Quan chức kinh tế cao cấp Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

13/05/2013 10:04 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã đưa tin Phó chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Lưu Thiết Nam hiện bị cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra vì tội tham nhũng.

Tân Hoa xã dẫn một thông báo ngắn của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 12.5 cho hay ông Lưu bị điều tra vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Theo hãng AP, với vị trí phó chủ nhiệm ủy ban phụ trách việc lập kế hoạch cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ông Lưu (58 tuổi) được cho là sở hữu nhiều quyền lực.

Ông Lưu cũng từng là người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc gia, phụ trách chính sách năng lượng của đất nước, cho đến khi được thay thế vào tháng 3.

Cuộc điều tra ông Lưu xảy ra giữa lúc giới lãnh đạo Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ đánh bật nạn tham nhũng lan tràn làm xói mòn sự lãnh đạo của đảng Cộng sản nước này.

Trước đó, quan chức cấp thứ trưởng duy nhất bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình là Lý Xuân Thành, phó bí thư tỉnh Tứ Xuyên, người bị cách chức và điều tra vào đầu tháng 12 năm ngoái vì những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, từ ngữ thường dùng để mô tả các vụ án tham nhũng.

Theo tờ South China Morning Post, những vi phạm của ông Lưu được đưa ra ánh sáng bởi Phó tổng biên tập tạp chí Tài Kinh La Xương Bình vào tháng 12 năm ngoái. Ông La tố giác ông Lưu thuê người viết luận văn, lợi dụng quyền hạn để thu lợi bất chính và nuôi bồ nhí.

Một nguồn tin của tờ South China Morning Post nói: “Lưu là quan chức cao cấp mới nhất bị hạ bệ vì nhân tình… Họ biết nhau ở Nhật và cô nhân tình là người viết luận văn thuê cho Lưu khi ông ta học ở đây”.

Theo nguồn tin, cô bồ nhí của Lưu đã trở nên thất vọng khi chia tay và bắt đầu cầu cứu cũng như tiết lộ thông tin về Lưu sau khi ông này đe dọa giết cô.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình cảnh báo về tham nhũng
>> Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng
>> Phó bí thư Tứ Xuyên bị điều tra tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.