Đài Loan khai trương tuyến tàu cao tốc

05/01/2007 22:07 GMT+7

Hôm qua, Đài Loan đã chính thức đưa vào sử dụng dịch vụ tàu lửa tốc độ cao sau nhiều năm dài chờ đợi. Với tốc độ tối đa 300 km/giờ, tàu cao tốc trên nối liền thủ phủ Đài Bắc ở phía bắc và Cao Hùng, thành phố lớn thứ 2 của Đài Loan ở phía nam, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này từ hơn 4 giờ xuống còn 90 phút.

Hiện có 8 trạm xe lửa dọc theo tuyến đường dài 345 km này với 19 đoàn tàu hoạt động liên tục, có thể chuyên chở 150.000 lượt khách mỗi ngày. Trong tương lai, người ta dự tính sẽ khai thác đúng công suất thiết kế với 88 chuyến tàu khứ hồi mỗi ngày. Kinh phí cho việc xây dựng toàn bộ dự án là gần 15 tỉ USD và là dự án theo dạng BOT (xây dựng - hoạt động - chuyển giao) lớn nhất thế giới.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Đài Loan, dịch vụ tàu cao tốc trên đã biến hòn đảo Đài Loan trở thành thành phố Đài Loan, làm tăng sự cạnh tranh của nơi này với các thành phố hàng đầu châu Á như Hồng Kông, Thượng Hải. Mặc dù có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến sự phát triển chung tại Đài Loan, dự án đã gặp nhiều trắc trở kể từ khi mới được khởi công. Đầu tiên, phía Đài Loan đã quyết định đổi nhà thầu xây dựng, chấp nhận đền bù số tiền 65 triệu USD cho Tập đoàn Eurotrain của châu u để chuyển sang hợp tác với Shinkaken của Nhật Bản. Các trục trặc về mặt kỹ thuật, tài chính và xây dựng đã làm chậm trễ tiến độ thi công, đẩy thời điểm khai trương thêm 2 năm nữa (dự tính ban đầu là vào năm 2005). Hiện chính quyền hy vọng dự án bạc tỉ trên sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế cân bằng hơn trên toàn hòn đảo. Sự ra đời của chuyến tàu trắng sọc cam có thể gây tổn thất lớn cho các hãng hàng không Đài Loan, buộc những hãng này chuyển sang các đường bay quốc tế. (BBC, AP)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.