Bảo quản và chọn mua xúc xích tiệt trùng như thế nào?

03/10/2012 05:20 GMT+7

Xúc xích tiệt trùng là sản phẩm được làm từ thịt có mùi vị thơm ngon và đa dạng, an toàn vệ sinh, tiện lợi và phù hợp với nhiều món ăn truyền thống cũng như khẩu vị người Việt. Tuy nhiên hiểu đúng về cách bảo quản cũng như cách thức lựa chọn sản phẩm là điều mà không phải ai cũng biết.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại xúc xích tiệt trùng khác nhau. Điều đó cho thấy xúc xích tiệt trùng là một mặt hàng tiềm năng và ngày càng gắn bó với đời sống của người tiêu dùng. Chính điểm ưu việt này đã đặt chất lượng cũng như vấn đề vệ sinh an toàn của xúc xích tiệt trùng lên một tiêu chuẩn cao và cần được kiểm duyệt hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng tốt và an toàn với người tiêu dùng.

Vẫn có những lỗi xảy ra với xúc xích tiệt trùng, tại sao?

Là sản phẩm đóng gói phân phối rộng khắp các tỉnh thành, xúc xích tiệt trùng phải trải qua quá trình lưu thông phân phối lẫn quá trình bảo quản trước khi đến tay người tiêu dùng. Đây là hai nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xúc xích tiệt trùng và gây nên một số lỗi có thể xảy ra như màu sắc biến đổi, có những biểu hiện bất thường hoặc có mùi hôi.

Bảo quản và chọn mua xúc xích tiệt trùng như thế nào ?
Người tiêu dùng cần quan sát kỹ bao bì và hạn sử dụng khi mua xúc xích tiệt trùng

Lỗi xảy ra trong quá trình lưu thông hoặc trong khâu phân phối được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự hư hỏng xúc xích tiệt trùng.

Khác với các loại thực phẩm đóng hộp được đóng gói chắc chắn bởi nguyên liệu thiếc, cứng và bền, xúc xích tiệt trùng được đóng gói với bao bì dạng màng phim mỏng hơn.

“Sự va đập mạnh, va chạm những vật sắc nhọn hoặc côn trùng cắn có thể làm xúc xích tiệt trùng bị trầy xước hoặc thủng vỏ khiến sản phẩm bị hư hỏng trước hạn sử dụng”, ông Lâm Bá Nhĩ - Trưởng phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm - Công ty Vissan, cho biết.

“Nhưng lỗi này nếu có thì rất ít khi xảy ra vì loại màng phim của xúc xích tiệt trùng được làm từ màng PVDC sử dụng cho thực phẩm có đặc tính tuyệt vời giúp ngăn cản sự thâm nhập của ô xy, hơi ẩm và vi khuẩn giống như vỏ bao bì bằng kim loại. Loại bao bì này cũng có tính đàn hồi tốt và bọc rất chặt”, ông Nhĩ cho biết thêm.

Ngoài ra, việc bảo quản xúc xích tiệt trùng không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến thực phẩm này chóng hỏng trước thời hạn. Về vấn đề này hầu hết nhà sản xuất đều thấy rằng, việc bảo quản xúc xích trong điều kiện không khô thoáng, để ánh nắng trực tiếp chiếu vào dễ khiến sản phẩm bị hâm, ứ nước bắt đầu biến đổi màu sắc lẫn mùi vị.

Lời khuyên dành cho người tiêu dùng

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Khánh Trâm, Phó cục trưởng Cục ATVSTP: “Với lợi thế là một sản phẩm ăn liền tiện lợi và có giá trị dinh dưỡng cao, xúc xích tiệt trùng đang ngày trở nên thông dụng. Hiện nay ngành này cũng nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Vì thế, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm uy tín và cần chú ý điều kiện bảo quản sau khi mua về nhà”.

“Khi cầm trên tay, quan sát kỹ bằng mắt và ngửi qua bằng mũi, người tiêu dùng đã sớm có thể nhận ra cây xúc xích tiệt trùng có bị lỗi hoặc hư hỏng hay không. Nếu thấy mất cảm giác săn chắc của xúc xích, xúc xích mềm là những dấu hiệu sớm cho thấy xúc xích đã có thể bị lỗi, hư hỏng. Một dấu hiệu khác cũng cho thấy xúc xích đã có “vấn đề” là khi bóc ra, bề mặt xúc xích thay đổi màu sắc, rỉ nước, chảy nhớt và có mùi hôi”, TS Trâm cho biết thêm.

Tuy nhiên, có những hiện tượng bao bì không còn nguyên vẹn rất khó nhận thấy nếu không quan sát kỹ. Do đó, người tiêu dùng khi mua xúc xích tiệt trùng nên quan sát kỹ bao bì và hạn sử dụng. Nên bảo quản xúc xích ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh cho tiếp xúc trực tiếp với nắng. Nếu thấy một trong những dấu hiệu hư hỏng như đề cập ở trên, bạn tuyệt đối không được sử dụng sản phẩm. Bạn có thể mang sản phẩm đến điểm bán lẻ để đổi lại hoặc liên hệ trực tiếp với nhà phân phối, đơn vị sản xuất để được tư vấn thêm. 

Ý Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.