Giữ núi để bảo tồn Voọc bạc Đông Dương

06/03/2013 09:42 GMT+7

Theo tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học, hệ thống núi đá vôi ở H.Kiên Lương (Kiên Giang) rất đa dạng về sinh học với 322 loài thực vật, 155 loài động vật có xương sống, 65 loài không xương sống, 9 loài dơi, 13 loài lưỡng cư, 32 loài bò sát, 144 loài chim; trong đó 6 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Giữ núi để bảo tồn Voọc bạc Đông Dương
Voọc bạc Đông Dương tại một số núi đá vôi ở Kiên Lương

Ngoài ra, tại một số núi đá vôi ở Kiên Lương hiện còn khoảng 200 con Voọc bạc Đông Dương, loài linh trưởng quý hiếm có tên trong sách đỏ với nguy cơ tuyệt chủng cao. Đặc biệt, tại khu vực này còn có những loài động thực vật chưa từng được biết đến, cùng những hang động đã được con người sử dụng cách đây hàng ngàn năm. Nhiều di chỉ thuộc nền văn hóa Phù Nam được tìm thấy tại các núi đá vôi ở Thạch Động, Chùa Hang… nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Kiên Giang.

Thế nhưng, khu vực này hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi việc  khai thác khoáng sản ồ ạt bằng các phương tiện hiện đại. Nhiều ngọn núi đang bị san phẳng để phục vụ cho ngành sản xuất xi măng. Tiếng mìn khai thác đá, khói bụi ô nhiễm từ các nhà máy, tình trạng lấn chiếm đồng cỏ để nuôi tôm… khiến nhiều loài quý hiếm như Voọc bạc Đông Dương, sếu đầu đỏ có nguy cơ “mất chốn nương thân”

Trước thực trạng nêu trên, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo nhằm bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học ở khu vực này. Qua đó, các nhà nhà khoa học, trong đó có GS.Herbert H.Covert (Chủ tịch Đại học Colorado, Hoa Kỳ) đã bày tỏ lo lắng trước việc UBND tỉnh dự định cho khai thác đá vôi tại núi Bà Tài. Tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, thường trực UBND tỉnh Kiên Giang đã thống nhất chủ trương không đưa núi Bà Tài (xã Bình An, H.Kiên Lương) vào khai thác đá vôi để di dời quần thể Voọc bạc Đông Dương về đây sinh sống, bởi đây là một trong những địa điểm sống lý tưởng cho loài thú quý hiếm này.

Bài, ảnh : Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.