Loay hoay với quả trứng

18/09/2012 03:30 GMT+7

Hiện trung bình mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ khoảng 4 triệu quả trứng, nhưng thực tế chỉ có một nửa trong số đó được xử lý bài bản, còn lại là trứng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh cho người dùng. Điều đáng nói, những cơ sở sản xuất trứng sạch lại đang lao đao, điêu đứng vì trứng không rõ nguồn gốc.

>> Hơn 90% cơ sở trứng gia cầm TP.HCM có nguy cơ bị đóng cửa
>> Giá trứng gia cầm giảm tới 40%
>> Chỉ thu phí kiểm dịch trứng gia cầm 1 lần
>> Rà soát việc thu phí kiểm dịch trứng gia cầm

Tại TP.HCM, ngoài Công ty Ba Huân, hiện có thêm hai DN gồm Vĩnh Thành Đạt, Trại Việt (Vietfarm) đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng nhà xưởng, nhập dây chuyền xử lý trứng hiện đại, sản xuất bài bản nhưng do không thể cạnh tranh với trứng trôi nổi nên không có DN nào chạy hết công suất. “Quả trứng sạch xử lý theo công nghệ hiện đại thì giá thành cao hơn so với trứng bán trôi nổi bên ngoài từ 15-20%, do phải cộng thêm chi phí điện, nước, nhân công, bao bì, nhãn mác, lãi suất, chi phí quản lý, đặc biệt tiền khấu hao máy móc, nhà xưởng rất lớn. Trong khi thị trường vẫn đang bị sản phẩm thủ công chiếm lĩnh thì làm sao chúng tôi cạnh tranh nổi?”, ông Đàm Văn Hoạt, Giám đốc Công ty Vietfarm, bức xúc. Vì không thể cạnh tranh, nên ông Hoạt cho biết Vietfarm đang phải ngưng ý định đầu tư thêm dây chuyền xử lý trứng ra các tỉnh phía bắc.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, thừa nhận trên địa bàn TP vẫn còn xảy ra tình trạng kinh doanh trứng gia cầm không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y. Có nhiều trường hợp vận chuyển trứng từ các tỉnh đưa về chưa qua xử lý bán trên các xe đẩy, thiếu an toàn đối với sức khỏe người sử dụng, nguy cơ dịch bệnh cao. Hầu hết các cơ sở kinh doanh trứng gia cầm nhỏ lẻ đều không đáp ứng được các điều kiện như: cách biệt khu dân cư, phải có kho bảo quản, xử lý chất thải và trứng gia cầm bán lẻ phải đóng hộp, ghi nhãn mác rõ ràng… Thế nhưng, họ vẫn đang cung cấp một nửa số trứng (khoảng 2 triệu quả) ra thị trường mỗi ngày. “Cơ quan thú y TP đang siết chặt việc kinh doanh bằng các biện pháp như yêu cầu các cơ sở đầu tư, nâng cấp nhà xưởng, thiết bị xử lý, kho nhập và xuất trứng. Đặc biệt là khâu bán lẻ bắt buộc phải có đóng hộp, ghi nhãn mác. Mới đây, cơ quan thú y đã ban hành quy chuẩn mới về quản lý chất lượng trứng gia cầm, những cơ sở kinh doanh trứng gia cầm không đủ điều kiện vệ sinh thú y sẽ phải đóng cửa. Thế nhưng trước thực trạng trứng gia cầm trôi nổi đang chiếm khá lớn thị phần tại TP.HCM, những quy định này chưa thể áp dụng được ngay”, ông Thảo phân trần.

“Chưa thể áp dụng được ngay”, vậy đến khi nào quy định này mới đi vào thực tiễn? Câu hỏi cần câu trả lời thẳng thắn, bởi cơ quan chức năng còn loay hoay ngày nào, người dân vẫn phải sử dụng sản phẩm thiếu an toàn ngày đó, nguy cơ dịch bệnh vẫn đe dọa người dân và cả nền chăn nuôi, trong khi những DN làm ăn chân chính, đổ công sức tiền của đầu tư cho ra sản phẩm sạch vẫn phải tiếp tục cắn răng gồng gượng một cách vô lý…

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.