Cảm xúc thật của yêu đương trên màn ảnh

23/08/2005 21:29 GMT+7

Việc The 40-year-old virgin (tạm dịch: 40 tuổi vẫn... còn "nguyên") - bộ phim kể về anh chàng 40 tuổi mà vẫn còn là trai tân - xếp đầu bảng các phim ăn khách nhất tại Mỹ cuối tuần qua khiến người ta nhớ đến phim 9 songs (9 bài hát), được công chiếu từ tháng trước, với những cảnh yêu đương "thật 100%".

London, mùa hè năm 2003. Matt gặp Lisa, một sinh viên người Mỹ trong buổi trình diễn nhạc rock và sau đó tình yêu giữa họ nảy nở. Tiến triển cuộc tình của họ được thể hiện bằng cách xen giữa các buổi trình diễn nhạc rock (khán giả được nghe 9 bài hát từ những chương trình mà hai nhân vật chính cùng đi xem) là các cảnh yêu đương của Matt và Lisa. Điều thực sự khiến người xem kinh ngạc, là những cảnh yêu đương hết sức cuồng nhiệt và ướt át trong 9 songs hoàn toàn do chính diễn viên đảm nhận, không có người đóng thế.

Kieran O'Brien, diễn viên người Anh (Matt) và Marfo Stilley (Lisa) - cô người mẫu người Mỹ chưa từng gặp nhau trước khi tham gia bộ phim này. Nhưng những gì diễn ra giữa họ trên phim thuộc loại những cảnh đáng ra không được xem ở rạp và phá vỡ những cấm kỵ của điện ảnh. 9 songs, khi chiếu ở Mỹ không được xếp hạng - đã làm dấy lên những câu hỏi từ phía các nhà phê bình. Đây là phim nghệ thuật hay khiêu dâm? Hiệu quả của phim có giảm đi nếu diễn viên chỉ "diễn" như các phim khác chứ không quan hệ thực sự

Herald Movie Critic viết: "Có thể thấy đạo diễn muốn phá vỡ tính "thỏa thuận" của phim ảnh - mọi người ngồi trong trường quay có ánh sáng đủ, chuẩn bị cảm xúc và mở miệng theo những câu thoại đã được viết sẵn phù hợp với cảm xúc đó. 9 songs rõ ràng là một thử nghiệm, nó được quay bằng kỹ thuật số với một đoàn phim ít người. Hình ảnh lờ mờ, lời thoại hoàn toàn ngẫu hứng nên có vẻ dung tục. Trên phim hai diễn viên thật hấp dẫn, những cảnh yêu đương không "diễn" ấy có thể dùng cho phim khiêu dâm. Thật khủng khiếp!". Boston Globe có quan điểm khác: "Nếu bạn định nghĩa loại phim khiêu dâm là phim mô tả những hành vi tình dục, thì đúng. Còn nếu định nghĩa là phim mô tả hành vi tình dục và không có một mục đích nào khác ngoài đánh thức bản năng tự nhiên, thì không. 9 songs đã mang "chuyện ấy" từ phòng the ra và bảo, xem này, đây là những gì mà hai người yêu nhau đã làm".

Thế nhưng bộ phim gây sốc ấy cũng không thu hút nổi khán giả Mỹ (sau 1 tháng chỉ thu được gần 67 triệu USD). Điều mà khán giả băn khoăn là, đạo diễn Michel Winterbottom - một trong những đạo diễn được chú ý ở Anh - muốn thông qua hành vi tình dục để mô tả sự tiến triển trong mối quan hệ của hai nhân vật chính một cách "thực" nhất, nhưng tính "thực" này liệu có được đảm bảo khi mà các nhân vật mà diễn viên thủ vai được hư cấu? Và như thế, dầu hành vi tình dục là thực, nhưng cảm xúc yêu đương của họ có thực không? Khuynh hướng đề cao cảm xúc ấy có thể thấy được khi cuối tuần qua, khán giả Mỹ - vốn coi "tình một đêm" (one night stand) là chuyện bình thường - lại đổ xô đi xem The 40-year-old virgin.

Nhân vật chính của phim là Andy (Steve Carell đóng), một anh chàng có công việc ổn định, một căn hộ dễ thương với sách vở, tranh ảnh, có những người bạn tốt, nói chung cuộc sống khá dễ chịu. Nhưng ở tuổi 40, anh ta vẫn chưa từng quan hệ tình dục với phụ nữ nào. Bạn bè Andy xông vào giúp anh nhưng không có kết quả. Một ngày nọ, Andy gặp Trish (Catherine Keener), người phụ nữ 40 tuổi đã có 3 con. Mọi người tin rằng "chuyện ấy" giữa họ đã diễn ra, nhưng thật bất ngờ, họ nghe được rằng, Andy và Trish đã bắt đầu mối quan hệ từ chỗ không tình dục... Với kinh phí chỉ 26 triệu USD, The 40-year-old virgin đã thu về 20,6 triệu USD sau 3 ngày đầu trình chiếu. Nhiều nhà phê bình khen ngợi đây là bộ phim hài sâu sắc. Phát biểu trên CNN, Carell nói: "Nhìn chung, mọi người quan hệ tình dục khi còn khá trẻ và không chuẩn bị về mặt cảm xúc cho chuyện này. Tất nhiên cả tôi trong đời thực cũng như vậy. Một khi bạn có cảm xúc và cảm xúc của bạn đồng điệu với người yêu, bạn sẽ thấy "chuyện ấy" tuyệt vời đến thế nào".

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.