Bao giờ du khách được tham quan mỏ vàng Bồng Miêu?

17/08/2006 21:58 GMT+7

Nằm cách thị xã Tam Kỳ 35 km, mỏ vàng Bồng Miêu lọt thỏm trong điệp trùng núi non hùng vĩ. Thế kỷ XIV được coi là thời thịnh vượng của công cuộc khai thác vàng tại Bồng Miêu. Quá trình khai thác tiếp tục duy trì đến thế kỷ XV và trở nên hưng thịnh dưới triều đại nhà Nguyễn... Tuy vậy, để cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ danh tiếng "vàng Bồng Miêu" phải nói đến những năm tháng "bòn vàng" của người Pháp tại mỏ vàng này.

Đó là thời điểm 1890 - 1895 khi người Pháp mở đường Tam Kỳ - Bồng Miêu, đồng thời thành lập hẳn một công ty chuyên khai thác vàng. Hơn 40 cửa hầm đã được mở trong thời kỳ này để khoan thẳng vào ngọn núi Kẽm và các ngọn núi lân cận với hàng chục ki-lô-mét đường hầm chằng chịt.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp phép để Công ty khai thác vàng Bồng Miêu chính thức đi vào hoạt động sau gần 15 năm thăm dò và chuẩn bị.

Đến khu khai thác vàng Bồng Miêu, ấn tượng đầu tiên đối với du khách chính là những ngôi nhà Thùng do người Pháp xây dựng để khai thác và tuyển lựa vàng. Hiện nay, những ngôi nhà Thùng này đã hoang tàn, đổ nát. Nhưng dấu tích về một thời kỳ khai thác quy mô, hoành tráng vẫn còn ngổn ngang giữa rừng núi Bồng Miêu.

Ở núi Kẽm, các cửa hầm của người Pháp xây dựng vẫn được trưng dụng để nhà đầu tư mới khai thác vàng. Điều đặc biệt ở hầm vàng Bồng Miêu là không khí lưu thông rất tốt. Theo một người dân có thâm niên trên 20 năm lăn lộn trong các hầm vàng, thì trên các đỉnh núi có rất nhiều lỗ thông gió rộng rãi nên lượng khí oxy được điều hòa, nên vào sâu trong hầm, ta không thấy hụt hơi, khó thở...

Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Nam cho biết hy vọng trong năm 2007, du khách trong và ngoài nước có thể đến Bồng Miêu để tham quan cũng như mua sắm quà lưu niệm là những thỏi quặng có vàng sa khoáng bên trong...

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.