Băn khoăn chất lượng giáo viên

28/01/2013 04:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã rất bức xúc về bài viết Đào tạo sư phạm tràn lan trên Báo Thanh Niên ngày 26.1.

Không đúng chuyên ngành

Theo tôi được biết, nhiều trường sư phạm địa phương sử dụng những giáo viên tốt nghiệp hệ ghi danh, tại chức, không đúng chuyên ngành đứng lớp. Sau đó họ hợp lý hóa bằng cấp bằng cách học các chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, học thạc sĩ quản lý giáo dục. K' Vinh (sinhvien2011@gmail.com)

Trách nhiệm này thuộc về Bộ GD-ĐT

Theo tôi, việc đào tạo giáo viên dạy THPT nên để các trường ĐHSP trong hệ thống ĐHQG hoặc các trường ĐH vùng có truyền thống đào tạo vì những trường này có lực lượng giảng viên có kinh nghiệm và học vị cao, chuẩn. Còn các trường dân lập, ĐH địa phương giảng viên thường lấy từ nhiều nguồn khác nhau không đảm bảo chất lượng. Thêm vào đó, các trường trên chạy theo chỉ tiêu nên điểm đầu vào thấp. Với hai yếu tố đó chất lượng giáo viên phổ thông khó mà giỏi được. Trách nhiệm này thuộc về Bộ GD-ĐT.  Anh Dũng (ntnhan663@gmail.com)

Ngành giáo dục đi về đâu ?

Đào tạo sư phạm gì mà như lúa vào mùa. Sau vụ mùa không biết đâu là thầy cô giỏi để tuyển dụng, thật xót xa. Thầy giỏi dạy trò mới giỏi, thầy gì mà vào trường sư phạm bằng điểm sàn, vào học 3 - 4 năm ra dạy cấp 2 - 3 thì lấy đâu có học trò giỏi được. Chưa nói đến đạo đức của thầy. Nếu cứ đà này thì ngành giáo dục Việt Nam sẽ đi về đâu? Trương Quang (truongquang1963@gmai.com)

Chuẩn đầu vào phải cao nhất

Nếu đã trót cho các trường mở mã ngành sư phạm mà Bộ không rút lại được thì cần có quy định về chuẩn đầu vào phải có mức điểm cao nhất. Không thể đưa ra cái điểm sàn 13 điểm như vừa qua. Huỳnh Tân (tan@yahoo.com)

Cần chấn chỉnh

Không thể đổ lỗi cho các trường vì đại đa số các trường đào tạo hiện nay không phải vì nhu cầu xã hội mà vì túi tiền của mình. Cho nên họ vét sinh viên càng nhiều càng tốt và lấy số lượng đầu người làm thương hiệu cho mình. Vẫn biết rằng cần ưu tiên cho những vùng có điều kiện khó khăn nhưng với việc cho phép những trường nổi tiếng ở một "vùng trũng giáo dục" đào tạo sư phạm bừa bãi thì đâu khác gì một bà mẹ cưng chiều con mà cho con nghịch dao. Điều này cần chấn chỉnh. Thanh Trúc (truc@yahoo.com)

Hiện nay, vẫn còn một số trường ngoài công lập tuyển sinh ngành sư phạm và điểm trúng tuyển bằng với điểm sàn thì hỏi rằng chất lượng sẽ như thế nào? Trần Quốc Dũng (P.2, Q.8, TP.HCM)

Đầu vào thì vơ vét, đầu ra thả nổi, cơ sở vật chất cho dạy - học tồi tệ, giáo viên đứng lớp thì toàn nguồn trôi nổi…, đất nước sẽ đi về đâu? Đỗ Hồng Ánh (chung cư Conic Garden)

Thiên Long
(ghi)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Đào tạo sư phạm tràn lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.