Nhìn rõ đường phố từ ảnh vệ tinh viễn thám Việt Nam

18/05/2013 11:25 GMT+7

Vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam đã có thể gửi về những tấm ảnh tuyệt đẹp về mọi địa điểm trên trái đất. Viện Công nghệ vũ trụ Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm này, việc căn chỉnh vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam trong quỹ đạo đang được thực hiện rất thuận lợi.

>> Vệ tinh VNREDSat-1 đã chụp ảnh lãnh thổ Việt Nam
>> Phóng thành công vệ tinh VNREDSat-1

Sau khi phóng vệ tinh viễn thám vào quỹ đạo, sẽ có 2 yếu tố chính cần căn chỉnh là quỹ đạo và hệ thống quang học. Toàn bộ quá trình căn chỉnh vệ tinh dự kiến kéo dài trong 3 tháng và do các chuyên gia của nhà sản xuất vệ tinh là Astrium (Liên minh Châu u) thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, TS. Bùi Trọng Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ, Trưởng Ban quản lý Dự án vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định, đến hôm nay (18/5), việc căn chỉnh quỹ đạo của vệ tinh VNREDSat-1 đã hoàn thành.

“Vệ tinh hoàn toàn có thể được điều khiển để chụp ảnh bất cứ khu vực nào trên lãnh thổ Việt Nam và các khu vực trên trái đất”, ông Tuyên nói.

 Ảnh Thành phố Huế do vệ tinh VNREDSat-1 chụp ngày 13/5 (chụp lại từ màn hình)
Ảnh Thành phố Huế do vệ tinh VNREDSat-1 chụp ngày 13/5 (chụp lại từ màn hình)
- ẢNh: VGP/Xuân Tuyến


Ông Tuyên cho biết, việc hiệu chỉnh hệ thống quang học trên vệ tinh sẽ mất nhiều thời gian hơn. Trong những ngày qua, các chuyên gia đã rất tích cực thực hiện và đạt kết quả tích cực.

“Hiện tại, hệ thống quang học đang được điều khiển theo chế độ manual (có sự can thiệp của con người). Sau khi quá trình hiệu chỉnh hoàn thiện, hệ thống quang học có thể hoạt động hoàn toàn tự động”, ông Tuyên cho biết.

Như vậy, chất lượng ảnh chụp của vệ tinh VNREDSat-1 đã gần như hoàn thiện, khác chăng là vẫn cần có sự can thiệp của con người để hệ thống quang học trên vệ tinh chụp được ảnh chất lượng cao nhất.

Đương nhiên, để chụp được một tấm ảnh hoàn hảo từ vệ tinh, còn phải tính đến các yếu tố khác như mây, điều kiện thời tiết cụ thể tại thời điểm chụp.

Chẳng hạn như trong hai tấm ảnh chụp Thành phố Huế và Thành phố Melbourne (Australia) trong điều kiện quang mây, có thể nhìn rõ đường phố, xe cộ máy đi lại trên đường. Trong ảnh gốc do vệ tinh gửi về, bằng phần mềm chuyên dụng, các chuyên gia còn có thể quan sát được những chi tiết nhỏ hơn nữa trên mặt đất. Ông Tuyên khẳng định đây là những tấm ảnh vệ tinh đạt chất lượng hoàn thiện.

Theo thông tin từ nhà sản xuất vệ tinh Astrium, vệ hệ thống quang học của vệ tinh VNREDSat-1 là hiện đại nhất hiện nay.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

>> Từ VINASAT-1 đến VNREDSat-1
>> Vệ tinh VNREDSat-1 bay vào vũ trụ
>> Vệ tinh VNREDSat-1 sẽ được phóng vào sáng nay
>> Vệ tinh VNREDSat-1 dự kiến phóng vào sáng mai
>> Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1
>> Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam
>> Vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam dự kiến lên quỹ đạo vào quý 2/2013
>> Pháp cung cấp công nghệ và vốn cho dự án VNREDSat-1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.