“Hạt giống” đầu tiên giữa người và Neanderthal

29/03/2013 03:20 GMT+7

Những phần còn lại của bộ xương người tại miền bắc Ý cách đây từ 30.000 đến 40.000 năm đang được đặt nghi vấn là con lai giữa người hiện đại và người Neanderthal, theo báo cáo trên chuyên san PLoS ONE.

Nếu các kết quả phân tích sau đó cũng chứng thực giả thuyết này, đây sẽ là lần đầu tiên khoa học tìm thấy “hoa trái tình yêu” của mối quan hệ lai tạp giữa các họ người thời tiền sử với nhau. Trong cuộc nghiên cứu mới, nhà nhân chủng học Silvana Condemi của Đại học Ai-Marseille (Pháp) cho hay điểm đặc biệt ở đối tượng trên chính là phần xương hàm, vốn được tìm thấy trong hang đá Riparo di Mezzena thuộc vùng Monti Lessini (Ý). Nữ chuyên gia cho hay dựa trên hình thái học của hàm dưới, khuôn mặt của người này pha trộn giữa nét của người Neanderthal và của cả người hiện đại. Kết quả phân tích gien sau đó cũng cho thấy ti thể ADN là của người Neanderthal. Do dạng ADN này được truyền từ mẹ sang con, các nhà khoa học kết luận rằng đây là con của một người mẹ Neanderthal sau cuộc vui vẻ với người cha  Homo sapien (người thông thái).

 “Hạt giống” đầu tiên giữa người và Neanderthal
Ảnh: sott.net

Trước đó, các nghiên cứu gien cũng xác định được ADN của người có tổ tiên gốc u và Á chứa từ 1 - 4% là của người Neanderthal. Vào thời điểm người hiện đại xuất hiện ở châu u, người Neanderthal đã thiết lập xong nền văn hóa của mình, gọi là Mousterian, tồn tại khoảng 200.000 năm. Các chuyên gia phát hiện dù hoạt động “giao lưu tình ái” giữa hai chi người vẫn diễn ra, nhưng người Neanderthal đã tiếp tục duy trì các truyền thống văn hóa của mình chứ không bị sát nhập vào văn hóa của người Homo sapien. Cuối cùng, người Neanderthal thuần chủng và văn hóa Mousterian đã bị tuyệt diệt cách đây 30.000 đến 35.000 năm.

Hạo Nhiên

>> Công bố bộ gien hoàn chỉnh của người Neanderthal
>> Người Neanderthal tuyệt chủng vì mắt quá to?
>> Phát hiện mới về sự kết thúc của người Neanderthal
>> Sinh sản vô tính người Neanderthal
>> Lương duyên đứt đoạn giữa người hiện đại với Neanderthal
>> Người Neanderthal thuận tay nào?
>> Người Neanderthal từng vượt Địa Trung Hải
>> Sự tuyệt chủng của người Neanderthal

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.