Cụ ông biến nhà thành thư viện cộng đồng

20/09/2012 08:36 GMT+7

(TNO) Một ông lão 60 tuổi ở Philippines đã biến nhà riêng của mình ở thủ đô Manila thành thư viện cộng đồng để chia sẻ tình yêu đọc sách với mọi người.

(TNO) Một ông lão 60 tuổi ở Philippines đã biến nhà riêng của mình ở thủ đô Manila thành thư viện cộng đồng để chia sẻ tình yêu đọc sách với mọi người.

Vào năm 2000, sau khi cha mẹ lần lượt qua đời, ông Hernando Guanlao muốn làm một điều gì đó để luôn nhớ về các đấng sinh thành. Do đó, Hernando Guanlao đã nảy ra ý tưởng thành lập một thư viện sách cộng đồng, bởi chính cha mẹ đã truyền đam mê, tình yêu đọc sách cho ông từ thuở bé, theo tin tức từ BBC.

“Tôi nhìn những quyển sách cũ của tôi rồi quyết định làm điều gì đó để chia sẻ với mọi người tình yêu đọc sách được thừa hưởng từ cha mẹ nên đã mở ra thư viện này”, BBC dẫn lời ông Guanlao.

Thế là ông đem những kệ sách ra trước nhà để làm thư viện. Lúc đầu, thư viện của ông chỉ có khoảng 100 đầu sách, nhưng đến nay nó đã có hơn 3.000 quyển sách.

Quy định của thư viện này rất đơn giản, độc giả mượn sách, đọc thoải mái đến khi nào muốn trả thì trả hoặc giữ luôn cũng được.

Ông Guanlao cho BBC biết: “Quy định đơn giản nhất là chẳng có quy định nào”.

Thư viện cộng động của ông Guanlao - Ảnh chụp màn hình video của BBC
Thư viện cộng đồng của ông Guanlao - Ảnh chụp màn hình video của BBC

Nhưng với quy định này, nhiều người tưởng rằng bộ sưu tập sách của Guanlao sẽ sạch trơn vì chẳng ai muốn trả sách, nhưng suốt 12 năm qua số sách thư viện cộng đồng này ngày càng tăng lên nhờ vào các mạnh thường quân đến tặng sách.

Thư viện không hề được quảng cáo nhưng mỗi ngày có rất nhiều người từ già đến trẻ đủ mọi lứa tuổi tìm đến nó.

“Tôi chưa từng đến các thư viện cộng đồng ngoại trừ thư viện quốc gia ở Manila, nhưng rất khó để mượn sách tại đây. Thư viện của ông Guanlao đã giúp tôi tìm được những quyển sách mà tôi thích và những quyển sách dành cho đứa con nhỏ của tôi”, một phụ nữ đến thư viện này cho biết.

Để giúp những cộng đồng có thu nhập thấp không đủ tiền mua sách, Guanlao còn làm cả “nhà sách lưu động” trên chiếc xe gắn máy của ông, theo BBC.

Ông gắn một thùng đựng sách nằm ở đuôi xe và đi rong ruổi khắp nơi để tặng sách cho trẻ em hay những người mê sách.

Trong những chuyến hành trình phát sách này, ông Guanlao lại nhận thêm nhiều quyển sách khác của mọi người tặng để bổ sung cho thư viện cộng đồng của mình.

Ngoài ra, ông còn đang giúp đỡ một người bạn thiết lập “nhà sách lưu động trên thuyền” nhằm đưa sách đến các khu vực vùng sâu vùng xa ở Philippines.

Khi được hỏi tại sao lại bỏ nhiều thời gian, thậm chí tiền túi để duy trì thư viện này, ông Guanlao cho biết: “Mỗi cuốn sách đều có một cuộc sống, một thông điệp. Một người trông nom sách tốt sẽ không bao giờ chết đói”.

BBC trích dẫn các nguồn số liệu cho biết, Philippines là một trong số những quốc gia đang phát triển có tỉ lệ người dân biết chữ thuộc hàng cao nhất, với 93% dân số biết chữ.

Phúc Duy

>> Thư viện sách online
>> Thư viện sách miễn phí đã đến nhiều công viên
>> Xây dựng thư viện phục vụ học sinh
>> Bị bắt vì "chôm" gần 900 cuốn sách của thư viện
>> Mượn sách thư viện đến... 78 năm mới trả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.