Giao dịch bất động sản tại Hà Nội: Trầm lắng dịp đầu năm

07/01/2005 09:14 GMT+7

UBND TP HN vừa ban hành Quy định về giá các loại đất trên địa bàn thành phố. Giá các loại đất được xác định làm căn cứ để tính thuế đối với sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của DNNN khi cổ phần hoá; tính giá trị để thu lệ phí trước bạ chuyển quyền sử dụng đất; để bồi thường khi thu hồi đất vào mục đích chung...

Tuy nhiên, quyết định này không áp dụng đối với trường hợp người có quyền sử dụng đất thoả thuận về giá đất khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Theo khung giá đất mới, những tuyến phố có giá đắt nhất thành phố thuộc quận Hoàn Kiếm, với mức cao nhất là 54 triệu đồng/m2. Mức thấp nhất của giá đất đô thị là 2,5 triệu đồng/m2 áp dụng cho các tuyến đê sông Hồng, Đền Ghềnh, Ngọc Thuỵ... thuộc quận Long Biên. Đánh giá về tác động của khung giá đất mới đến thị trường, Phó chủ tịch UBND TP Lê Quý Đôn nhận định sẽ chưa có biến động gì lớn, không khí sẽ khá trầm lắng bởi nhiều thủ tục đất đai chưa được hoàn thiện, người dân và nhà đầu tư vẫn chưa quen với chính sách mới và có tâm trạng chờ đợi thăm dò. Tuy nhiên, khung giá đất mới khá cao cũng có những tác động không nhỏ đến một số chỉ tiêu của năm 2005. Chẳng hạn như, các hộ dân mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61 sẽ phải chịu mức thuế sử dụng đất tăng thêm là 40% khi giá đất tăng, sẽ không muốn lấy sổ đỏ ngay nữa. Ngay những căn hộ chung cư xuống cấp, vị trí không thuận lợi mà vẫn phải chi khoản tiền lớn khi mua cũng khiến ngưòi dân không thấy cần thiết phải mua nữa. Đây là khó khăn thực sự lớn khi mà Chính phủ quy định các TP hoàn thành việc bán nhà của nhà nước cho dân trong năm 2005.

10 năm, đến nay, HN mới bán được 40% trong số 56.000 nhà. Vậy thì 60% còn lại sẽ rất khó hoàn thành trong năm nay khi mà giá đất mới cao như thế. Để tháo gỡ khó khăn này, ông Lê Quý Đôn cho biết, HN sẽ giải quyết theo cách, tính giá theo thời điểm mà người dân nộp hồ sơ. Đối với các nhà đầu tư, khi thuế sử dụng đất tăng cao trung bình 1,5 lần so với trước, cũng sẽ mất thời gian nhất định để nghiên cứu kỹ quy mô dự án chứ không thể xin cấp đất ồ ạt như đã xảy ra trước đây nữa. Nhưng giá đất mới của TP lại có tác động tích cực đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

(Theo DĐDN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.