Tổng bí thư Nông Đức Mạnh: Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa để bù đắp một phần hy sinh, mất mát của các gia đình chính sách

23/07/2007 23:56 GMT+7

* Trung ương Đoàn tuyên dương 67 con, em thương binh - liệt sĩ tiêu biểu toàn quốc Chiều 23.7, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tới thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Dậu, 90 tuổi, ở phòng 114 - nhà E4, phường Phương Mai, quận Đống Đa và gia đình anh Đỗ Văn Nguyễn, thương binh 1/4 ở ngõ 1, phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tổng bí thư đã ân cần thăm hỏi mẹ Dậu, vui mừng vì sức khỏe của mẹ ổn định tốt. Mẹ Dậu có chồng là liệt sĩ Tạ Văn Tập, hy sinh năm 1947 khi mẹ vừa sinh con trai là Tạ Văn Đoàn. Tạ Văn Đoàn đã chiến đấu dũng cảm và hy sinh ở chiến trường miền Nam. Mẹ Trần Thị Dậu đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và năm 1994 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam anh hùng". Tổng bí thư cùng các vị đại biểu đã trân trọng thắp hương tưởng nhớ cha con liệt sĩ Tạ Văn Tập và Tạ Văn Đoàn.

Thăm gia đình thương binh Đỗ Văn Nguyễn, Tổng bí thư đánh giá cao tinh thần vượt khó đi lên của anh Nguyễn, từ một người thương binh nặng (hạng 1/4), anh Nguyễn đã kiên trì phấn đấu, hiện là Tổng giám đốc Công ty TNHH nhà nước một thành viên 19/12, một doanh nghiệp chuyên sản xuất chân, tay giả cho thương binh và người tàn tật. Anh Nguyễn sinh năm 1952, đã có thành tích bắn rơi máy bay địch và bị thương ở chiến trường Quảng Ngãi năm 1972. Anh được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba.

 Tổng bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ lòng biết ơn của toàn Đảng, toàn dân ta đối với các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh đã anh dũng hy sinh, hoặc mất một phần thân thể ở chiến trường khi tham gia chiến đấu bảo vệ nền độc lập, thống nhất của Tổ quốc. Tổng bí thư nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền và đoàn thể thành phố Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung... cần làm tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa; quan tâm, cải thiện cuộc sống của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh... để bù đắp một phần hy sinh, mất mát của các mẹ, các gia đình chính sách. 

Cùng ngày, T.Ư Đoàn phối hợp với Ngân hàng Đông Á tổ chức họp báo giới thiệu Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của tuổi trẻ và tuyên dương con em thương binh - liệt sĩ tiêu biểu toàn quốc. Theo đó, hội nghị sẽ diễn ra tại TP Thái Nguyên, tuyên dương 66 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của tuổi trẻ thời gian qua và 67 con em thương binh - liệt sĩ tiêu biểu. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động khác như: hành trình về thăm ATK, đêm giao lưu nghệ thuật "Tuổi trẻ về với cội nguồn đền ơn đáp nghĩa"...

Trong 5 năm qua (2002 - 2007), tuổi trẻ cả nước đã tích cực tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" bằng những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như: 22 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia 566.520 hoạt động tình nguyện giúp đỡ gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công; tổ chức 142.000 cuộc giao lưu truyền thống, hoạt động về nguồn; quyên góp, ủng hộ, xây dựng, sửa chữa gần 23.000 nhà tình nghĩa, tặng gia đình thương binh - liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong trị giá 11 tỉ đồng; phụng dưỡng, chăm sóc gần 7.000 Mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện 96.240 công trình thanh niên "Đền ơn đáp nghĩa"...

Cũng trong hôm qua, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức cuộc vận động quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và thu được số tiền 6,968 tỉ đồng. Từ nguồn huy động trên đã trích gần 4,7 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 406 ngôi nhà ở cho đối tượng chính sách. Ngoài ra, các huyện, thành phố Huế đã vận động, quyên góp xây dựng mới và sửa chữa 114 nhà cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí 1.259 triệu đồng.

Bùi Trần - B.N.Long - Phương Liên  - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.