Sự cố đứt cáp quang do động đất: VDC, Viettel đã phục hồi 80% đường internet đi quốc tế

30/12/2006 00:44 GMT+7

* FPT mới phục hồi được 60% Tính đến cuối giờ chiều ngày 29.12, hầu hết các khách hàng sử dụng internet băng rộng của VDC và Viettel đã có thể truy cập được vào các trang web nước ngoài, sử dụng Yahoo Messenger (YM), hộp thư Yahoo, Hotmail... Tuy nhiên, tốc độ truy cập vẫn còn rất chậm và thỉnh thoảng lại bị đứt mạng (đứt truy cập tới các trang web nước ngoài hoặc YM).

Ông Lê  Hữu Hiền, Phó giám đốc Viettel Telephone cho biết: "Ngày 28.12, 3 đường của China Telecom chỉ lên có 155 MB/giây thì hôm qua đã lên tới 310 MB/giây. Cộng với các đường truyền qua vệ tinh và các đường khác cũng tăng lên, dung lượng đường truyền internet đi quốc tế của chúng tôi đã được phục hồi tới 80%. Hầu hết các khách hàng sử dụng dịch vụ internet của Viettel như ADSL, leased line... đã có thể truy cập vào Yahoo, Hotmail... nhưng tốc độ có thể hơi chậm hơn so với bình thường và chưa thật sự ổn định vì vẫn phải dùng chung với các nước khác". Ông Hiền cũng cho biết thêm: "Chúng tôi có nhân viên thường trực 24/24 giờ để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh".

Trong chiều 29.12, VDC cũng phát đi thông cáo báo chí thông báo việc đã phục hồi được 80% dung lượng đường truyền đi quốc tế. Ông Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh VDC cho biết: "Chúng tôi đã phục hồi được toàn bộ đường đi qua Singapore, tối ưu hóa lại mạng lưới, tăng khẩn cấp dung lượng các đường dự phòng... nên người sử dụng dịch vụ internet của VDC đã có thể truy cập internet khá tốt. Trong vòng vài ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác để nâng dung lượng đường truyền lên 100% và mọi việc gần như sẽ trở lại bình thường".

Khác với VDC và Viettel, tình hình của FPT chưa có nhiều cải thiện. Ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc FPT Telecom cho biết: "Hai ngày đầu thì dung lượng của chúng tôi lên lại rất nhanh nhưng hiện nay thì không có cải thiện gì. Hiện tại, dung lượng của FPT chỉ đạt khoảng 60% so với bình thường". Ông Trương Đình Anh giải thích: "Tổng dung lượng của chúng tôi lên tới 2 GB/giây nên khi gặp sự cố lớn, các dung lượng dự phòng của phía đối tác nước ngoài không thể đáp ứng đủ. Đặc biệt là trong sự cố cáp quang nghiêm trọng nhất trong lịch sử viễn thông này thì họ lại càng khó khăn hơn vì phải đáp ứng liền một lúc cho rất nhiều công ty khác nữa". Theo thông tin mà chúng tôi có được, FPT Telecom khắc phục chậm nhất do đối tác của họ - Công ty PCCW cũng là đơn vị chịu thiệt hại lớn nhất về cáp (4 đường trong tổng số 6 đường bị ảnh hưởng). Dự kiến vào khoảng cuối tuần này, PCCW mới thực hiện việc sửa chữa, hàn nối các tuyến cáp bị hư hại nên đầu tuần sau, các đối tác thuê đường truyền như FPT Telecom mới được cải thiện về dung lượng.

Châu Á tạm thời dùng đường truyền hướng Úc - châu u

Ông Lin Jen-hung, Phó tổng giám đốc Công ty viễn thông Chunghwa (Đài Loan) cho biết 4 tàu kỹ thuật sẽ đến vùng biển nơi các đường cáp bị đứt vào thứ ba tuần sau và việc sửa chữa sẽ kéo dài khoảng 3 tuần. Số tàu này sẽ xuất phát từ Yokohama (Nhật Bản), Busan (Hàn Quốc), Manila (Philippines) và Singapore. Ước tính chi phí cho mỗi con tàu kỹ thuật này là 25.000 USD một ngày. Nguồn tin từ Chunghwa cũng cho hay sự cố kỹ thuật vừa qua đã làm công ty thiệt hại khoảng 3 triệu USD và mất khoảng 1,53 triệu USD để khắc phục sự cố. Công ty này cho biết thêm họ không có kế hoạch lắp đặt thêm các đường cáp dự phòng. "Hiện tại, chúng tôi sẽ không lắp đặt thêm các đường cáp dự phòng vì những sự cố kiểu này rất hiếm khi xảy ra, ít nhất là trong vòng 100 năm nữa", một lãnh đạo của Chunghwa cho biết.

Người phát ngôn Tập đoàn viễn thông Hàn Quốc KT thì nói rằng họ chỉ mới khôi phục được 34 trong tổng số 92 đường dây bị hỏng. Họ cũng không thể khôi phục được thêm 16 đường dây khác trong đêm 28.12 do thiếu sự hợp tác từ Công ty SingTel của Singapore. SingTel chưa có bình luận gì về thông báo của KT nhưng cũng cho biết trong ngày hôm qua, việc truy cập internet vào các trang web quốc tế đã được khôi phục hoàn toàn. Dịch vụ truy cập internet cho các thiết bị di động đã hoạt động bình thường. SingTel cho hay việc truy cập thông tin giữa châu Á và Mỹ tạm thời được chuyển qua các đường cáp nối từ Úc đến châu u cũng như thông qua các kênh vệ tinh để giảm tải đường truyền ở cửa ngõ Đài Loan.

Tại Singapore, các hãng hàng không như Singapore Airlines, Jetstar Asia cũng bị thiệt hại nặng nề khi các giao dịch đặt và mua vé trên mạng không thể thực hiện được. Hệ thống thanh toán của các hãng trên cũng bị tê liệt. Riêng lượng vé đặt qua mạng của Jetstar Asia giảm đến 30%. Theo các nhà phân tích, việc đầu tư xây dựng thêm nhiều đường cáp dự phòng là điều cần thiết. Hồi năm 2003, trận động đất mạnh 6,3 độ richter ở Algeria đã làm đứt đường cáp ở Địa Trung Hải, cắt đứt liên lạc từ nước này đến Pháp và khiến việc truy cập internet ở Trung Đông bị ảnh hưởng. (AP, CNA, Taipei Times)

Việt Phương

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.