Lao xuống hồ cứu người trong đêm tối

16/11/2012 03:00 GMT+7

Thấy chiếc ô tô vừa “bay” xuống hồ Xuân Hương, TP.Đà Lạt, Lê Văn Tùng (19 tuổi) bất chấp đêm giá lạnh, lao xuống hồ cứu người bị nạn.

Như Thanh Niên đã phản ánh, khoảng 20 giờ ngày 8.11, ô tô biển số 50Z-8619 lưu thông trên đường Trần Quốc Toản (Đà Lạt) sau khi tông 3 xe máy đã lao thẳng xuống hồ Xuân Hương. Tùng là vệ sĩ của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Đại Huynh (Công ty Đại Huynh), khi tai nạn xảy ra anh đang trực ca tại một quán cà phê gần đó nên nhanh chân chạy đến cứu người.

Tùng kể lại: “Thấy hàng chục người đứng trên bờ hồ nháo nhác nhìn ô tô chìm dần trong bất lực nên tôi quyết định cởi giày và áo khoác lao xuống hồ, vì tôi nghĩ trong ô tô chắc chắn có người”. Quan sát chiếc xe nằm cách bờ khoảng 3 mét, một người biết bơi đang cố bơi vào bờ, Tùng dùng tay đẩy vào, một người khác đang chới với gần chiếc xe, Tùng dùng chân đạp mạnh và nói họ cố bám vào thùng xe để chờ phao cứu hộ. Sau đó, Tùng bơi ra hơn 10 mét để cứu một người sắp chìm. Tùng ngụp sâu và dùng đầu húc vào bụng đẩy người bị nạn lên, rồi 1 tay bơi, 1 tay nâng dưới bụng để dìu người đuối nước vào sát bờ. Khi thấy Tùng, người đuối nước cứ đòi níu vào vai, Tùng nói: “Chú buông tay ra, cứ bình tĩnh con mới cứu được”. Khi đưa được người bị nạn vào cách bờ 2 mét cũng là lúc Tùng kiệt sức, rất may lúc đó lực lượng cứu hộ kịp tung phao xuống để hai người bám vào.

Khi lên bờ Tùng bị lạnh cóng, nhưng chiếc áo khoác cùng chiếc điện thoại di động của anh đã “không cánh mà bay”! Nhiều người dân Đà Lạt chứng kiến việc Tùng cứu người thốt lên: “Đây là lần đầu tiên có một thanh niên dũng cảm nhảy xuống hồ Xuân Hương để cứu người đuối nước, vì nước hồ rất lạnh”.

Quê Tùng ở thôn Mai Xá, xã Gio Mai, H.Gio Linh (Quảng Trị). Đầu năm 2011, Tùng vào Đà Lạt xin làm vệ sĩ, sau đó bố Tùng là ông Lê Văn Tuấn (42 tuổi) cũng rời quê vào Đà Lạt làm vệ sĩ. Ông Tuấn thổ lộ: “Tôi có 5 đứa con, Tùng là con trai thứ hai. Tôi rất mừng và hãnh diện khi thấy con trai can đảm cứu được người trong đêm”. Ông Tuấn cho biết thêm, từ nhỏ Tùng đi chăn trâu nên thường xuyên bơi qua sông Hiếu và sông Thạch Hãn. Năm 10 tuổi Tùng đã biết bơi, biết lặn thành thạo và từng cứu người đuối nước trên sông. Gia đình Tùng hiện đang một chốn ba quê, hai cha con Tùng làm ở Đà Lạt, mẹ Tùng cùng anh trai và em trai làm thuê ở Sài Gòn, 2 em gái song sinh đang học lớp 9 ở quê nhà. Để có tiền nuôi con ăn học, ông Tuấn làm việc 3 ca/ngày, lương khoảng 5 triệu đồng/tháng. Còn Tùng làm 15 giờ/ngày, lương gần 3 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Xuân Thọ, Phó giám đốc Công ty Đại Huynh, cho biết Tùng là nhân viên rất có trách nhiệm và tận tụy với công việc, được các chủ cơ sở rất quý mến. “Tùng là tấm gương dũng cảm đế các nhân viên công ty noi theo, công ty cũng sẽ tuyên dương khen thưởng Tùng”, ông Thọ nói.

Đại tá Nguyễn Đình Long, Trưởng công an TP.Đà Lạt, nhận xét: “Hành động dũng cảm của anh Tùng rất đáng được biểu dương. Công an Đà Lạt đã đề xuất UBND TP.Đà Lạt khen thưởng Tùng xứng đáng”. Chiều 9.11 tại trụ sở Công an Đà Lạt, Công an tỉnh Lâm Đồng tặng thư khen đột xuất cùng 5 triệu đồng tiền thưởng cho Lê Văn Tùng. Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cũng tặng giấy khen và tiền thưởng cho Tùng. Công an TP.Đà Lạt hỗ trợ Tùng 3 triệu đồng vì anh bị mất điện thoại trong lúc cứu người.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.