Học cách chăm sóc người bệnh ở đâu?

03/05/2006 22:24 GMT+7

Nhu cầu cần người không chỉ để giúp việc thông thường mà còn phải biết kiến thức chăm sóc người bệnh (CSNB) của các gia đình ngày càng nhiều, nhất là tại TP.HCM. Lần đầu tiên, Bệnh viện (BV) Điều dưỡng - phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (TP.HCM) mở lớp dạy kiến thức CSNB cho người "ngoại đạo" ngành y. Điều kiện để tham gia lớp học thế nào, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng - Trưởng phòng Điều dưỡng của BV cho biết:

- Xuất phát từ nhu cầu thực tế là rất nhiều gia đình có người thân bị bệnh (nhất là những người lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính, trẻ em) cần người ở bên cạnh, không những chỉ phục vụ những công việc đơn thuần, mà còn phải có kiến thức về CSNB, biết vệ sinh vô trùng, vệ sinh trong ăn uống.... Tại BV chúng tôi, lâu nay có "Câu lạc bộ người nuôi bệnh", với cả 100 người, họ nhận phục vụ CSNB cho những gia đình neo đơn, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Mặt khác, trong thời gian gần đây, nhiều đơn vị xuất khẩu lao động sang các nước cũng đến đặt vấn đề với BV về việc đào tạo kiến thức CSNB cho các lao động viên, vì hiện nay, nhiều gia đình tại một số nước cũng có nhu cầu cần người giúp việc biết kiến thức về CSNB. Rồi một số trung tâm dạy nghề cũng có nhu cầu phối hợp với BV để đào tạo về kiến thức này cho học viên. Từ những nhu cầu có thực đó, BV chúng tôi đã xin phép mở lớp đào tạo cho những người "bình thường" có tên gọi "Lớp chăm sóc tại gia", có sự phối hợp với Hội y học và Hội điều dưỡng TP.HCM.

* Điều kiện để tham gia lớp học?

- Bà Nguyễn Thị Thúy Hồng: Nam, nữ tuổi từ 18 trở lên, đủ sức khỏe; có trình độ hết lớp 6 trở lên; không cần hộ khẩu TP.HCM. Thời gian học 3 tháng, mỗi tuần học 5 buổi (từ thứ hai đến thứ sáu). Chương trình học gồm có: Tâm lý trong việc CSNB; Những kiến thức điều dưỡng cơ bản; Chăm sóc những bệnh thông thường ở trẻ em; CSNB nội khoa và lão khoa; Vệ sinh vô trùng trong y tế. Học viên vừa học lý thuyết, vừa được thực hành tại các khoa của BV, do các bác sĩ và điều dưỡng giảng dạy. Sau khóa học, học viên được cấp giấy chứng nhận có giá trị trên cả nước. Lớp đầu tiên hiện đang có 60 học viên theo học, chúng tôi cũng đang nhận hồ sơ cho lớp kế tiếp. Học viên liên hệ tại BV số 125/61 u Dương Lân, P.2, Q.8, TP.HCM, hoặc qua ĐT: (08) 8516953; 0905.227505.

Thanh Tùng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.