Làm sao khắc phục tình trạng thiếu nước sạch tại TP.HCM?

14/05/2007 00:41 GMT+7

Phó tổng giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) Võ Quang Châu (ảnh) vừa trao đổi với PV Thanh Niên về nguyên nhân gây ra tình trạng nước yếu trong thời gian qua ở nhiều khu vực tại TP.HCM, đặc biệt là khu vực Nhà Bè.

Theo ông Châu:- Từ đầu mùa khô năm 2007, lượng nước tiêu thụ tăng nhanh. Áp lực nước trên mạng thuộc khu vực cấp nước của Nhà máy nước Tân Hiệp bị  giảm khoảng 6m cột nước so với trước Tết Nguyên đán dẫn đến tình trạng mất nước ở một số khu vực cuối nguồn thuộc huyện Nhà Bè vào giờ cao điểm.

Khu vực này có đặc thù của mạng lưới cấp nước, là khu vực cuối nguồn của cả hai nguồn nước (Nhà máy nước Thủ Đức và Nhà máy nước Tân Hiệp) nên khi trên mạng có sự cố (nhu cầu tiêu thụ của các khu vực đầu nguồn đột ngột tăng cao, sự cố bể ống...) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cung cấp nước cho khu vực này. Do tốc độ phát triển nhanh các khu dân cư và nhu cầu cấp nước cho các khu công nghiệp, các tuyến ống cung cấp cho khu vực Nhà Bè đang trong tình trạng quá tải so với thiết kế. Vì vậy khi  mạng lưới cấp nước giảm áp ở các khu vực sẽ gây hiện tượng tụt áp mạnh ở khu vực Nhà Bè.

* Sawaco có biện pháp như thế nào để nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu nước hiện nay?

- Ông Võ Quang Châu: Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nước trong nãm nay, Sawaco đã triển khai các dự án, cụ thể là Công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè đã thực hiện xong dự án điều hòa áp lực, lắp đặt tuyến ống có đường kính 280 mm trên đường Nguyễn Thị Thập để lấy nước từ tuyến ống đường kính 450 mm trên đường Nguyễn Văn Linh, chuyển tải cung cấp cho tuyến ống đường kính 350 mm trên đường Huỳnh Tấn Phát.

Tại những khu vực cuối nguồn áp lực yếu hoặc mất nước, Công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè tiến hành cấp nước qua các xe bồn. Để tăng áp và tăng khả năng cung cấp nước sạch cho các khu vực cuối nguồn, Sawaco đang triển khai hoàn thiện mạng lưới, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tăng công suất Nhà máy nước Tân Hiệp trong thời gian tới (dự kiến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.2007).

Ngoài ra, để giải quyết cơ bản nguồn nước cho khu vực này, Sawaco còn triển khai các dự án như: lắp đặt thêm tuyến ống cấp 2 (300 mm) trên đường Nguyễn Hữu Thọ; lắp đặt tuyến ống cấp 2 đường Lê Văn Lương; dự án tiêu thụ nguồn nước từ dự án BOO Thủ Đức và dự án lắp đặt tuyến ống 1.000 mm dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh. Các dự án này sẽ hoàn thành vào quý 4/2007.

Mai Vọng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.