Sửa lỗi chính tả tiếng Anh

10/06/2007 12:58 GMT+7

Tuy có tên gọi là tinySpell nhưng những tiện ích mà chương trình mang đến lại không "tí hon" chút nào. Những ai thường soạn thảo văn bản tiếng Anh hẳn rất đau đầu với việc kiểm tra lỗi chính tả, đặc biệt là khi không thể tận dụng chức năng kiểm tra của Microsoft Office trong các ứng dụng khác hay khi đặt tên file. Hãy để tinySpell giúp bạn.

Chương trình chỉ xuất hiện dưới dạng một biểu tượng vuông màu trắng trên thanh hệ thống. Bất cứ khi nào phát hiện ra lỗi chính tả, biểu tượng ngay lập tức chuyển sang màu vàng cùng một tiếng bíp nhỏ.

Muốn mở menu chính của chương trình, click phải chuột lên biểu tượng nằm trên thanh hệ thống. Menu có các lựa chọn sau: Settings, Dictionary - từ điển, Open Spelling windows - cửa sổ kiểm tra chính tả, Disable/enable beep - mở, tắt tiếng bíp, Disable/enable tinySpell - mở, tắt chức năng kiểm tra chính tả, Exit tinySpell - thoát.

Trong phần Settings, bạn có thể chọn chức năng Run tinySpell at startup - tự động mở chương trình khi khởi động máy, Beep on error - "báo động" khi có lỗi sai, Beep sound - thay đổi tiếng bíp bằng âm thanh khác. Rất đơn giản, hãy click chọn Open, chỉ đường dẫn đến file WAV và click Test để nghe thử. Setting cũng cho phép người dùng thay đổi những tổ hợp phím nóng được mặc định bằng thay ký tự; có sẵn bằng những ký tự mà bạn yêu thích, nhớ đừng quên click OK để lưu lại thay đổi.

Để kiểm tra lỗi chính tả, có thể làm theo hai phương pháp sau: cách thứ nhất là bôi đen chữ hoặc dòng văn bản, copy vào clipboard bằng cách nhấn Ctrl + C. TinySpell sẽ thực hiện việc kiểm tra. Cách thứ hai nhàn hạ hơn một chút, đó là cứ thoải mái nhập văn bản, chương trình sẽ âm thầm làm phần việc của mình. Khi có lỗi sai, icon chuyển sang màu vàng và tiếng bíp quen thuộc vang lên.

Download miễn phí tinySpell tại http://tinyspell.m6.net/ (555 KB).
Ngoài chức năng báo lỗi sai, tinySpell còn cho phép người sử dụng tham khảo phần sửa lỗi. Hãy click lên biểu tượng của chương trình khi nó chuyển sang màu vàng hoặc nhấn tổ hợp phím nóng Ctrl + ; Danh sách các từ thay thế ngay lập tức được đưa ra. Khi bạn click chọn một từ trong danh sách, tinySpell sẽ tự động đưa từ đã sửa vào clipboard và việc còn lại của bạn là nhấn Ctrl+V để copy từ đúng vào chỗ sai.

Nếu chức năng Insert replacement được thiết lập, việc chép đè từ đúng vào văn bản sẽ được tự động thực hiện mà người dùng không mất chút công sức nào. Cần lưu ý là bạn phải để nguyên trỏ chuột ở vị trí từ cần sửa, vì có thông minh đến mấy thì tinySpell cũng "bó tay" nếu vị trí trỏ chuột bị di chuyển lung tung.

Với "số vốn" hơn 110.000 từ Anh-Mỹ, tinySpell sẽ giúp bạn hiệu chỉnh bất cứ lỗi chính tả nào trong văn bản. Tuy nhiên, với từ lóng, ngôn ngữ chatting thì bạn phải tự cập nhật cho từ điển. Ngay khi gõ một từ mới mà tinySpell báo sai, bạn hãy mở danh sách từ thay thế, chọn Add to dictionary. Click Add để "ra lệnh" cho tinySpell tự bổ sung vào từ điển hoặc click Remove khi muốn loại bỏ bất cứ từ nào trong danh sách đã cập nhật.

Hoàng Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.