Bữa cơm 3.000 đồng

26/10/2012 03:00 GMT+7

Qua ngày bằng những bữa cơm đơn giản, tiết kiệm là sự lựa chọn của nhiều SV.

“Chỉ cần 3.000 đồng là có thể ăn bữa trưa rồi”, nhóm SV Trường ĐH Mở TP.HCM đang ăn cơm ở sảnh trường, cho biết. “Bàn ăn” của họ với bịch cơm trắng còn nóng hổi để giữa, có thêm hũ đựng muối mè ở bên cạnh. Nguyễn Ngân, thành viên trong nhóm kể: “Cơm trắng này chúng mình mua với giá 6.000 đồng/kg. Còn muối mè tự làm ở nhà đem theo. Thành ra, bữa ăn này mỗi đứa chỉ tốn 3.000 đồng thôi”.

 Những bữa ăn đơn giản, tiết kiệm ngày càng được nhiều SV lựa chọn
Những bữa ăn đơn giản, tiết kiệm ngày càng được nhiều SV lựa chọn - Ảnh: X.P

Những bữa trưa đơn giản và tiết kiệm như vậy với cơm trắng, ăn cùng “thực đơn” là những món dễ làm như kho quẹt (làm từ mắm, đường, ruốc - NV), trứng luộc, chà bông, lạc rang… đã là hình ảnh quen thuộc tại nhiều hành lang, sảnh trường các trường ĐH hiện nay.

“Giá cả leo thang nên không thể ngày nào cũng có bữa ăn đủ món. Vì vậy đành ăn những bữa cơm đơn giản như thế này để có thể tằn tiện, cân bằng chi tiêu hợp lý”, Ái Linh, SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nói. Theo đó, Ái Linh chuẩn bị sẵn lạc rang, dậy sớm nấu cơm rồi bỏ vào cà men đem theo.

Với nhiều SV không thể nấu cơm tại phòng trọ, các bạn chọn cách mua cơm trắng ở ngoài đem theo. Hiện ở TP.HCM có cả những nơi chuyên bán cơm trắng cho giới SV, công nhân, nhân viên văn phòng ở các tuyến đường như Nguyễn Thông (Q.3), Hồ Thị Kỷ (Q.10)… với mức giá từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Vào những lúc sáng sớm hay thời điểm cận trưa, rất đông SV xếp hàng chờ mua cơm trắng mang đến trường.

Theo nhiều lời kể, lựa chọn này có thể tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian. “Chi phí để làm những món như lạc rang, muối mè là không đáng kể, có thể làm sẵn để dành ăn cả tháng mà không lo hư hỏng, vì thế đỡ phải lo nghĩ đến chuyện đi chợ, nấu nướng... Ngoài ra, nhờ qua bữa trưa kiểu này, có thể vừa ăn vừa học bài, đọc tài liệu mà không tốn quá nhiều thời gian đi ra ngoài ăn”, Ái Linh phân tích thêm.

Thu Tình, SV Trường ĐH Văn Hiến kể, bình thường, chi phí cho tiền ăn của mình dao động từ 45.000 - 50.000 đồng/ngày nếu ăn cơm quán. Khi đi chợ, tự nấu ăn bạn đã tiết kiệm gần 20.000 đồng/ngày. Giờ đây, khi đem theo cơm trắng nấu sẵn ở nhà để ăn vào buổi trưa mỗi lúc ở lại giảng đường, mỗi ngày Thu Tình tiết kiệm thêm hơn 5.000 đồng.

Khi được hỏi chỉ ăn đơn giản như thế liệu có đủ chất và đảm bảo sức khỏe cho học tập, Hoàng Đức, SV trường ĐH Hùng Vương, thú thật: “Nhiều khi vì khô quá nên rất khó nuốt. Vì thế 2, 3 ngày tổ chức ăn đơn giản một lần, chứ ăn nhiều không thể chịu nổi”. Còn Nguyễn Ngân thì lại cho rằng, ban đầu hơi khó ăn, nhưng dần sẽ quen và không hề hấn gì. Để những bữa cơm trắng bớt ngán, Nguyễn Ngân thay đổi món ăn kèm mỗi ngày, hôm ăn cùng muối mè, hôm ăn cùng kho quẹt… Còn với Ái Linh, có nhiều bữa thay vì ăn cơm trắng nhạt miệng, bạn chiên cơm để dễ ăn hơn.

Xuân Phương

>> Bữa cơm công nhân thừa độc tố, thiếu dinh dưỡng
>> Những bữa cơm trưa nhân ái
>> Bữa cơm gia đình dành cho bạn trẻ
>> Không chỉ là một bữa cơm…
>> Bữa cơm tình thương
>> Chật vật bữa cơm công nhân: Rau héo, cá ươn
>> Bữa cơm đem lại hạnh phúc gia đình
>> Những bữa cơm vắng bóng thịt cá
>> Bữa cơm chiều
>> Chuyện từ bữa cơm
>> Bữa cơm quê
>> Cuộc thi "Ấm áp bữa cơm gia đình
>> Bữa cơm thời... bão giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.