Phim của đạo diễn Rumani đoạt giải Cành cọ vàng LHP Cannes 2007

28/05/2007 09:34 GMT+7

* Jeon Do-yeon (Hàn Quốc) - Nữ diễn viên chính xuất sắc Câu chuyện buồn về nạn phá thai lậu ở Rumani đã đánh bại 21 bộ phim của những đạo diễn tên tuổi như Quentin Tarantino, Ethan và Joel Coen, Wong Kar-wai giành chiến thắng tại LHP Cannes vừa kết thúc hôm qua 27.5. Đây cũng là Cành cọ vàng đầu tiên mà các đạo diễn Rumani nhận được trong lịch sử LHP Cannes.

Được đánh giá cao ngay từ đầu "chặng đua", 4 Months, 3 Weeks and 2 Days (4 tháng, 3 tuần và 2 ngày) với sự tham gia của Jake Gyllenhaal và Robert Downey Jr, Cristian Mungiu đạo diễn, đã được BGK LHP trao giải Cành cọ vàng, giải thưởng cao nhất tại Cannes.

Bộ phim kể về câu chuyện của những người bạn sinh viên là Otilia và Gabita đã bị đối xử một cách tàn nhẫn khi một trong 2 người tìm đến các cơ sở phá thai hành nghề trái pháp luật.

Đạo diễn Mungiu vinh dự nhận Cành cọ vàng từ tay "tượng đài điện ảnh" Jane Fonda tâm sự rằng ông đã không thể xoay xở đủ kinh phí để khởi quay bộ phim mãi cho đến 6 tháng trước đây. Ông hy vọng chiến thắng mà ông nhận được ngày hôm nay sẽ là nguồn cảm hứng và là lời động viên cho "các nhà làm phim nhỏ đến từ các quốc gia nhỏ".

"Để làm nên một bộ phim khiến người khác phải bỏ thì giờ tìm xem, các bạn không nhất thiết phải cần đến một số tiền lớn và một dàn "sao", đạo diễn 39 tuổi này nói.

Các giải thưởng khác được xướng lên bởi Chủ tịch BKG LHP Stephen Frears (đạo diễn The Queen) cũng phản ánh nhiều mảng tối trong xã hội.

Đạo diễn Nhật Bản Naomi Kawase (phim Mogari No Mori - The Mourning Forest) vinh dự nhận Giải thưởng lớn, giải thưởng cao quý thứ nhì của liên hoan.

Giải thưởng đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 60 năm LHP Cannes trao cho đạo diễn Gus Van Sant với bộ phim để lại dấu ấn cho người xem Paranoid Park. Phim nói về tâm trạng lo sợ của một thiếu niên ham thích môn ván trượt vô tình giết chết một nhân viên bảo vệ. Năm 2003, Van Sant từng nhận Cành cọ vàng cho phim Elephant.

Hai phim khác cùng chia đều Giải thưởng của BGK gồm: Persepolis của đạo diễn Marjane Satrapi và Stellet Licht (Silent Light) của Carlos Reygadas.

Giải đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn Mỹ Julian Schnabel với bộ phim nói tiếng Pháp The Diving Bell and the Butterfly, dựa trên ký ức của một chủ biên tạp chí Pháp, người bị chứng tê liệt sau một cú đột qụy và sau đó đã kiên trì tập luyện cách viết bằng cách nhấp nháy mí mắt. Đây là bộ phim thứ 3 của Schnabel, sau BasquiatBefore Night Falls.

Giải nam diễn viên chính xuất sắc được trao cho nam diễn viên người Nga Konstantin Lavronenko với vai diễn người chồng rắc rối trong The Banishment.

Giải nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về nữ diễn viên tài năng của Hàn Quốc Jeon Do-yeon, cô vào vai một quả phụ bấn loạn sau cái chết của người chồng trong Secret Sunshine. Với giải thưởng này, Jeon trở thành diễn viên Hàn Quốc thứ 2 chiến thắng tại một giải thưởng điện ảnh hàng đầu thế giới kể từ khi Kang Soo-yeon nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP Venice 20 năm trước.


Nữ diễn viên chính xuất sắc Jeon Do-yeon - Ảnh: AP

Biên kịch người Đức Fatih Akin nhận giải Kịch bản xuất sắc cho phim The Edge of Heaven.

Giải thưởng dành cho phim đầu tay hay nhất, Camera d'Or, được trao cho 2 đạo diễn Etgar Keret và Shira Geffen, phim Meduzot (Jellyfish)

Một số phim có chất lượng trình chiếu tại Cannes nhưng không tham gia tranh giải gồm: Sicko của Michael Moore; Ocean's Thirteen với dàn diễn viên gạo cội George Clooney, Matt Damon; A Mighty Heart cùng nữ minh tinh Angelina Jolie.

Phim của anh em nhà Coen No Country for Old Men nhận được lời khen từ các nhà chuyên môn nhưng lại bị cho nốc ao bởi BGK. Một số phim khác cũng ra về trong tiếc nuối: Death Proof của Tarantino, My Blueberry Nights của Vương Gia Vệ, Zodiac của David Fincher.

P.T (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.