai Lão Bạng (Q.Tân Bình). Ông Phan Châu Thuận, Phó ban Quản lý dự án, cho biết, mỗi vị trí thi công chỉ được phép rào 100m chiều dài, xong rồi mới làm 100m tiếp theo và cứ làm như thế cho đến khi hoàn thành công trình. "Ở những vị trí đang thi công, chúng tôi thúc đẩy nhà thầu cố gắng xong trước Tết Nguyên đán để tháo hàng rào cho dân đi lại thuận tiện. Nơi nào làm không kịp thì cũng sẽ thu hẹp hàng rào lại trước Tết", ông Thuận cho biết.

Hiện còn 4 gói thầu nữa đang xin phân luồng ở Sở Giao thông công chính (GTCC) thành phố. Nếu Sở GTCC cho phép thì sẽ triển khai thi công đoạn ngắn cho kịp tái lập mặt đường trước Tết. Ông Phan Châu Thuận nói, sẽ không làm đồng loạt ở những con đường gần nhau để tránh gây ùn tắc giao thông. Kế hoạch thi công sẽ phụ thuộc vào kế hoạch phân luồng giao thông của Sở GTCC.

Còn rào đường đến năm 2009

Chỉ tính việc đào đường lắp đặt cống thoát nước, khu vực nội thành có 2 dự án lớn đang thi công, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và sinh hoạt, đi lại của người dân.

Ảnh hưởng nhiều nhất là ở dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Ông Phan Châu Thuận, Phó ban Quản lý dự án, cho biết từ nay đến cuối năm 2009 có 8 gói thầu thi công trên đường, với khoảng 53 km cống các loại sẽ được lắp đặt. Hầu hết cống thoát nước đều là loại cống lớn, từ 800 mm (cống tròn) đến cống hộp 2mx2m. Do vậy, diện tích chiếm dụng mặt đường để thi công lớn, bề ngang chiếm dụng ít nhất là 5m và cao nhất là 10m. Ông Thuận nói: "Việc thi công trong đô thị cực kỳ khó khăn. Khó nhất là việc tổ chức phân luồng giao thông ở những con đường nhỏ mà phải đặt cống lớn. Có những con đường quá hẹp như đường Phan Văn Hân (Q.Bình Thạnh), khi rào đường để thi công, sẽ hết lối đi. Ngay ở ngã tư Bảy Hiền cũng sẽ đào đường để lắp đặt cống thoát nước; hay trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ cầu Thị Nghè đến ngã năm Đài liệt sĩ), hiện chưa làm gì cũng đã thường xuyên bị ùn tắc".

Đường Nguyễn Trọng Tuyển bị rào chỉ còn đủ cho 1 xe máy lưu thông mỗi bên    -  Ảnh: D.Đ.Minh

Nhìn vào danh mục hơn 50 con đường lớn nhỏ sẽ được thi công từ nay đến cuối năm 2009, chúng tôi thấy phần lớn đó là những con đường huyết mạch của thành phố: Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh, Lý Thường Kiệt, Hoàng Hoa Thám, Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng Tám, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Lý Chính Thắng, Trần Quang Khải, Nguyễn Kiệm... 

Các công trình thi công lắp đặt cống thoát nước của Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ cũng sẽ kéo dài đến cuối năm 2009. Ông Đặng Ngọc Hồi cho biết, hai gói thầu chiếm dụng mặt đường nhiều nhất là gói thầu C và D, với 22 con đường (ở 4 quận là 1, 3, 5 và 10), trong đó năm 2008 sẽ hoàn thành dứt điểm 18 con đường. Những con đường còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009.

Thêm một đại công trường

Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.HCM, dự án thành phần số 3 - cải thiện hệ thống thoát nước cấp 2, 3 trong lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm, có tổng vốn đầu tư 1.067 tỉ đồng (tương đương 70,226 triệu USD), sẽ được triển khai thi công từ cuối năm 2007 và kéo dài đến năm 2011, trên địa bàn 4 quận là 6, 11, Tân Bình và Tân Phú. Như vậy, TP.HCM sẽ có thêm một đại công trường, với hàng loạt tuyến đường được thi công lắp đặt hệ thống cống thoát nước: Phạm Văn Chí, Bình Tiên, Văn Thân, Bãi Sậy, Lý Chiêu Hoàng, Tân Hòa Đông, Bà Hom, Nguyễn Văn Luông, An Dương Vương, Đặng Nguyên Cẩn, Tân Hóa, Lạc Long Quân, Ông Ích Khiêm, Hòa Bình, u Cơ, Huỳnh Văn Chính, Hồng Lạc, Đồng Đen, Thoại Ngọc Hầu, Lũy Bán Bích, Trịnh Đình Thảo, Huỳnh Thiên Lộc, Nguyễn Lý, Tô Hiệu. Trong số này có 3 tuyến đường sẽ được nâng cấp và mở rộng là: Phạm Văn Chí (lộ giới 20m), Bà Hom (20m), Tân Hóa - Lũy Bán Bích (23m).

Cải tạo hệ thống thoát nước để thành phố bớt ngập lụt là chuyện phải làm và ai cũng ủng hộ. Thế nhưng tình trạng thi công cẩu thả, kéo dài thời gian, gây ách tắc giao thông, ô nhiễm đã và diễn ra ở TP.HCM khiến người dân thành phố càng lúc càng ngán ngẩm, nhất là lúc Tết đang cận kề.

M.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.