Apple có thể "mắc kẹt" khi Mỹ hạn chế mua linh kiện Trung Quốc

29/03/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Apple và các công ty Mỹ có sản phẩm lắp ráp và sản xuất tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ lâm vào tình cảnh khó xử sau khi chính phủ Mỹ thông qua đạo luật hạn chế mua linh kiện từ các công ty Trung Quốc hồi đầu tuần này.

>> Lo ngại bảo mật, Mỹ hạn chế mua linh kiện Trung Quốc

Quốc hội Mỹ vừa thông qua một dự thảo luật bắt buộc các cơ quan Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại và NASA phải kết hợp cùng FBI để tiến hành thẩm định nguy cơ bị do thám điện tử trước khi mua các hệ thống được sản xuất, chế tạo hoặc lắp ráp bởi một hay nhiều cá thể thuộc quyền sở hữu, chịu sự chỉ đạo hoặc trợ cấp bởi chính phủ Trung Quốc, nhằm tìm hiểu xem liệu thương vụ mua bán có nằm trong “quyền lợi quốc gia của Mỹ” hay không.

Tờ tin tài chính Quartz (Mỹ) nhận định rằng Washington từ lâu đã lo ngại việc sử dụng các linh kiện điện tử do các tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, như Huawei và ZTE... sản xuất vì sẽ khiến hệ thống máy tính của Mỹ ngày càng dễ bị tin tặc tấn công hơn.

Đặc biệt là ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc có liên quan đến các cuộc tấn công điện tử vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp phương Tây.

Giới phân tích nhận định đạo luật mới không chỉ ảnh hưởng đến các thương vụ mua bán linh kiện, mà còn khiến cho các hãng sản xuất hàng điện tử như Lenovo (Trung Quốc) gặp khó trong việc bán máy tính xách tay cho chính phủ Mỹ, đồng thời ảnh hưởng lớn đến các dòng sản phẩm công nghệ được lắp ráp ở Trung Quốc.

Chẳng hạn như trong trường hợp của Foxconn (Đài Loan), nhà sản xuất linh kiện và lắp ráp các sản phẩm cho Apple, nhiều khả năng sẽ bị “soi” gắt gao vì tập đoàn này đang được hưởng các chính sách ưu đãi kinh doanh từ chính phủ Trung Quốc.

Một trong những nhà máy sản xuất iPhone 5 lớn nhất của tập đoàn này tọa lạc tại Trịnh Châu, thành phố lớn nhất tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).

Khi Foxconn chật vật trong việc tuyển nhân sự cho nhà máy nói trên, chính quyền tỉnh Hà Nam đã trợ giúp bằng một khoản tiền trị giá 15,8 triệu USD để giúp tập đoàn này thu hút nhân sự mới bằng một mức lương cao hơn. 

Một nhà làm luật tại Mỹ dự đoán đạo luật vừa được Quốc hội Mỹ thông qua nhiều khả năng sẽ “gây bất ngờ cho các công ty Mỹ hiện đang bán thiết bị công nghệ cho chính phủ”.

“Hiện vẫn không rõ các công ty này có nắm được rằng nhà cung cấp nào và nhà lắp ráp nào của họ được chính phủ Trung Quốc chỉ đạo hoặc trợ giúp”, Quartz trích lời vị này cho hay.

Một trợ lý đại biểu Quốc hội Mỹ nói với Reuters rằng đạo luật mới không nhằm “tấn công các công ty Mỹ và châu u đang làm ăn tại Trung Quốc”.

Hoàng Uy

>> Tin tặc Anonymous lên kế hoạch tấn công mạng Israel
>> Biên tập viên Reuters bị tố giúp tin tặc
>> Đến lượt Microsoft xác nhận bị tấn công bảo mật
>> IE phiên bản cũ còn lỗ hổng bảo mật nguy hiểm
>> Mỹ “điểm mặt” Trung Quốc về an ninh mạng
>> Mỹ sẵn sàng đánh phủ đầu vì an ninh mạng
>> Apple "cứng rắn" với lập trình viên
>> Apple sắp có "tướng" của Adobe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.