Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới - Kỳ 3: Người trẻ phải biết đổi mới

13/05/2013 00:00 GMT+7

Trong một xã hội phát triển nhanh như ngày nay, đổi mới để thích ứng là đòi hỏi hàng đầu. Cho nên, trong một ý nghĩa nào đó, đổi mới chính là tinh thần của người trẻ.

>> Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 2: Biết làm chủ cuộc đời

Kế đến, người trẻ không những giỏi mà phải là người tốt. Người giỏi thì dễ kiếm, nhưng người tốt thì không nhiều. Thứ ba, phải có tinh thần phụng sự. Nó như là một tố chất của người trẻ. Tố chất không phải ai cũng có, đôi khi như là cái “trời cho” vậy. Nhưng rèn luyện và không ngừng nỗ lực sẽ tạo nên tố chất và tinh thần phụng sự nơi người trẻ. Chính tinh thần phụng sự giúp người trẻ chịu được áp lực và thích nghi nhanh, nhất là trong một xã hội phát triển và cạnh tranh từng ngày, từng giờ. Đừng vội đòi hỏi mà phải chứng tỏ trước!

 Tạo sự đồng thuận chính là tạo môi trường tốt nhất cho chính mình phát triển
Tạo sự đồng thuận chính là tạo môi trường tốt nhất cho
chính mình phát triển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cuối cùng, để tạo được sự tin tưởng rộng rãi thì người trẻ phải tạo nên sự đồng thuận. Không chỉ đồng thuận nơi mình làm việc, mà còn rộng hơn là trong tất cả các mối quan hệ của mình.

Nhiều người trẻ bây giờ được học hành đàng hoàng, được cả một xã hội hỗ trợ họ phát triển, nên họ tự tin và rất giỏi. Nhưng họ chưa có đủ trải nghiệm để hiểu rằng giỏi là một chuyện, chuyện phát triển được mình lại quan trọng không kém. Tạo sự đồng thuận chính là tạo môi trường tốt nhất cho chính mình phát triển. Khi đó, cơ hội để chứng tỏ bản thân, phát triển nghề nghiệp luôn rộng mở cho người trẻ.

Mở rộng hơn, viễn cảnh về một Việt Nam hưng thịnh, về một quốc gia phát triển trong thời gian tới chính là thách thức để tạo ra sự đồng thuận. Trong quá khứ, chúng ta thành công vì đồng thuận. Qua thời gian, chúng ta càng cảm nhận sự đồng thuận đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Việt Nam đang phát triển rất nhanh, chỉ cần tự mãn và không thay đổi tư duy, chúng ta sẽ hụt hơi trong cuộc đua này. Đất nước phát triển đồng nghĩa với quyền và lợi ích mỗi cá nhân tăng lên. Do vậy, đồng thuận như là chất bôi trơn cho phát triển. Tuy nhiên, đồng thuận chỉ đến khi người ta nhận thức rõ thách thức, nguy cơ và cách thức để đến mục tiêu.

Việt Nam đang phát triển, cả xã hội sẽ làm quyết liệt trong việc phát triển người trẻ và giao trọng trách cho họ. Quan trọng nhất là họ phải nắm lấy cơ hội và không ngừng làm cho bản thân mình ngày càng phát triển hơn.

Nên đọc sách để học cách yêu thương

Diễn viên Đại Nghĩa Dường như thanh niên bây giờ ít đọc sách hơn ngày xưa. Trong khi sách rất có ích, không chỉ mang lại tri thức mà còn làm phong phú thêm đời sống nội tâm mỗi người, có giá trị rất lớn về mặt tinh thần. Có lẽ vì không ít thanh niên ít trau dồi đời sống nội tâm nên dường như ít biết chia sẻ và yêu thương, sống có phần ích kỷ, lạnh lùng với nhau quá. Vì thế, điều cần thiết bây giờ với thanh niên thời đại mới là bên cạnh trau dồi kiến thức thì nên học thêm cách để yêu thương và đọc sách là một cách học điển hình nhất. Chúng ta cần đọc sách nhiều hơn để biết suy ngẫm nhiều điều trong cuộc sống, để có được những cái nhìn nhân văn hơn về cuộc đời này. Và, thanh niên trong thời đại mới hãy sống chậm lại một chút, bớt cái tôi một chút, bớt nhìn vào thân mình một chút mà hãy chịu khó nhìn ra xung quanh, hãy sống vì cộng đồng để góp phần giúp cuộc đời này thêm ý nghĩa.

Diễn viên Đại Nghĩa

Tự điều chỉnh bản thân cho phù hợp

Tôi nghĩ rằng, người thanh niên hiện đại phải là người đủ tri thức, bản lĩnh để phát triển tốt nhất khả năng của mình, tìm ra hướng đi cho chính bản thân mình. Mỗi người có thể có những con đường khác nhau và chúng ta cần phải ủng hộ họ. Tất nhiên dựa trên đó phải là tôn trọng pháp luật, nền tảng xã hội và bản sắc văn hóa.

MC Phan Anh

MC Phan Anh

Không ngừng học tập

Thanh niên trong thời đại mới phải luôn luôn không ngừng học tập, trau dồi, biết tiếp thu một cách chắt lọc cái mới. Vì thời đại này là thời đại của khoa học kỹ thuật, là thời đại mà công nghệ không ngừng phát triển, mọi thứ thay đổi từng ngày từng giờ. Nếu không chịu cập nhật, học hỏi, bổ sung, chắc chắn sẽ bị tụt hậu, nếu không nói là lạc hậu với cuộc sống hiện đại. Internet ngày một phát triển, kéo theo đó là những cách giao tiếp mới giữa người với người như email, chat, mạng xã hội... Nếu không cập nhật, chúng ta đã tự tách biệt mình khỏi thời đại của mình. Học tập là việc của cả đời người, người thanh niên đã ra trường, đi làm, không có nghĩa là ngừng học tập, nhất là những tiến bộ mới của nhân loại. Bên cạnh đó, người thanh niên thời đại mới phải có bản lĩnh để không bị lôi kéo trước sự cám dỗ (mặt trái) của thời đại công nghệ như đắm chìm vào game online, tiêu tốn quá nhiều thời gian vô ích vào mạng xã hội… Người thanh niên nên có sự cân bằng giữa ảo và thực, tham gia các hoạt động xã hội, vui chơi bổ ích lành mạnh, quan tâm đến công việc, tương lai và thỏa mãn đam mê, cố gắng hiện thực hóa hoài bão ước mơ của mình.

Nhà văn Lưu Quang Minh

Có tinh thần trách nhiệm

Việc xây dựng hình mẫu người thanh niên trong thời đại mới phải chăng là phác thảo ra một chân dung làm cơ sở định hướng cho công tác giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh cho giới trẻ noi theo. Chính vì vậy, để trở thành hình mẫu của người thanh niên trong thời hiện đại, bên cạnh việc đề cao tinh thần học tập để trau dồi kiến thức, kỹ năng thì người thanh niên cần phải có đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao.

Phạm Văn Linh
(Cán bộ Ban Thanh niên - Trường học Thành đoàn TP.HCM)

Xuân Phương
(ghi)

Nguyễn Tử Anh
(Giám đốc điều hành Công ty CP truyền thông Nexus)

>> Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? (Kỳ 1)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.