Phe đối lập Nhật cam kết tăng cường an ninh quốc gia

21/11/2012 18:34 GMT+7

(TNO) Đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng đối lập chính ở Nhật Bản, ngày 21.11 tuyên bố họ sẽ xem xét việc thiết lập sự hiện diện lâu dài tại quần đảo không người ở, vốn là tâm điểm của cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, theo hãng tin AFP.

LDP cũng cam kết xét lại lệnh cấm do Nhật tự áp đặt về việc bảo vệ đồng minh, mở ra khả năng các binh lính Nhật sẽ trả đũa nếu lực lượng Mỹ bị tấn công.

Những lời hứa xem xét các vấn đề nói trên là một phần trong những cam kết về chính sách trước cuộc bầu cử ngày 16.12.

Văn kiện trên, do lãnh đạo LDP Shinzo Abe đưa ra, chỉ dừng lại ở một số “rà soát” và “nghiên cứu” chứ không đưa ra cam kết hành động với những mục tiêu mang tính ràng buộc.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy LDP có thể trở thành đảng lớn nhất sau cuộc bầu cử, đặt ông Abe vào thế trở lại cầm quyền, nhưng sẽ cần sự hậu thuẫn của các đối tác liên minh để thành lập chính phủ.

Văn kiện trên cho biết đảng LDP “sẽ làm rõ quyền phòng vệ, bao gồm phòng vệ tập thể, và sẽ ban hành luật về an ninh quốc gia”.

Phòng vệ tập thể đề cập đến quyền thực hiện hành động quyết đoán khi một đồng minh bị tấn công, vốn là quyền mà Nhật đã có nhưng cho đến nay không sử dụng.

Quan điểm hòa bình của Nhật đã được dân chúng ủng hộ, bất kể việc nó được gán ghép cho Nhật, một nước bại trận trong Thế chiến II.

LDP vốn đã lãnh đạo Nhật gần như liên tục trong nửa thế kỷ trước khi bị đảng Dân chủ Nhật Bản “lật đổ” vào năm 2009, cho biết đảng này sẽ “nghiên cứu việc cắt đặt công chức bảo vệ quần đảo tranh chấp hiện do Nhật quản lý và đặt tên là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

“Chúng tôi sẽ rà soát các chính sách về quần đảo Senkaku, nơi Nhật áp dụng chính sách duy trì tình trạng không người ở dù chúng là lãnh thổ nước này, nhằm củng cố sự kiểm soát đối với quần đảo này”, LDP cho biết.

Cuốn văn kiện dày 54 trang còn đề cập đến nhiều vấn đề khác như nỗ lực hồi phục từ thảm họa động đất và sóng thần năm ngoái, tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội và cải thiện vị thế tài chính hiện vẫn u ám của Nhật.

Trùng Quang

>> Nhật Bản đầu tư 700 triệu USD vào khu vực Trung Á
>> Nhật Bản chế tạo máy bay không người lái dò tên lửa
>> Chương trình sau đại học tại Nhật Bản
>> Nhật Bản phát triển tên lửa đẩy mới
>> Nhật Bản bắt thuyền trưởng Trung Quốc
>> Xem tấu hài Nhật Bản
>> Nhật Bản tính xoa dịu Trung Quốc vụ Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản tăng cường quân sự toàn diện
>> Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.