Góp ý dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng: Ủy ban chống tham nhũng phải độc lập

16/09/2005 00:48 GMT+7

Ngày 15.9, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và một số cơ quan về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng.

 

Ông Vũ Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng vừa qua hình thức chỉ định thầu bị lạm dụng cho nhiều công trình, dự án, tạo kẽ hở cho nạn hối lộ, tham nhũng. Vì vậy cần đưa vào dự thảo luật quy định cụ thể dạng công trình nào thì mới được chỉ định thầu.

 

Nhiều đại biểu đề nghị dự luật phải xác định rõ đối tượng chính trong việc chống tham nhũng là những người có chức vụ, quyền hạn trong bộ máy nhà nước.

 

Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Kiểm toán Nhà nước, ông Hoàng Văn Chương góp ý: "Nên quy định kiểm toán kinh tế với lãnh đạo các cấp trước khi có sự điều chuyển, luân chuyển công tác hay đề bạt... Nếu phát hiện có sai phạm sẽ bị xử lý theo hình thức như buộc thôi việc, cách chức".

 

Cũng tại cuộc họp này, ban soạn thảo ghi nhận đa số đại biểu góp ý kiến đã khá thống nhất trong việc đề nghị  phải có một cơ quan chống tham nhũng độc lập, không trực thuộc Chính phủ hay cơ quan hành pháp nào (không như cả hai phương án mà các tác giả dự luật nêu ra). Ông Vũ Xuân Tiền (Công ty Tư vấn VFAM Việt Nam) đề nghị lập ra một ủy ban chống tham nhũng do Chủ tịch Quốc hội đứng đầu và có cơ chế đặc biệt cho ủy ban này.

 

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.