ASEAN sẽ ra thông cáo chung về biển Đông

11/04/2013 08:46 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng 10 nước ASEAN đang thảo luận về khả năng đưa ra một tuyên bố về việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông tại phiên họp trong tuần này, theo hãng tin Philippines PNA và hãng tin Nhật Kyodo hôm 10.4.

Nếu ý tưởng được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên khối ASEAN đưa ra một thông cáo chung về vấn đề gây tranh cãi liên quan đến Trung Quốc và một số quốc gia ASEAN, kể từ khi tranh chấp leo thang trong những năm qua, theo tờ Manila Standard Today.

Hãng PNA và Kyodo cho hay các quan chức cao cấp của ASEAN đã soạn thảo thông cáo chung song chưa quyết định nên công bố tại cuộc họp cấp bộ trưởng hoặc cấp cao hơn bởi lãnh đạo các nước ASEAN sẽ nhóm họp tại Brunei vào cuối tháng này.

Vấn đề sẽ được bàn bạc tại cuộc họp của các ngoại trưởng tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei vào hôm nay, 11.4, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN trong hai ngày 24 và 25.4.

Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow tiết lộ quan chức cấp cao các nước đã đồng ý về nội dung của thông cáo về biển Đông và nhiều khả năng nó sẽ được các lãnh đạo ASEAN công bố vào cuối tháng.

Trong khi đó, theo một bản dự thảo mới nhất mà hãng Kyodo xem được, thông cáo chung được chuẩn bị như một thông cáo của các ngoại trưởng về việc thúc đẩy thông qua Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Các ngoại trưởng ASEAN nhóm họp tại Brunei trong hai ngày 10 và 11.4 để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 vào cuối tháng và bàn về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các ngoại trưởng sẽ tham dự một loạt các cuộc họp như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC) và Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC).

Dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị này là Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Sơn Duân

>> Nhật muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với ASEAN
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU
>> Tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN
>> Nhật hợp tác với ASEAN bảo đảm an ninh biển
>> ASEAN có thể bị tổn hại vì tranh chấp
>> Người Việt đầu tiên làm Tổng thư ký ASEAN
>> Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN năm 2013
>> Đối thoại Jakarta kêu gọi đẩy nhanh tiến trình COC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.