An toàn điện cho các thiết bị dùng trong nhà bếp

31/12/2007 21:12 GMT+7

Hằng năm, vào dịp cuối năm, nhà nào cũng dọn dẹp tân trang nhà cửa và sắm mới thiết bị gia dụng. Một nơi không thể bỏ qua khi tân trang nhà cửa là nhà bếp. Nhà bếp là nơi thường sum họp gia đình, tạo không khí ấm cúng thân mật giữa các thành viên. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến mức độ an toàn của các thiết bị bếp dùng điện như bếp điện, lò vi sóng, lò nướng, nồi cơm điện... để đảm bảo an toàn điện tuyệt đối.

Các thiết bị bếp là những thiết bị mà chúng ta sử dụng thường xuyên. Do đó, chúng ta cần phải quan tâm đúng đến việc sử dụng điện an toàn. Những loại thiết bị nhà bếp thường có công suất cao từ vài trăm W đến vài ngàn W. Để  đảm bảo an toàn chúng ta nên sử dụng phích cắm ba chấu và ổ cắm ba lỗ trong đó có một lỗ nối đất an toàn. Như vậy, khi có sự cố rò điện thì sẽ không gây nguy hiểm đến người sử dụng các thiết bị này.

Ngoài ra, với công suất lớn như vậy, chúng ta cần phải chọn kích cỡ dây dẫn và  thiết bị bảo vệ như MCB (cầu dao tự động), cầu chì... cho phù hợp. Thông thường, khi thiết kế điện cho nhà bếp người thiết kế thường tính toán dây dẫn lớn hơn bình thường một chút để khi chúng ta có thể tăng thêm công suất như mua thêm lò nướng, bếp điện... sử dụng không gây ảnh hưởng đến dây dẫn điện hiện có.

Đối với nhà bếp, nên dùng một MCB hoặc RCCB (cầu dao chống giật) để đảm bảo an toàn khi có sự cố về điện, nếu có điều kiện thì mỗi thiết bị có công suất lớn như lò nướng, bếp điện chúng ta nên sử dung một MCB. Việc sử dụng MCB cho từng thiết bị có công suất lớn như vậy nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người sử dụng các thiết bị này.

Trong trường hợp có sự cố về điện xảy ra, chúng ta nên nhờ thợ điện để kiểm tra và sửa chữa, tuyệt đối không can thiệp vào khi không hiểu rõ.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị nhà bếp, chúng ta nên tham khảo ý kiến tư vấn của thợ điện cho mạng điện nhà mình, đồng thời sử dụng kết hợp với các thiết bị bảo vệ an toàn điện như cầu dao chống giật. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cầu dao chống giật với nhiều nhãn hiệu khác nhau, chất lượng cũng khác nhau. Để đảm bảo an toàn điện thì chúng ta hãy chọn những thiết bị có chất lượng cao như Comet, Hager, Clipsal...

    Phan Minh Nhựt
(Chuyên viên nghiên cứu phát triển của KTG - KHAITOAN GROUP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.