Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng đề cao chiến lược biển

16/04/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào hôm nay 16.4, đã công bố Sách trắng quốc phòng, công kích việc “một số nước” gia tăng căng thẳng ở châu Á-Thái Bình Dương.

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào hôm nay 16.4, đã công bố Sách trắng quốc phòng, công kích việc “một số nước” gia tăng căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương.

>> Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp  

Theo Tân Hoa xã, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện đã công bố Sách trắng quốc phòng nhấn mạnh trách nhiệm quan trọng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong việc kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích biển của nước này.

Việc khai thác, tận dụng, bảo vệ biển và xây dựng Trung Quốc thành một cường quốc trên biển là chiến lược phát triển quốc gia quan trọng, theo Sách trắng.

Ngoài các hoạt động sẵn sàng chiến đấu, hải quân Trung Quốc còn hỗ trợ an ninh cho lực lượng chấp pháp trên biển, nghề cá và khai thác dầu khí.

Hải quân Trung Quốc đã thiết lập cơ chế phối hợp và hợp tác với các lực lượng hải giám và ngư chính cũng như cơ chế phòng thủ phối hợp quân đội, công an và dân sự.

Bắc Kinh cũng thể hiện sự khó chịu với chiến lược tái cân bằng lực lượng của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương, nói rằng chính sách này đã khuyến khích các nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Trung Quốc đối mặt với hàng loạt "mối đe dọa an ninh phức tạp" bất chấp tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng, theo Bộ Quốc phòng nước này.

“Có một số nước đang củng cố liên minh quân sự tại châu Á-Thái Bình Dương, mở rộng sự hiện diện của quân đội và thường xuyên khiến tình huống trở nên căng thẳng hơn”, Sách trắng viết.
 
“Về vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ và quyền và lợi ích biển của Trung Quốc, một số nước láng giềng đang tiến hành những hành động làm phức tạp hoặc làm trầm trọng thêm tình hình, và Nhật đang gây rắc rối với vấn đề đảo Điếu Ngư”, theo Sách trắng.

Đây là lần thứ 8 Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng kể từ năm 1998.

Sơn Duân

>> Công bố Sách trắng "Úc trong thế kỷ châu Á
>> Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp
>> Tuần duyên Nhật, Đài Loan “đấu” vòi rồng ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Đến lượt tàu Đài Loan đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc rút khỏi Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ tuyên bố với Trung Quốc sẽ bảo vệ Nhật ở Senkaku/Điếu Ngư
>> 11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng đụng độ tại Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.