Âm nhạc của những tấm lòng đồng cảm

01/08/2007 00:10 GMT+7

Những tấm lòng đồng cảm là tên một ca khúc của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - viết tặng những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Ca khúc ấy sẽ mở màn cho đêm giao lưu nhạc "Vì nạn nhân chất độc da cam Quảng Ngãi" được tổ chức tại thành phố Quảng Ngãi đêm nay, 1.8.2007.

Lần đầu tiên, gần như toàn ban lãnh đạo Hội Nhạc sĩ Việt Nam, từ Chủ tịch Đỗ Hồng Quân, Phó chủ tịch Tôn Thất Lập, Ủy viên thường vụ Trần Long Ẩn, Ủy viên Ban Chấp hành Thế Bảo... đã có mặt tại Quảng Ngãi để trực tiếp tham dự đêm giao lưu đặc biệt này. Tháng 8 hằng năm mà cao điểm là ngày 10.8 đã được Nhà nước chấp thuận gọi là "tháng nạn nhân da cam" và "ngày nạn nhân da cam Việt Nam". Đây là thời gian người Việt Nam dù đang ở bất cứ đâu có thể hướng lòng mình về những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam để đồng cảm và sẻ chia, để có những hành động thiết thực nhằm góp phần xoa dịu "nỗi đau da cam" trong cộng đồng dân tộc Việt. Rất nhiều địa phương trong cả nước đã thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam và đã triển khai những hoạt động cụ thể kêu gọi cộng đồng ý thức sâu sắc hơn về nỗi đau mà cuộc chiến tranh còn hằn sâu trong nhiều thế hệ người Việt. m nhạc, cũng như thơ ca, luôn nhạy cảm trước những nỗi đau của nhân dân mình, và đã có những tác phẩm động tới được phần sâu xa trong tâm cảm người nghe. Cố nhạc sĩ Thanh Trúc - một cựu binh từng nếm trải trực tiếp chiến tranh nhiều năm ở chiến trường Nam Bộ, và có thể chính anh cũng là một nạn nhân chất độc da cam, đã viết ca khúc nổi tiếng Vì sao em chết? ngay từ khi vấn đề nạn nhân chất độc da cam Việt Nam chưa được quốc tế biết đến nhiều. Và ca khúc ấy đã góp phần thức tỉnh lương tâm không chỉ của người Việt, mà còn của nhiều bạn bè trên thế giới. Những sáng tác của các nhạc sĩ Việt Nam những năm sau đó về đề tài này cũng đã hòa vào "dàn nhạc chuông thức tỉnh" và đã chứng tỏ âm nhạc có sức lay động như thế nào khi truyền những thông điệp nhân ái tới người tiếp nhận.

Khi trao đổi với chúng tôi, các nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Tôn Thất Lập, Trần Long Ẩn đều nói các anh muốn làm một việc cụ thể và có ích nào đó cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Quảng Ngãi được chọn cho lần "xuất tướng" này bởi nơi đây từng là chiến trường cực kỳ ác liệt trong chiến tranh chống Mỹ, phải hứng chịu rất nhiều đợt rải chất độc da cam của không quân Mỹ ngay từ đầu những năm 60...

Khi "những tấm lòng đồng cảm" gặp nhau, âm nhạc sẽ lên tiếng vì một nỗi đau lớn của toàn dân tộc.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.