Tổng thống Obama trình diễn tài diễn thuyết tại Israel

22/03/2013 18:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama dẫn dắt cảm xúc người dân Israel với bài diễn văn hùng hồn về chủ nghĩa khủng bố và tổ tiên Do Thái, mặc dù những người thuộc nhóm chống đối ông thì chỉ trích lập luận của tổng thống Mỹ không cụ thể và thực tế.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama dẫn dắt cảm xúc người dân Israel với bài diễn văn hùng hồn về chủ nghĩa khủng bố và tổ tiên Do Thái, mặc dù những người thuộc nhóm chống đối ông thì chỉ trích lập luận của tổng thống Mỹ không cụ thể và thực tế.

Trong bài phát biểu ở Jerusalem, ông Obama đã trình diễn tài diễn thuyết của mình với người dân Israel khi khéo léo vay mượn một ý trong quốc ca Israel để lý giải vì sao người Palestine cũng xứng đáng được trở thành “dân tộc tự do trên chính mảnh đất quê hương của họ”, tờ Guardian (Anh) đưa tin ngày 22.3.

Obama trình diễn tài diễn thuyết tại Israel
Tổng thống Mỹ Barack Obama lôi cuốn người dân Israel với tài hùng biện của mình - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ đã đề cập đến các vấn đề có ảnh hưởng đến quan điểm chính thống ở Israel, gồm những người hùng Do Thái trong Kinh thánh, vụ diệt chủng người Do Thái thời Đức Quốc xã và với tất cả vấn đề này, ông đều hướng người nghe đến sự cần thiết của việc tạo dựng hòa bình.

Bài diễn văn của ông Obama cũng đề cập đến những lĩnh vực mà Mỹ tuyệt đối ủng hộ Israel, chẳng hạn như quân sự, chính trị và kinh tế.

Tổng thống Mỹ còn chỉ trích nhóm các “kẻ thù chung” của hai nước, gồm Hamas, Hezbollah, Syria và Iran, đồng thời ca ngợi “sự dũng cảm của Lực lượng Phòng vệ Israel và những thường dân đã đứng lên chống lại khủng bố”, nhưng không nhắc gì đến đời sống của người dân Dải Gaza.

Ông Obama miêu tả chương trình hạt nhân của Iran giống với việc phải “sống trong một khu vực mà có nhiều láng giềng từ chối công nhận quyền được sống của bạn” - đây là cách tránh nhắc đến vụ phát xít Đức tàn sát 6 triệu người Do Thái một cách khôn khéo của tổng thống Mỹ, tờ Guardian cho hay.

Ngoại giao vẫn là phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran, nhưng “tất cả các đối sách” vẫn đều có thể được triển khai, Tổng thống Mỹ Obama nói.

Ông Hussein Ibish, quan chức thuộc Nhóm Đặc trách chính sách của Mỹ về Palestine, gọi bài diễn văn của tổng thống Mỹ là “mang tính lịch sử và thông minh”.

Tuy nhiên, bài diễn văn của ông Obama không hề gây được chút ấn tượng nào với người dân Palestine và người Ả Rập vì tổng thống Mỹ đã không đề xuất bất kỳ giải pháp thiết thực nào cho tiến trình đàm phán hòa bình vốn đã bị trì hoãn trong một thời gian dài.

Hoàng Uy

>> Iran dọa san bằng Israel
>> Mỹ - Israel siết chặt tay chống Iran
>> Israel "hứng" 2 quả tên lửa từ Dải Gaza
>> Siêu xe của Tổng thống Mỹ bị hư tại Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.