Nạn bạo hành gia đình ở Nga

23/06/2006 22:46 GMT+7

Chưa đầy một tiếng đồng hồ trôi qua, một phụ nữ Nga lại bị người bạn đời giết hại.

Bi kịch của một người vợ trẻ

Cô Olga Torgunakova, 23 tuổi đã từng lưu trú hai tháng tại Trung tâm Lyubava - nơi dành cho những phụ nữ bị chồng ngược đãi đến trú ẩn nằm cách thủ đô Moscow (Nga) khoảng 80 km. Ôm đứa con trai 4 tuổi vào lòng, Torgunakova buồn tủi cho biết cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm của cô thật ra là một tấn thảm kịch khi cô luôn bị người chồng hành hạ. "Một đêm nọ, anh ta đè lên ngực tôi và tìm cách bóp cổ tôi khiến tôi khó thở vô cùng. Từ dạo đó đến nay, tôi vẫn còn thấy đau". Nhờ sự giúp đỡ tận tình của Trung tâm Lyubava, ly dị thành công, cô đã thoát khỏi cảnh chung sống với người chồng vũ phu. Hầu hết những chị em tìm tới Trung tâm Lyubava tạm trú đều ít nhiều có những hoàn cảnh tương tự như Torgunakova.

Những con số biết nói

Ở Nga, cứ mỗi 40-60 phút, tình trạng bạo hành trong gia đình đã cướp đi sinh mạng của một phụ nữ  Nga, theo báo cáo của Tổ chức n xá quốc tế công bố hồi tháng 12 năm ngoái. Các con số thống kê của Chính phủ Nga cho thấy, từ năm 1995-2000, trung bình mỗi năm có khoảng 14 ngàn phụ nữ nước này đã bị chồng của họ sát hại.

Nga cũng không có nhiều trung tâm tư vấn để các chị em phụ nữ bị ngược đãi có thể đến tìm lời khuyên giải, an ủi hay giãi bày tâm sự. Theo Trung tâm Ngăn ngừa bạo lực quốc gia Nga (ANNA), toàn nước này chỉ có khoảng 10 "nhà tạm lánh" dành cho các phụ nữ bị bạo hành kiểu như Trung tâm Lyubava mà theo nhận xét của Torgunakova, đó là chiếc phao cứu sinh đối với cô.

Đâu là nguyên nhân?

Theo một số thẩm phán Nga, bạo hành gia đình thường vẫn bị che giấu vì 80% những người tố cáo sau đó đều xin rút lại đơn kiện. Các thẩm phán cho rằng đã đến lúc luật pháp Nga cần có những điều khoản cụ thể đối với vấn nạn trên. Theo Giám đốc ANNA M.Pisklakova, nạn bạo hành gia đình ở Nga dường như trở nên tệ hại hơn trong những năm 90 của thế kỷ trước do các biến động đột ngột về kinh tế và xã hội khi Liên Xô tan rã. Tuy nhiên, cho đến nay dù đời sống của người dân Nga đang ngày càng được nâng cao, phụ nữ Nga ngày càng gặp nhiều khó khăn về kinh tế và xã hội.

Được biết, các phụ nữ bị ngược đãi thường không có nhiều lựa chọn vì họ gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Thậm chí sau khi ly hôn, một số người vẫn phải sống chung nhà với những ông chồng ngược đãi mình. Tỷ lệ uống rượu cao ở Nga cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành gia đình. Theo Tổ chức Y tế thế giới, từ năm 1989-2000, tình trạng tiêu thụ rượu ở Nga đã tăng lên 45%. Một cuộc khảo sát trong năm 2003 cho thấy 2/3 phụ nữ bị chồng đánh đập cho biết người bạn đời của họ trở nên hung dữ sau khi uống rượu.

Châu Yên
(Theo USA Today, stop VAW)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.