Xem xét quyền hôn nhân đồng giới

16/04/2013 19:15 GMT+7

* Cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại (TNO) Thời gian qua, nhiều người đồng tính bị kỳ thị, phân biệt đối xử..., trong khi đó luật pháp VN chưa có quy định rõ ràng bảo vệ quyền lợi của người đồng tính.

(TNO) Thời gian qua, nhiều người đồng tính bị kỳ thị, phân biệt đối xử..., trong khi đó luật pháp VN chưa có quy định rõ ràng bảo vệ quyền lợi của người đồng tính.

Bộ Tư pháp cho biết như trên tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 do bộ này tổ chức ngày 16.4.

Liên quan đến kết hôn đồng tính, Bộ Tư pháp cho biết, vấn đề bảo vệ các quyền con người của họ đang là vấn đề thực tiễn tại VN. Tuy nhiên, luật pháp VN chưa có quy định rõ ràng bảo vệ quyền lợi của người đồng tính.

Qua tổng kết thi hành luật, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận đồng tính là một hướng dục tự nhiên, việc thừa nhận cũng là tự nhiên, không nên ngăn cấm. Cùng với sự phát triển của xã hội thì hợp thức hóa hôn nhân giữa những người cùng giới đã trở thành vấn đề thời sự.

Thực tế này đòi hỏi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần nghiên cứu một cách nghiêm túc và bài bản về quyền của người đồng tính, bảo đảm tính nhân bản, công bằng và bình đẳng trong công nhận, thực hiện quyền con người.

Theo ông Dương Đăng Huệ, Vụ trưởng vụ Pháp luật dân sự Bộ Tư pháp, về vấn đề giới tính trong kết hôn, định hướng luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi theo hai hướng: không quy định cấm kết hôn đồng giới tính như luật hiện hành mà quy định theo hướng không thừa nhận hôn nhân của những người cùng giới tính. Ngoài ra cũng cân nhắc hai phương án khác: thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới hoặc giữ nguyên như quy định hiện hành.

Về mang thai hộ, Bộ Y tế cho rằng, cần cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo vì nó tạo điều kiện cho những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con được làm cha, mẹ theo nguyện vọng. Tuy nhiên luật  Hôn nhân và gia đình sửa đổi phải quy định cụ thể trường hợp nào được và không được phép mang thai hộ.

Hội nghị cũng đề cập nhiều đến việc xem xét các vấn đề như vợ chồng “sống thử”. Theo anh Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn, việc này đã là thực tế trong xã hội, không thừa nhận hôn nhân với trường hợp sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn nhưng nên quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ giữa các bên trong quan hệ sống chung: con chung, tài sản, vấn đề liên quan đến nhân thân.

Liên Châu

>> Hồng Mơ hát jazz về tình yêu đồng tính
>> New York có thể có thị trưởng đồng tính
>> Thái Lan không nhận máu hiến của người đồng tính
>> Sôi nổi các hoạt động tình nguyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.