8 bit, phim kiếm hiệp và những tay cao bồi

22/11/2012 17:35 GMT+7

(TNTS) Trò chơi điện tử 8 bit chạy trên hệ máy NES của Nintendo (quen thuộc với cái tên nôm na “game cắm băng”), phim kiếm hiệp Hồng Kông và phim cao bồi là những thú tiêu khiển không thể thiếu của kha khá con trai “8x đời đầu”. Giờ thì máy NES đã trở thành đồ cổ, thành món sưu tầm giá cao ngất ngưởng trên eBay, phim kiếm hiệp đã biến chất từ lâu trong khi phim cao bồi cũng trở thành quá vãng. Vì thế Wreck-It Ralph, The Man with The Iron Fists và sắp tới là Django Unchained chẳng khác nào cơn mưa rào bất ngờ đổ ào xuống giữa trưa hè nóng bức. Chẳng phải sướng lắm sao?

Wreck-It Ralph được đánh giá là một trong những ứng viên cho Oscar - Phim hoạt hình xuất sắc với nội dung và hình ảnh làm hài lòng cả trẻ em lẫn người lớn. Đặc biệt với người lớn “ham chơi” thì phim là chuyến tàu về lại tuổi thơ. Ở đó có Donkey Kong, có Mario lẫn kẻ tử thù khủng long Bowser trong trò hái nấm, có mấy con ma suốt ngày rượt pacman, có cả tên trùm Bison cực kỳ bá đạo trong Street Fighter. Ở đó còn có một đám con nít tay nắm chặt mấy ngàn tiền lẻ háo hức chờ tới lượt mình trong quán game gần nhà, đứa nào không có tiền thì đứng coi ké, bình luận rồi cãi nhau ỏm tỏi cho đến khi bà chủ quán hét đuổi đi. 

 8 bit, phim kiếm hiệp và những tay cao bồi
Cảnh trong phim Django Unchained - Ảnh: Demonsresume

Tới khi bị ba cấm ra tiệm game, không cho tắm mưa đá banh thì chỉ còn cách mướn một chồng băng về mà “luyện”, hết Địch Long, Vương Vũ thì tới Trần Quang Thái, Trịnh Phối Phối, hết Độc thủ kiếm khách thì tới Tân Long Môn khách sạn. Người Mỹ hoàn toàn xa lạ với những cái tên này. Có lẽ với họ, The Man with The Iron Fists (dịch “đại” là Thiết Thủ Hung Quyền) chỉ là một bộ phim quái chiêu đầy bạo lực và những thứ không thể hiểu nổi. Có lẽ đó là lý do mà suất chiếu trễ tại rạp Tower City ở Cleveland một đêm đầu tháng 11 chỉ bán được có chừng 10 vé và đến khoảng nửa phim thì 5 người đứng dậy đi về.

Nhưng tôi ngồi đó, mắt chăm chăm nhìn màn hình, mỉm cười một cách vô thức. Quentin Tarantino một lần nữa chứng minh tình yêu dành cho điện ảnh Hồng Kông thời cực thịnh dù lần này ông chỉ tham gia với tư cách hỗ trợ người bạn RZA (trưởng nhóm hip-hop tiên phong Wu Tang Clan). Từng chiêu từng thức đều rất thật, rất đẹp mắt, hiện lên trên nền nhạc rất quái đặc trưng của Wu Tang Clan (nhóm này gồm toàn những tay rapper da đen lừng danh nhất lịch sử hip hop nhưng tên nhóm có nghĩa là “Võ Đang phái”).

Russell Crowe chứng tỏ anh vẫn chưa quên cách đóng vai biến thái sau một loạt vai người hùng, Ngô Ngạn Tổ vào vai nham hiểm khá ngọt còn Lucy Liu thì có một trận quyết đấu mãn nhãn với võ sĩ gốc Việt Cung Le. Chỉ có RZA vừa làm đạo diễn vừa đóng chính nên hơi đuối nhưng tôi vẫn “tha thứ” vì anh mời được một loạt những đại hiệp năm xưa trở lại, dù chỉ góp mặt cho vui trong vài giây - Trần Quang Thái, Lương Gia Nhân và Lưu Gia Huy, vốn là diễn viên Hông Kông ưa thích của Tarantino.

Hết phim, tôi “tinh tướng” quay qua giải thích cho anh chàng da đen ngồi kế bên rằng cái chiêu mà đô vật Batista biến thân thể thành kim loại, đao thương bất nhập gọi là Kim Chung Trạo rồi đứng dậy ra về, lòng lâng lâng khi tìm lại được một người bạn lâu lắm rồi không gặp.

Giáng sinh năm nay, Tarantino sẽ tiếp tục mang đến một món quà cho những người hoài cổ khi trở lại ghế đạo diễn sau 3 năm nghỉ ngơi. Django Unchained hứa hẹn sẽ là một phim cao bồi ra trò. Nội cái chuyện Leonardo DiCaprio đóng vai tàn nhẫn, biến thái và sự xuất hiện của tượng đài Franco Nero (người đóng Django trong bộ phim cùng tên năm 1966) là đủ để chờ đợi rồi.

Trọng Kha

>> Từ Khắc làm phim kiếm hiệp 3D
>> Phim kiếm hiệp tung hoành trên màn ảnh nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.