Tái xuất xăng có chứa aceton

04/10/2006 12:50 GMT+7

Sáng 1/10 lô hàng 16.200 m3 xăng A95 có chứa hàm lượng aceton cao của Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) đã chính thức rời cảng, trả lại cho đối tác Glencore của Singapore. Lô hàng khác do Công ty Xăng dầu Quân đội nhập về cũng đang làm thủ tục tái xuất trong một vài ngày tới.

Ông Vũ Thế Bằng, Chánh Văn phòng Petrolimex cho biết phía đối tác đã chấp nhận việc đổi trả hàng và chịu toàn bộ chi phí vận chuyển. Tuy nhiên nguyên nhân chất aceton lại có trong xăng chưa được phía Glencore công bố và Petrolimex cũng không được biết.

Theo tính toán của Petrolimex, có trên 76 m3 xăng A95 được các bán ra thị trường TP HCM và một số thị trường khác như Tây Ninh, Đà Nẵng. Tổng số vụ khiếu nại về xăng A95 của Petrolimex có acetone là 20, trong đó có 15 trường hợp của ôtô, còn lại là xe máy.

Công ty Xăng dầu Quân đội cũng cho biết đang hoàn thành thủ tục để tái xuất lô hàng có chứa aceton cao, kể cả xăng đã bị trộn lẫn với xăng sạch. Toàn bộ chi phí sẽ do phía đối tác chịu.

Theo các doanh nghiệp sở dĩ xăng "bẩn" có chứa aceton chưa lan ra phía Bắc là do hiện nay lượng hàng cung ứng ở thị trường này chủ yếu nhập về từ Trung Quốc qua cảng Hải Phòng để hạn chế chi phí. Còn các tỉnh phía Nam đặc biệt là TP HCM, lượng hàng cung ứng ra thị trường chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc và Singapore. Tuy nhiên, để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng cũng đưa thêm điều kiện mới vào trong hợp đồng là: "Không được phép pha aceton vào xăng".

VnExpress

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.