Chính quyền tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

18/12/2012 03:30 GMT+7

Tại buổi tọa đàm thực tiễn trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp cấp tỉnh tại Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức chiều 17.12, đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành đã chia sẻ những kinh nghiệm hay về các mô hình đối thoại hiệu quả giữa chính quyền với DN.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Phạm Sỹ Lợi, tỉnh này đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa DN với chính quyền, ngoài các vấn đề chung nhất liên quan đến DN, còn có các buổi gặp gỡ, đối thoại theo từng chuyên đề. Như năm vừa rồi là chuyên đề tiếp cận vốn của DN; chuyên đề đối thoại trực tiếp với các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Chính quyền đối thoại với doanh nghiệp 
Chính quyền cần giải quyết kịp thời các vướng mắc được doanh nghiệp nêu ra tại các cuộc đối thoại - Ảnh: Khả Hòa

Qua các buổi đối thoại như vậy, chính quyền tỉnh đã trực tiếp giải đáp các vấn đề khúc mắc DN nêu, giải quyết những vấn đề tồn đọng để “đồng hành” cùng DN phát triển. Theo ông Lợi, “để khắc phục tâm lý một số DN e ngại không dám thẳng thắn nêu ý kiến của mình tại các buổi đối thoại diễn ra ở hội trường, tỉnh đã thông báo với DN đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh nên đã nhận được nhiều ý kiến, giải quyết kịp thời được ngay”.

Ở Cần Thơ, để khuyến khích DN tham gia, mạnh dạn trao đổi, thành phố đã cho thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp. Trước khi tổ chức đối thoại thì DN tham dự trong các nhóm thảo luận theo các chuyên ngành đặc thù tại địa phương để nêu những ý kiến và vấn đề vướng mắc cần giải quyết. Các nội dung làm việc này được nhóm tư vấn tổng hợp thành một báo cáo đầy đủ gửi riêng cho lãnh đạo UBND thành phố để phục vụ tốt cho buổi đối thoại.

TP.HCM thì đã thành lập hẳn website để thực hiện đối thoại, giải đáp thường xuyên các vấn đề khúc mắc của DN, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND thành phố. Mọi DN trên địa bàn đều có thể đăng ký tham gia, gửi câu hỏi, nhận ý kiến trả lời qua mạng này và hoàn toàn miễn phí. Theo một báo cáo năm 2008, thì trong thời gian mạng này hoạt động, tỷ lệ trả lời quá hạn 5 ngày chỉ chiếm khoảng 16,2% tổng số câu hỏi.

Tại buổi đối thoại, nhiều đại biểu tham dự cho rằng quan trọng nhất của đối thoại công - tư, giữa DN với chính quyền là việc đeo bám giải quyết các vấn đề DN đặt ra sau các cuộc đối thoại. Luật gia Vũ Xuân Tiền nhấn mạnh đối thoại tốt là phải tổ chức định kỳ, có sự khách quan, bình đẳng giữa người tham gia và người trả lời; phải giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc đặt ra tại đối thoại, sau khi đối thoại.

Bảo Cầm

>> Người dân, doanh nghiệp “xếp hạng” công chức
>> Thu hẹp khoảng cách lương lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên
>> Mời doanh nghiệp góp ý về công tác quản lý
>> Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
>> Cảng thu thêm phí, doanh nghiệp kêu trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.