Dùng ý nghĩ di chuyển tay robot

09/02/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Các điện cực gắn trên não đã giúp một người bị liệt di chuyển cánh tay robot và chạm vào tay người bạn của mình sau 7 năm.

(TNO) Các điện cực gắn trên não đã giúp một người bị liệt di chuyển cánh tay robot và chạm vào tay người bạn của mình sau 7 năm.

Tim Hemmes, 30 tuổi, bị chấn thương cột sống trong một tai nạn giao thông cách đây 7 năm, đẩy anh vào tình trạng không thể nào cử động được các phần cơ thể từ vai trở xuống.

Nhờ vào nghiên cứu mới, Hemmes cuối cùng đã có thể dùng công nghệ tương tác não để điều khiển chuyển động của con chuột máy tính, và sau đó là điều khiển cả cánh tay robot, theo NBC News dẫn lời các nhà nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ).

Tay rô bốt
Tim Hemmes lần đầu tiên tự chạm tay (robot) vào tay người khác sau nhiều năm - Ảnh: ĐH Pittsburgh

Ý nghĩ của chàng thanh niên đã được diễn dịch lại bằng thuật toán máy tính và “chuyển ngữ” thành các hành động như ý muốn.

“Khi Hemmes vươn cánh tay robot ra và đập vào tay tôi, chúng tôi biết rằng công nghệ này có khả năng hỗ trợ cho những người không thể cử động đôi tay của chính họ, mang lại sự tự chủ cao hơn cho người liệt”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Wei Wang.

Trong một cuộc phẫu thuật cấy ghép trước đó, các bác sĩ đã đặt bản điện kích thước cỡ con tem nhưng chứa đến 28 điện cực lên vùng não của bệnh nhân, vốn có nhiệm vụ kiểm soát tay phải và chuyển động của bàn tay.

Các dây điện từ thiết bị được cấy dưới da ở phần ngực, sẵn sàng kết nối với dây cáp vi tính bất cứ lúc nào.

Hemmes dần dần học được cách dùng suy nghĩ để hướng dẫn chuyển động lên xuống của một quả banh trên màn hình máy tính, và từ đó chuyển sang kiểm soát suy nghĩ để điều khiển tay robot.

Phi Yến

>> Thử nghiệm rô bốt bảo trì vệ tinh
>> Rô bốt theo dõi cá voi hiếm
>> Viễn cảnh rô bốt đe dọa nhân loại
>> Rô bốt tự hành vượt Thái Bình Dương
>> Rô bốt có não ong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.