Dù khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tăng lương

05/10/2012 23:50 GMT+7

(TNO) Khảo sát lương của hai công ty chuyên tư vấn nhân nhân sự là Mercer và Talentnet công bố ngày 5.10 cho thấy, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2012 nhiều doanh nghiệp vẫn quyết định tăng lương cho người lao động.

Khảo sát lương năm nay được Mercer và Talentnet tiến hành ở 371 công ty đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, chủ yếu là ngành hàng tiêu dùng, công nghệ, sản xuất, hóa chất, dược phẩm, dịch vụ tài chính…


Tăng lương là biện pháp giữ người lao động giỏi - Ảnh: Trung Hiếu

Phần đông (71%) các công ty tham gia khảo sát đều thực hiện chế độ trả lương tháng thứ 13, có 16% trả thêm lương tháng thứ 14. Còn lại là số ít trả lương đủ 12 tháng hoặc thực hiện các chế độ trả lương khác.

Bà Hoa Nguyễn, trưởng bộ phận khảo sát lương và tư vấn nhân sự của Talentnet, cho biết không như năm ngoái khi tỷ lệ mức tăng lương thấp hơn lạm phát, năm 2012 tỷ lệ tăng lương cao hơn so với tỷ lệ lạm phát.

Năm nay mức tăng lương là 13,3%, cao hơn tỷ lệ lạm phát 2012 được dự đoán là 9,5%. Các tập đoàn đa quốc gia có mức tăng lương bình quân cho nhân viên là 13%. Các công ty trong nước có mức tăng lương cao hơn một chút 13,3% .

Xét về tỷ lệ tăng lương theo từng ngành thì ngành sản xuất có tỷ lệ tăng cao nhất, ở mức 13,7%. Theo sau là ngành dược phẩm và hóa chất với mức tăng tương ứng là 13,5%. Đây là hai ngành có hoạt động kinh doanh khá ổn định so với các ngành khác trong nền kinh tế nói chung.

Trong khi đó, các ngành tài chính bao gồm quản lý quỹ, tư vấn, tài chính cá nhân có mức tăng lương thấp nhất là 11,3% .

Xét về tỷ lệ nghỉ việc, năm 2011 tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên công ty nước ngoài là 15%, thấp hơn so với các công ty trong nước là 18,8%.

Tuy nhiên, trong khoảng nửa đầu năm 2012, khoảng cách về tỷ lệ nghỉ việc được rút ngắn, 6,9% ở các công ty nước ngoài và 8,3% ở các công ty trong nước.

Trung Hiếu

>> Điều chỉnh mức lương cho người tốt nghiệp CĐ, TC nghề
>> Chi trả phụ cấp theo mức lương cách đây 10 năm
>> Hướng dẫn tính mức lương cơ bản mới
>> Công bố mức lương bình quân một số ngành nghề
>> Hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung
>> Từ 1/5/2009, thực hiện mức lương tối thiểu chung mới và tăng lương hưu, trợ cấp
>> TP.HCM: Doanh nghiệp phải công khai mức lương, thưởng Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.