TP.HCM: Hơn 4.500 hồ sơ chưa thể đóng tiền sử dụng đất

02/10/2012 03:20 GMT+7

Theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, hiện còn 4.569 hồ sơ đóng tiền SDĐ của các hộ gia đình, cá nhân bị tắc tại các Chi cục Thuế vì chưa được hướng dẫn cách tính tiền sử dụng đất (SDĐ). Đây là những hồ sơ đã nộp từ tháng 10.2009 đến trước ngày 1.3.2011.

Một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết, trước ngày 1.10.2009 tiền SDĐ của các hộ gia đình, cá nhân được tính theo bảng giá đất do UBND thành phố ban hành hằng năm. Tuy nhiên, từ ngày 1.10.2009 khi Nghị định 69 có hiệu lực đã quy định thu tiền SDĐ sát giá thị trường. Từ đây, việc thu tiền đã bị ách do khó xác định được đâu là giá thị trường.

Bộ Tài chính mới có thể đóng tiền sử dụng đất 
Còn nhiều trường hợp phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính mới có thể đóng tiền sử dụng đất - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đến cuối năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định 120 có hiệu lực ngày 1.3.2011 cho phép thu khoản tiền trên theo hệ số K. Ngay sau đó, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 64 hướng dẫn về hệ số K áp dụng để tính thu tiền SDĐ nhưng cũng chỉ giải quyết được không quá 1% số hồ sơ đóng tiền SDĐ đang bị tồn đọng và tiếp tục có những vướng mắc phát sinh.

Để gỡ rối, tháng 7.2012, UBND thành phố tiếp tục ban hành Quyết định 28 quy định về hệ số K để tính tiền SDĐ theo giá thị trường. Theo đó, đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, toàn bộ phần vượt hạn mức sẽ nộp tiền SDĐ theo hệ số K bằng 2 lần bảng giá đất. Riêng trường hợp chuyển mục đích SDĐ, phần vượt hạn mức hệ số K phải đóng từ 3,5 - 4,5 lần tùy khu vực.

Cục Thuế thành phố đã thông báo cho các chi cục thuế chỉ áp dụng phương pháp tính này cho những hồ sơ nộp từ sau ngày 1.3.2011, còn 4.500 hồ sơ trước ngày 1.3.2011 phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính do Nghị định 120 chưa có quy định cụ thể đối với những trường hợp này.

Một lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Nhà Bè cho hay, do mức chênh lệch giữa phương án tính tiền SDĐ trước và sau khi Nghị định 120 có hiệu lực là rất lớn nên các chi cục thuế chưa thu khoản tiền này mà phải chờ hướng dẫn. “Trước mắt đối với những trường hợp người dân có nhu cầu đóng gấp khoản tiền này, chi cục thuế tạm thu theo hệ số K là 3,5 lần so với bảng giá đất. Nếu người dân không có nhu cầu thì hãy chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính”, bà này cho hay. Hầu hết các chi cục thuế tại TP.HCM cũng đang áp dụng giải pháp như ở huyện Nhà Bè.

Chẳng hạn có trường hợp tại Thủ Đức, nếu trước đây phải đóng theo bảng giá đất khoảng 400 triệu, nhưng hiện nay số tiền phải đóng lên đến 1,4 tỉ đồng.

Hiện Cục Thuế thành phố đã đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính cho những trường hợp hồ sơ nộp trước ngày 1.3.2012 được nộp tiền SDĐ cho phần vượt hạn mức theo bảng giá đất do thành phố ban hành mà không áp dụng hệ số K.

Sở Tài chính cũng đã kiến nghị UBND thành phố báo cáo Thủ tướng để có hướng dẫn thật cụ thể cách tính, thu tiền SDĐ của những trường hợp này hoặc chấp thuận cho áp dụng theo bảng giá đất do thành phố công bố.

Đình Sơn

>> Không giới hạn mục đích thế chấp quyền sử dụng đất
>> Hậu Giang thống nhất giá chuyển quyền sử dụng đất
>> Cần làm rõ thêm quyền của người sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.