Bị chó, mèo dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

22/09/2006 09:13 GMT+7

Hỏi: Tôi xin hỏi một vấn đề liên quan đến bệnh dại: Nếu bị chó, mèo dại cắn trong bao lâu thì bệnh phát ? Đây là một vấn đề tôi rất quan tâm kính mong quý báo hãy giải đáp giùm. (Lê Ngọc Doan – Nguyễn Công Trứ, Đà Lạt)

Đáp: Bệnh dại là một bệnh do vi-rút từ súc vật truyền sang cho người, thường do chó, mèo cắn, cào. Vi-rút dại là loại Ribovirut hình viên đạn, có thể nuôi cấy được. Đây là bệnh chung của tất cả loại động vật máu nóng, một số động vật ăn cỏ; người không đóng vai trò làm lan truyền bệnh.

Nếu bị chó mèo dại cắn thì thời gian nung bệnh có thể tới 6 tháng hay một năm. Nhưng nếu bị cắn ở mặt, cổ, tay thì có thể phát bệnh chỉ sau 10 ngày.

- Triệu trứng: thường sốt, lo lắng, trằn trọc, chảy dãi, nhổ nước miếng vặt, có những cơn co thắt họng, sợ nước, sợ gió; nếu ở thể liệt có thể thấy mất cảm giác ở nơi bị cắn rồi liệt từ dưới lên và chết do liệt cơ hô hấp.

- Dự phòng và điều trị:

+ Có thể dự phòng bằng vaccin khi chưa bị cắn, do vaccin có khả năng miễn dịch mạnh, có thể phòng trước được bệnh dại. Tuy nhiên, phương pháp này ít được áp dụng rộng rãi vì tốn kém và phức tạp, thường chỉ dùng cho những người có nguy cơ bị mắc bệnh do nghề nghiệp (như thú y, chăn nuôi, lâm nghiệp.).

+ Trường hợp đã bị chó hay mèo cắn, nghi ngờ và không theo dõi được thì tốt nhất nên đi chích ngừa, rửa sạch chỗ bị cắn bằng xà phòng rồi rửa bằng ete. Điều trị đặc hiệu tại cơ sở chuyên khoa khi thấy có khả năng lây bệnh là phải điều trị ngay không được chậm trễ.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.